Lý do Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam?

08:51 | 14/05/2023

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có vẻ nhà sản xuất iPhone muốn tìm kiếm sự tăng trưởng mới trong nhóm dân số trẻ, ưu tiên thiết bị di động tại một thị trường mới nổi của châu Á.

Theo thông báo từ Apple mới đây, gã khổng lồ công nghệ này sẽ khai trương cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 18/5 tới, nhằm khai thác nhu cầu của đất nước với tầng lớp dân số trẻ, am hiểu công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng tại châu Á.

Lý do Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam?
Trang web tiếng Việt của Apple đang ở trạng thái đếm ngược ngày ra mắt.

Gã khổng lồ xứ Cupertino sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm và hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt, trong khi trang web tiếng Việt đã ra mắt.

Đặt cược vào Việt Nam

Theo các chuyên gia phân tích, khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc đang gặp khó khăn do nhu cầu thấp hơn và sự ràng buộc trong sản xuất, Apple đã nhanh chóng chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, như Ấn Độ, Brazil và Malaysia, để tăng doanh số bán hàng. Động thái này cho thấy lời hứa của Apple đã được thực hiện.

Lý do Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam?
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook.

Điều này cũng đã được Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook cho biết trong một phát biểu: “Chúng tôi đã có một quý xuất sắc tại các thị trường mới nổi nói chung vào ngày 4 tháng 5, và với sự năng động của nhân khẩu học tại khu vực này sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”.

Theo Cook, Apple đã đạt kỷ lục quý I vừa qua về doanh số bán iPhone bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức và số lượng thiết bị đang hoạt động được cài đặt đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Điều này một phần nhờ vào việc thu hút người dùng mới ở các thị trường như Ấn Độ, nơi Tim Cook gần đây đã đến để khai trương cửa hàng đầu tiên của quốc gia đó.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự bùng nổ công nghệ của Việt Nam mới là điều mà gã khổng lồ xứ Cupertino để mắt đến. Theo một báo cáo năm 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế internet hàng năm của Việt Nam lên tới 40%, điều này đã tạo ra giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam vào năm 2022 lên tới 23 tỷ USD và dự kiến đạt khoảng 50 tỷ USD vào năm 2025.

Bên cạnh đó, số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam tính đến tháng 3 năm 2022 đạt con số 93,5 triệu người, theo Cục Viễn thông Việt Nam. Trong khi ước tính tỷ lệ người lớn ở Việt Nam có điện thoại thông minh tính đến tháng 3 năm 2022 cũng đạt con số rất cao, lên tới 73,5%.

Chưa hết, các sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang có được sự ưu ái nhất định tại Việt Nam, trong đó người dân, bất kể tuổi tác, đang sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, có một sự thật khá bất ngờ, mặc dù Apple đang nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng công nghệ tại Việt Nam, nhưng họ lại không có bất kỳ nhà máy, cửa hàng trực tuyến hay cửa hàng thực địa nào ở nơi mà nhiều chuyên gia đang gọi là “điểm đến công nghiệp” toàn cầu.

Thay vào đó, theo một báo cáo gần đây của Mac Rumors, Việt Nam là nơi tập trung của hơn 30 công ty trong chuỗi cung ứng của Apple, đáp ứng việc sản xuất hầu hết các sản phẩm của “táo khuyết”. Các công ty này chịu trách nhiệm lắp ráp các bộ phận khác nhau của các thiết bị Apple, cùng với khoảng 160.000 nhân công.

Gần đây, chuỗi cung ứng của Apple cũng đang tăng cường quan hệ với Việt Nam. Foxconn, nhà cung cấp iPhone chính của Apple, đã công bố vào tháng 2 rằng họ sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam với khoản đầu tư 300 triệu USD. Foxconn đã hoạt động ở tỉnh Bắc Giang được 15 năm.

Và trong bối cảnh Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc, việc mở rộng sang Việt Nam bằng cách khai trương cửa hàng trực tuyến là một phần trong chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn của nhà sản xuất iPhone.

Mặc dù chưa có bất cứ đề cập nào về thời điểm mà một cửa hàng bán lẻ có thể mở tại Việt Nam, tuy nhiên sự ra mắt của một cửa hàng trực tuyến có thể là tiền thân của nó. Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2020 và cuối cùng đã mở các cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại quốc gia này vào tháng trước.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Apple: Doanh thu quý tụt dốc sau nhiều nămApple: Doanh thu quý tụt dốc sau nhiều năm
Đỉnh cao như bao bì iPhoneĐỉnh cao như bao bì iPhone