Messi đã bùng nổ thế nào dưới thời Pep?

18:27 | 14/06/2011

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở hữu một đôi chân kỳ diệu, việc Messi vụt sáng thành ngôi sao lớn nhất trên bầu trời bóng đá thế giới là dễ hiểu. Nhưng chắc chắn anh sẽ không thành công đến thế nếu không có Barca và đặc biệt là Pep Guardiola.

Khi Messi có mùa giải chính thức đầu tiên với Barcelona, anh chỉ là một chú nhóc 17 tuổi. Thân hình nhỏ bé và dáng chạy cúi đầu không lẫn vào đâu được, Leo đã làm say đắm biết bao trái tim người hâm mộ. Gần như ngay lập tức, anh gây ấn tượng với tất cả. Sau trận ra mắt thành công với Espanyol, HLV Rijkaard tiếp tục để Messi vào sân ở trận gặp Albacete và anh ghi bàn đầu tiên cho Barca. Cả xứ Catalan tin rằng họ đang sở hữu một ngôi sao của tương lai. Rijkaard cũng tin như thế nhưng tiếc là dưới sự dẫn dắt của ông, Messi chưa bao giờ thực sự là chính mình.

Dưới triều đại của Rijkaard, sân khấu Nou Camp là của “nghệ sỹ” Ronaldinho. Ngôi sao người Brazil là nguồn cảm hứng trong lối tấn công tuyệt đỉnh của Barca. Anh giúp đội bóng vô địch Liga và Champions League trong khi Messi mới chỉ là một chú bé chưa có tầm ảnh hưởng. Nói đến Barca khi ấy là nói đến Ronaldinho. Nhưng điều đó vô tình lại làm hại những người khác. Khi đội bóng chỉ tập trung vào một ngôi sao, thành tích của họ sẽ bị phụ thuộc vào phong độ của ngôi sao ấy. Sau quá nhiều vinh quang, Ronaldinho bắt đầu ngủ quên trên chiến thắng và đánh mất mình. Barca cũng vì thế mà suy yếu.

Rijkaard đã trao cho Messi những cơ hội đầu tiên

16 bàn thắng và 13 đường kiến tạo của Messi trong mùa giải cuối cùng của Rijkaard không thể giúp Barca đi đến đỉnh vinh quang và càng không giữ được chiếc ghế của chiến lược gia người Hà Lan. Tương lai của Ronaldinho và nhiều người khác trở nên bấp bênh. Thế rồi Pep Guardiola lên ngồi ghế nóng và được trao toàn quyền tái thiết đội bóng. Ông lập tức gạt bỏ Ronaldinho, Eto’o và Deco, những công thần đã sa sút. Rốt cuộc, Ronaldinho và Deco ra đi. Eto’o ở lại bất chấp mâu thuẫn với Pep. Tiền đạo người Cameroon ghi bàn trong trận chung kết Champions League với MU ngay cuối mùa giải đó. Nhưng khi ấy, ngôi sao lớn nhất của Barca không phải là Eto’o, mà là Messi.

Được trao chiếc áo số 10 của Ronaldinho, Messi chẳng hề cảm thấy áp lực. Trái lại, việc đàn anh người Brazil rời khỏi Nou Camp còn giúp Leo có nhiều đất diễn hơn. Anh nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của Pep, được bố trí bên cánh phải sát với khu cấm địa và được tự do đi bóng rồi dứt điểm. Với sự hỗ trợ tuyệt vời của hàng tiền vệ, Messi ghi 38 bàn và kiến tạo 18 lần, vượt xa những con số tương ứng của một năm về trước.

Pep biến Messi thành người giỏi nhất

Nhà cầm quân trẻ tuổi biết mình đang có trong tay một “sát thủ” siêu đẳng nên sẵn sàng bán Eto’o. Khi tiền đạo chủ lực ấy ra đi, Messi chính là nguồn sống của đội bóng. Hai mùa giải qua, anh ghi tổng cộng 100 bàn và có 35 đường kiến tạo. Phần lớn trong số này là những tuyệt phẩm đẹp mắt và rất nhiều trong đó mang tính quyết định. Chẳng hạn như cú đúp vào lưới Real Madrid ở bán kết lượt đi Champions League năm nay hay bàn nâng tỷ số lên 2-1 trong trận chung kết với MU vừa qua. Thành tích ấn tượng ấy có công lớn của Pep khi ông mạnh dạn đẩy Messi từ biên vào trung lộ nhằm tạo điều kiện cho anh có mặt nhiều hơn trước vòng cấm, phát huy khả năng giữ bóng, đi bóng và dứt điểm siêu hạng. Ở vị trí đó, Leo cũng dễ phối hợp với cặp đôi Xavi – Iniesta hơn. Và ai cũng biết, khi tiqui-taca đã đạt độ nhuần nhuyễn, bàn thắng sẽ đến một cách vô cùng dễ dàng.

Đã ở đỉnh cao danh vọng với mọi thành công cùng “Barca thần thánh của Pep”, nhưng Messi không hề quên Rijkaard: “Tôi không bao giờ quên ông ấy chính là người cho tôi sự khởi đầu tốt đẹp trong sự nghiệp. Ông ấy rất tin tưởng và không ngừng khuyến khích khi tôi mới 16 hay 17 tuổi”. Đương nhiên Messi không thể quên công lao của Rijkaard. Nhưng nếu được, chắc chắn anh muốn làm việc mãi với Pep Guardiola, người hiểu đến chân tơ kẽ tóc Barca, đội bóng mà Leo nguyện gắn bó trọn sự nghiệp, và có lẽ là người duy nhất có thể giúp Messi đạt đến độ hoàn hảo trong lối chơi.

Câu chuyện về 900 USD 

Messi có lẽ là một trong những tấm gương sáng nhất về nghị lực phi thường của một con người và cũng là minh chứng tiêu biểu cho lòng dũng cảm và sự tận tụy của một đội bóng. Siêu sao người Argentina khởi đầu sự nghiệp một cách vô cùng gian khó tại CLB Newell’s Old Boys khi các bác sỹ chẩn đoán anh mắc chứng rối loạn hóc môn tăng trưởng. Người ta đã tính được rằng Leo sẽ chỉ cao tối đa 1m40, chiều cao không đủ để chơi bóng đá hiện đại. Muốn khắc phục, chỉ có một cách duy nhất là dùng biện pháp trị liệu có chi phí 900 USD/tháng.

Nghe tin đó, River Plate, đội rất ngưỡng mộ tài năng của Messi, đã quyết định từ bỏ kế hoạch đưa anh về. Thế rồi GĐTT Carles Rexach của Barcelona xuất hiện. Nhìn thấu tài năng trẻ lúc đó mới 12 tuổi, Rexach đề nghị ban lãnh đạo bằng mọi cách giữ chân Messi, khi cho chuyển cả gia đình cậu bé từ Argentina đến Tây Ban Nha. Sau nhiều năm điều trị, Messi giờ đã cao hơn 29 cm so với tính toán khi xưa của các bác sỹ. Ý nghĩa hơn, sau 11 năm gắn bó với Barca, nếu xét về tài năng, Messi bây giờ đã là người “cao” nhất thế giới.

Theo 24h