“Lý Sơn - Hôm nay” qua nhiếp ảnh gia Nguyễn Á

07:27 | 01/07/2019

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/6, tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra triển lãm ảnh và ra mắt cuốn sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.    

Triển lãm trưng bày hơn 180 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, là những hình ảnh thể hiện vẻ đẹp trù phú của đảo Lý Sơn, là những khoảnh khắc về cuộc sống, con người của ngư dân trên đảo Lý Sơn... đã thu hút đông đảo công chúng ghé thăm và thưởng lãm.

Cũng trong lễ khai mạc triển lãm, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tổ chức ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên “Lý Sơn - Hôm nay”. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thông tấn (thuộc Thông tấn xã Việt Nam) xuất bản, giới thiệu hơn 500 bức ảnh được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á thực hiện trong suốt 5 năm (2014-2019), giới thiệu những hình ảnh về đất và con người Lý Sơn hôm nay.

ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen a
Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ về cuốn sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay”

Cuốn sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” như một cuốn sách sử bằng hình ảnh về đảo Lý Sơn trong vòng 5 trở lại đây, “kể” những câu chuyện về một hòn đảo Lý Sơn tuyệt đẹp, về cuộc sống của con người Lý Sơn, về những nét văn hóa đặc sắc trên đảo Lý Sơn.

Đó là những hình ảnh về các nghi thức trong Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ hội đua thuyền Tứ linh truyền thống đầu xuân ở Lý Sơn. Đó cũng là những hình ảnh đặc sắc về danh lam thắng cảnh, những đền, chùa, miếu nổi tiếng ở Lý Sơn như chùa Hang (hay còn gọi là Thiên Khổng Thạch Tự - chùa trong đá do trời sinh) - một cảnh đẹp độc nhất vô nhị trên đảo, Hang Câu - điểm đến của nhiều du khách, hay cổng Tò Vò (được ví như cổng thiên đường) - một địa danh nổi tiếng thu hút đông đảo du khách khi ghé thăm Lý Sơn…

Trong cuốn sách ảnh này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á còn giới thiệu đến công chúng những hình ảnh về Nhà trưng bày Hoàng Sa Bắc Hải trên đảo Lý Sơn; Lăng Tân - nơi lưu giữ những bộ xương cá voi lớn - được ví như bảo tàng xương cá voi trên đảo Lý Sơn; những hải vật và ngư nghiệp ở Lý Sơn, gồm các loài cá, tôm, cua biển…, cảnh tấp nập mua bán ở chợ cá, cảnh những con tàu ngư dân ra khơi đánh bắt cá...; những hình ảnh về sự phát triển nông nghiệp ở Lý Sơn như nghề trồng hành, tỏi; về sự phát triển giao thông vận tải ở hòn đảo này trong 5 năm trở lại đây.

Qua cuốn sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay”, công chúng còn được chiêm ngưỡng những hình ảnh về đất và con người Lý Sơn hôm nay, về sự phát triển mọi mặt của Lý Sơn, từ xây dựng đường điện cáp ngầm xuyên biển, đến điện năng lượng mặt trời, từ các hoạt động bảo vệ môi trường biển đảo, đến sự phát triển của giáo dục, y tế, văn hóa…

Cuốn sách còn dành một phần để giới thiệu về những con người đặc biệt ở Lý Sơn như nhà nghiên cứu văn hóa, sưu tầm cổ vật Lý Sơn Phạm Thoại Tuyền, đến những tấm gương vượt khó như thương binh Phạm Tấn Khương, vượt qua ốm đau bệnh tật để lao động sản xuất tạo thu nhập cho gia đình; tấm gương vượt khó của Bùi Huệ, dù bị liệt 2 chân vẫn nỗ lực lao động kiếm thêm tiền phụ giúp tăng thu nhập cho gia đình; hay những gương mặt ngư dân ngày đêm bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo như Bùi Văn Phải, Nguyễn Lộc…

ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen a
Khách tham quan triển lãm ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ: “Đây là triển lãm lần thứ 10 về chủ đề biển đảo của tôi. Tất cả những điều tôi thực hiện đều bắt nguồn từ tình yêu biển đảo, từ trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, tại đảo Lý Sơn, chúng ta gặp những con người là “di sản” về Hoàng Sa, Trường Sa, xa mà thật gần gũi. Từ năm 2014, tôi đã bắt đầu thực hiện ảnh về biển đảo với mong muốn những thế hệ trẻ tiếp tục giữ gìn, phát huy, bảo tồn những giá trị di sản văn hóa, địa chất. Mọi người có ý thức trách nhiệm với Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, du lịch phát triển tốt hơn”.

Phú Văn

ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen aCông đoàn Dầu khí Việt Nam thăm và tặng quà tại huyện đảo Lý Sơn
ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen aCông đoàn PV Drilling: Mang niềm vui ra Lý Sơn
ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen aPV GAS tặng 100 máy tính bảng cho giáo viên đảo Lý Sơn
ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen aVPA và BSR thực hiện an sinh xã hội tại đảo Lý Sơn
ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen aĐoàn thanh niên PV Power và PVC hướng về biển đảo quê hương
ly son hom nay qua nhiep anh gia nguyen aPV Drilling về với Lý Sơn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.