Mộc bản Kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm tiếp tục được đề cử

10:34 | 27/06/2011

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm vừa giao cho Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang hoàn thiện hồ sơ Mộc bản Kinh Phật Thiền phái Trúc Lâm Chùa Vĩnh Nghiêm để trình UNESCO xem xét đưa vào danh mục Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Mộc bản Kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm từng là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất cả nước. Trải qua khoảng 8 thế kỷ, ngôi chùa từng là nơi đào tạo các tăng đồ cho cả nước và đã để lại một kho sách lớn gồm những cuốn sách kinh, sách y học, tiêu biểu như Kinh Hoa Nghiêm…

Chùa Vĩnh Nghiêm hiện còn lưu giữ được trên 3.000 mộc bản kinh Phật do nhiều nghệ nhân khắp nơi thuộc khu vực đồng Bằng sông Hồng thực hiện khắc vào giai đoạn từ thời vua Tự Đức đến thời vua Bảo Đại. Giá trị đặc biệt của các mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm ở chỗ tư tưởng, giáo lý của Thiền viện Trúc Lâm được lưu khắc hết sức rõ nét và mang đậm bản sắc dân tộc cùng những giá trị nhân văn sâu sắc được thể hiện công phu trên mỗi mộc bản.

Trước đó, vào tháng 5/2011, di sản này đã được đề cử xét duyệt vào danh hiệu Di sản tư liệu thế giới của UNESCO nhưng không được UNESCO thông qua.

Hằng Nga

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.