Một dòng thơ như cơn gió mát

09:21 | 16/11/2021

46 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà thơ Bùi Thu Hằng vừa ra mắt ba tập thơ “Lặng lẽ cánh buồm em” (NXB Văn học), “Sinh nhật gió” (thơ thiếu nhi, NXB Văn học) và “Hoa tặng mình” (NXB Hội Nhà văn). Đó là những vần thơ đầy nữ tính và tràn ngập tình yêu cuộc sống, yêu con người, có thể thấy rằng, các tác phẩm của chị đã mang đến cho người đọc những xúc cảm chân thật của đời sống và hòa trong cách nghĩ, cách cảm và thơ hóa những điều đó bằng ngôn từ mang dấu ấn Bùi Thu Hằng.

Hành trình đến với thơ ca của nhà thơ Bùi Thu Hằng có thể nói là đầy bền bỉ và chị đã phấn đấu không ngừng để tạo lập cho mình một dấu ấn riêng có. Trong khi thế giới bị cuốn theo công nghệ, máy móc và những đồ dùng điện tử thông minh thì thơ ca lại như một kẻ lữ hành từ tốn, chậm rãi đi bên cuộc đời với những thi từ ý vị và đôi khi có sức mạnh vô cùng to lớn với mỗi con người. Nó như cơn gió mát thổi qua buổi trưa Hè nóng rát, như vị thầy thuốc chuyên chữa các chứng bệnh nan y cho tâm hồn.

Thơ Bùi Thu Hằng giúp chúng ta học cách cảm nhận, lắng nghe và thấu hiểu mọi thứ xung quanh, khiến ta có cảm giác về sự tồn tại của một tiếng nói khác luôn vang vọng bên trong con người mình; nó như một người chỉ đường, chỉ dẫn ta mọi thứ để đáp ứng với nhu cầu tâm lý của chúng ta.

Một dòng thơ như cơn gió mát

Tiếng nói trong thơ Bùi Thu Hằng là tiếng nói đầy âm nhạc, tiếng nói có nhịp điệu - nhịp điệu của những âm thanh vật chất, của tiếng nói thực tế hoà với nhịp điệu cảm xúc bên trong tâm hồn nhà thơ. Là một nhà thơ nữ có sự hiểu biết sâu sắc về lý luận và thi pháp nói chung cũng như sự nhạy cảm, tinh tế của phái đẹp, nhà thơ Vũ Thuý Hồng đã nhận ra rằng: Hai phần ba sự nghiệp sáng tác của Bùi Thu Hằng là thơ chắp cánh cùng giai điệu âm nhạc.

Thơ và âm nhạc đều lấy trữ tình làm phương thức thể hiện. Thơ gợi cảm hứng, khơi nhạc hứng cho nghệ sĩ. Nhờ phong phú về nhịp điệu, cách hoà âm, tiết tấu, từ láy âm, tượng hình… mà nhiều tác phẩm của nhà thơ Bùi Thu Hằng đã nhận được sự đồng cảm của các nhạc sĩ. Điều đó đã khiến nhiều nhạc sĩ phổ thơ của chị, để những bài hát lại lan xa, truyền tải cảm xúc theo cung bậc riêng, trong đó ca từ cần đạt tới độ chuẩn.

Một dòng thơ như cơn gió mát

Ra mắt cùng lúc ba tập thơ, nhưng mỗi bài thơ của nhà thơ Bùi Thu Hằng lại là cả một quá trình lao động trí óc, tập trung cảm xúc trau chuốt, tỉa tót thật tỉ mỉ, từ cách dùng từ cho đến cách đặt câu, từ vần điệu cho đến mạch cảm xúc,... tất cả đều cẩn thận đến từng nét, từng từ. Mỗi tác phẩm chính là một đứa con tinh thần quý giá của nhà thơ Bùi Thu Hằng.

Một dòng thơ như cơn gió mát

Việt Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps