Mô hình trường học mới VNEN: Dừng lại hay đi tiếp?

14:55 | 03/08/2016

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuẩn bị bước vào năm học 2016 – 2017, một số địa phương quyết định dừng nhân rộng mô hình trường học mới VNEN, trong khi, Bộ GD-ĐT thì cho rằng VNEN là mô hình tốt nhưng khi áp dụng vào từng nơi phải phù hợp, và khuyến khích có thể áp dụng một phần, còn bỏ tất cả là cực đoan.

Dừng nhân rộng mô hình VNEN

Năm học 2016 - 2017, các tỉnh Hà Giang, Hà Tĩnh và Vũng Tàu đã quyết định dừng nhân rộng mô hình trường học mới VNEN. Trước đó, vào năm học 2015 - 2016, tại một số trường THCS ở Đắk Lắk cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Tại Hà Giang, chương trình trường học mới VNEN bắt đầu triển khai từ năm học 2011 - 2012 tại 8 lớp ở 4 trường tiểu học. Đến năm học 2015 - 2016, số trường, lớp và học sinh học theo mô hình trường học mới đã tăng lên 88/226 trường tiểu học, 49/201 trường THCS. Sau một thời gian triển khai, đánh giá cho thấy, mô hình VNEN đã tạo cho học sinh những thay đổi tích cực, nhưng mô hình cũng bộc lộ một số điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đầu tháng 7/2016, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị Sở GD-ĐT Hà Giang dừng việc sử dụng tài liệu theo mô hình trường học mới VNEN từ năm học 2016 – 2017.

Lý giải về việc dừng sử dụng tàu liệu theo mô hình VNEN, theo ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang thì: “Trên địa bàn tỉnh năng lực của đội ngũ giáo viên không đồng đều nên rất khó tổ chức các hoạt động theo mô hình trường học mới, cơ sở vật chất, tài liệu chưa phù hợp để triển khai. Bên cạnh đó, mặt bằng dân trí cũng là những cản trở ảnh hưởng đến việc tổ chức lớp học".

mo hinh truong hoc moi venn dung lai hay di tiep
Ảnh minh hoạ

Còn tại Hà Tĩnh, mô hình trường học mới VNEN được triển khai tại một số cấp học từ năm học 2012 - 2013. Hiện tại có 129/260 trường tiểu học, 32/150 trường THCS, 15/44 trường THPT áp dụng.

Tuy nhiên, mới đây, tại buổi làm việc của UBND tỉnh Hà Tĩnh với Sở GD - ĐT chuẩn bị triển khai năm học mới 2016-2017 vào ngày 18/7, ông Đặng Quốc Khánh Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tạm dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới (VNEN).

Ông Đặng Quốc Khánh kết luận tạm dừng triển khai đại trà VNEN trên phạm vi toàn tỉnh, chỉ tiếp tục triển khai VNEN ở những lớp, trường đã thực hiện mô hình thí điểm trong năm học 2015 – 2016. Sở GD-ĐT sẽ phải tham mưu cho tỉnh thành lập hội đồng đánh giá về VNEN, đồng thời phối kết hợp với HĐND tỉnh và khối mặt trận có chương trình giám sát riêng cho nội dung này.

Tại thành phố Vũng Tàu mô hình trường học mới được đưa vào từ năm học 2014-2015 với cấp tiểu học tại các 3 trường (tiểu học Hải Lam, tiểu học Song Ngữ và tiểu học Hạ Long) cho học sinh lớp 2, với 15 lớp/543 học sinh. Năm học 2015-2016 có 16/22 trường tiểu học thực hiện toàn phần mô hình trường học mới với 125 lớp/4.717 học sinh và 15/16 trường THCS đăng ký tham gia với 39 lớp 6/1.345 học sinh.

Tuy nhiên, mới đây, ông Trần Ngọc Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu (người phát ngôn của Thành ủy TP Vũng Tàu) thông tin, sau quá trình thảo luận nghiêm túc, trách nhiệm, 100% thành viên Ban chấp hành Đảng bộ đã thống nhất kiến nghị HĐND tỉnh cho phép TP. Vũng Tàu tạm dừng mở rộng mô hình trường học mới VNEN năm học 2016 - 2017.

Mục đích của kiến nghị tạm dừng mở rộng VNEN là để TP Vũng Tàu có thời gian rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ thầy cô giáo; sơ tổng kết kết quả triển khai trong năm học 2015 - 2016 và điều tra xã hội học về sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Đối với các trường, lớp đã tiến hành triển khai thực hiện mô hình VNEN trong năm 2015 – 2016, cũng theo địa phương này, nếu các điều kiện cần và đủ không đảm bảo và phụ huynh học sinh không tự nguyện cho con em tham gia lớp học mô hình VNEN thì tạm dừng triển khai trong năm học 2016 - 2017. Đồng thời sẽ giải quyết theo nguyện vọng đối với các phụ huynh có đơn xin chuyển lớp cho học sinh.

Bỏ mô hình trường học mới VNEN là cực đoan

Tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An vào sáng 2/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, riêng đối với "mô hình trường học mới" - tên gọi của mô hình đang triển khai ở hơn 2.000 trường học trên toàn quốc theo dự án VNEN - là mô hình tốt nhưng khi áp dụng vào từng nơi phải phù hợp.

“Một số địa phương có ý bỏ VNEN. Nhưng sau 3 năm làm thí điểm, Bộ GD-ĐT tổng kết đây là mô hình tốt, rút kinh nghiệm để áp dụng trên từng địa phương khác nhau. Bộ sẽ tiếp tục thực hiện VNEN, nhưng không áp đặt. Các địa phương có thể áp dụng một phần, còn bỏ tất cả là cực đoan.

Bất kỳ mô hình mới nào cũng phải có sự chuẩn bị về tư tưởng, tâm thế, cơ sở vật chất, chuyên môn nghiệp vụ. Cái mới nào cũng phải có lộ trình, cứ làm tốt thì sẽ có người theo" - ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Như vậy, theo đánh giá của Bộ GD-ĐT mô hình trường học mới là tốt và khuyên các địa phương không nên bỏ, chí ít cũng phải áp dụng một phần. Trong khi đó thì tại một số địa phương cho rằng mô hình này không phù hợp hoặc địa phương chưa đủ điều kiện để thực hiện.

Do đó, VENN dừng lại hay đi tiếp, nếu thực hiện tiếp thì phải như thế nào cho thực sự hiệu quả, vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ đối với các địa phương vì hiện có nhiều địa phương chưa đủ điều kiện để áp dụng mô hình VNEN. Nếu ngày càng nhiều địa phương tạm dừng mở rộng mô hình trường học mới hoặc quyết định không áp dụng mô hình này, tương lai VENN có thể bị chết yểu?

Dự án triển khai thí điểm VNEN tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD. Mô hình này khởi nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 để dạy học sinh trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

Tại Việt Nam, sau hơn ba năm triển khai mô hình VNEN (từ năm học 2012-2013), cả nước có 54 tỉnh, thành triển khai mô hình này với 2.365 trường tiểu học và hơn 1.000 trường THCS.

Theo văn bản của Bộ GD-ĐT đưa ra tháng 3/2016, dự án này kết thúc từ ngày 31/5/2016 và dự án bắt đầu ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường.

T. Thanh (tổng hợp)