Từ chuyện báo chí đăng ảnh ngực trần của công nương nước Anh:

Mốt phụ nữ để ngực trần từ cổ chí kim

08:33 | 10/10/2012

1,560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung tuần tháng 9 vừa qua, các bức ảnh ngực trần của Công nương Kate Middleton được tạp chí Closer do cựu Thủ tướng Iltalia Berlusconi làm chủ phát hành tại Pháp đăng tải đã khiến dư luận nước Anh bàng hoàng, một phần vì Kate Middleton là một phụ nữ nổi tiếng, phần khác vì Hoàng gia Anh nộp đơn kiện, đòi tạp chí này không được tiếp tục cho thế giới nhìn hình ảnh bộ ngực của người con dâu trẻ.

Biên tập viên Alfonso Signorini đấu tranh đòi quyền được tiếp tục phổ biến những tấm ảnh này, lý sự rằng, chúng là “tin sốt dẻo của báo chí, một nguồn tin riêng quan trọng” nhờ đó khiến Công nương Kate được xem như một người đàn bà “bình thường”. Khổ nỗi, Công nương Kate Middleton đâu phải là một thường dân.

Một thẩm phán yêu cầu tạp chí Closer phải trả ngay những tấm hình gây tranh cãi của Kate Middleton cho Hoàng gia Anh. Luật sư của tạp chí cãi rằng, những tấm hình của họ không vi phạm tự do cá nhân vì ngực trần đã không còn bị bài bác tại châu Âu từ lâu.

Công nương Kate Middleton cười khúc khích khi thấy bộ ngực trần của những phụ nữ Marau

Ở tòa, luật sư của tạp chí Closer cãi thua. Nhưng công luận, ít ra là công luận theo lời bình của một số trong giới truyền thông không dừng ở đó. Tại Anh, ký giả Florence Williams của tờ Người bảo vệ (The Guardian) viết: “Cho đến giờ thì chúng ta đã được nhìn Kate Middleton khoe hầu như gần hết thân thể, qua đủ kiểu bikini thiếu vải. Biết bao người đã từng ái mộ bộ ngực nhỏ nhưng tròn trịa của nàng, thì tại sao giờ đây lại la làng lên khi công chúng được nhìn rõ hơn một chút nữa?”.

Ký giả Veronica S mỉa mai rằng, trước đó một nhóm phụ nữ ở ngôi làng Marau, thuộc quốc đảo Solomon, đã đón vị công nương này và phu quân William trong một nghi lễ long trọng, trong đó họ hoàn toàn để ngực trần, đeo vòng hoa nhảy múa mà “chẳng thấy Kate bất mãn” gì cả.

Còn CBS News tường trình rõ ràng hơn, là trong nghi lễ đón tiếp này, hai vợ chồng công nương Kate Middleton “cười khúc khích có vẻ rất thú vị” trước các bộ ngực trần của phụ nữ Marau.

Sự kiện trên khiến ký giả Brian Palmer kết luận rằng, một số nơi trên thế giới, việc phụ nữ ở trần là việc bình thường. Và để bình luận của mình được thuyết phục hơn, Palmer đưa ra nhiều chứng cớ rằng, việc ngực trần của phụ nữ đã không còn bị bài bác tại châu Âu từ lâu.

Theo Palmer, những tác phẩm nghệ thuật của Minoan cho thấy, phụ nữ ở trần từ năm 1.500 trước Công nguyên. Từ các bức tượng nữ thần để ngực trần được thờ từ thời bình minh của văn minh nhân loại, giới sử gia cho rằng, phụ nữ thời cổ đại chỉ để ngực trần trong những nghi lễ tôn giáo. Tuy nhiên, nhiều hình ảnh ngực trần của phụ nữ trong sinh hoạt hàng ngày, cho thấy ngực trần là chuyện rất được phổ biến.

Chẳng hạn, nhiều hình ảnh cho thấy phụ nữ Ai Cập cổ đại diện váy rất mỹ miều, diêm dúa, hoặc che ngực hay hở ngực, tùy theo hứng và ý thích của người thiết kế thời trang.

Thế rồi vài thế kỷ sau đó, bộ ngực của đàn bà trở thành phần cơ thể rất đỗi riêng tư, đến nỗi phụ nữ cổ Athens phải mặc những chiếc áo đầm dài kín chân và ở phần trên của cơ thể, nhiều lớp vải che đến nỗi không còn thấy được hình dạng của bộ ngực. Ðến khoảng giữa thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên, trang phục của phụ nữ trở nên táo bạo hơn, có thể để lộ đùi, nhưng bộ ngực luôn luôn được phủ kín.

Một loạt các tác phẩm điêu khắc cho thấy rằng, ngay cả nữ thần Hy Lạp trở nên rụt rè hơn về việc phô bày bộ ngực của họ trong thời gian này. Bức Aphrodite Cnidus, do điêu khắc gia Hy Lạp (Athens) Praxiteles thực hiện trong thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, mô tả nữ thần khỏa thân che cơ quan sinh dục, nhưng lại để ngực trần. Trong những bức tượng bắt chước được khắc trong nhiều thế kỷ tiếp theo, người ta thấy vị nữ thần sử dụng bàn tay của cô để che bớt đi một bên ngực. Sự tiến hóa của những tác phẩm điêu khắc cho chúng ta chứng cứ mạnh mẽ là người xưa đã bắt đầu cảm thấy sự khiêm tốn đòi hỏi phụ nữ phải che kín bộ ngực và dần dà hở ngực là điều cấm kỵ.

Tầng lớp quý tộc Pháp là giới đầu tiên thách thức quy tắc này. Trong những năm 1300, cổ áo bắt đầu trễ xuống ở một tốc độ ngày càng sâu và càng nhanh, đồng thời y phục phụ nữ trở nên chặt hơn, ôm sát mình hơn, để lộ cả những đường cong gợi cảm và phô bày nguyên hình dáng của cặp đào tiên.

Agnès Soler, người tình của vua Pháp Charles đệ VII, đã gây sốc cho cả triều đình khi xuất hiện trong một bức tranh vẽ phơi bày lồ lộ nguyên một bên ngực vào cuối năm 1400. Những người phụ nữ khiêu khích nhất của Venice và Anh được cho là đã phơi ngực trần khi bước đi trên đường phố trong thế kỷ sau đó.

Với những dẫn chứng trên, ký giả Palmer kết luận rằng, nếu hiểu lịch sử, có thể công nương Kate Middleton sẽ cảm thấy bớt buồn phiền. Người khác lại nói, có thể nàng không buồn gì lắm vì nàng đã cười khúc khích khi thấy bộ ngực trần của những phụ nữ Marau cơ mà.

S. Phương