Lukoil phủ nhận nhà máy lọc dầu của mình tại Bulgaria bí mật giúp Nga bán dầu trên thị trường thế giới

20:32 | 11/11/2023

6,948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Alexander Velichkov, phó chủ tịch ban giám sát của tập đoàn dầu khí lớn thứ hai của Nga Lukoil, đã phủ nhận rằng nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas đang lách lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu của Nga, kênh Truyền hình Quốc gia Bulgaria (BNT) đưa tin.
Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EUThỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EU
Châu Âu lên tiếng về việc Bulgaria tăng phí vận chuyển khí đốt từ NgaChâu Âu lên tiếng về việc Bulgaria tăng phí vận chuyển khí đốt từ Nga
Lukoil phủ nhận nhà máy lọc dầu của mình tại Bulgaria bí mật giúp Nga bán dầu trên thị trường thế giới
Nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas

Đây là nhà máy lọc dầu lớn nhất Bulgaria với 99% cổ phần được nắm giữ bởi Lukoil.

Vị phó chủ tịch đưa ra tuyên bố sau khi một cuộc điều tra chung do Global Witness, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) và Trung tâm Nghiên cứu Dân chủ (CSD) tổ chức cho rằng nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas đã lợi dụng ngoại lệ của Bulgaria cho phép nhà máy này mua dầu của Nga để xử lý và bán sản phẩm trên thị trường thế giới.

Ông nói rằng, dữ liệu trong báo cáo về cuộc điều tra là "những gợi ý" mà thực tế là không chính xác. Theo ông Velichkov, nhà máy lọc dầu này có quyền xuất khẩu một số sản phẩm nhất định và tuân thủ các quy định này.

“Không có việc xuất khẩu nhiên liệu bất hợp pháp sang thị trường EU. Một tàu chở xăng có chỉ số octan thấp từ nhà máy được vận chuyển đến ngoài khơi Malta – một thủ tục được EU cho phép đối với khu vực ngoài khơi ở đó và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Không có hành vi vi phạm nào, và tàu chở dầu thứ hai đang giao đến cảng Rotterdam một sản phẩm dầu không nằm trong danh sách lệnh trừng phạt”, đại diện Lukoil cho biết tại hội nghị của Viện Quản lý Năng lượng ở Sofia.

Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov cũng bình luận về chủ đề này sau cuộc gặp với Trưởng công tố EU Laura Codruța Kövesi, người đã đến thăm Bulgaria hôm thứ Năm.

Ông Denkov lưu ý rằng một trong những chủ đề được thảo luận là không có văn bản nào trong Bộ luật Hình sự liên quan đến việc vi phạm các biện pháp trừng phạt. Bulgaria đã chuẩn bị cơ chế phối hợp để giám sát việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt, theo yêu cầu của chỉ thị của EU.

“Điều nên và có thể làm là hành động theo pháp luật. Ở những nơi luật pháp còn yếu, chúng cần được cải thiện,” ông nhấn mạnh.

Sau cuộc gặp mặt giữa ông Denkov gặp bà Kövesi, có thông báo rằng Bulgaria ủng hộ sáng kiến ​​Pháp-Đức nhằm mở rộng quyền hạn của Văn phòng Công tố Châu Âu để điều tra hành vi trốn tránh các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Trước đó, khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga, một ngoại lệ đã được đưa ra đối với Bulgaria nhằm giúp nước này đảm bảo an ninh năng lượng. Ngoại lệ này đi kèm với điều kiện Bulgaria không thể bán lại dầu nhập khẩu của Nga cho các nước khác.

Cuộc điều tra cho thấy thay vì chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu trong nước, nhà máy lọc dầu Neftohim Burgas bắt đầu sử dụng quyền miễn trừ của Bulgaria để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán dầu của Nga trên thị trường thế giới.

Từ đầu năm 2023, nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas đã xử lý 4,5 triệu tấn dầu từ Nga, chiếm 95% tổng số dầu được xử dụng. Chỉ từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay, nhà máy này xuất khẩu 239 nghìn tấn nhiên liệu, mang lại khoảng hơn 1 tỷ EUR tiền thuế cho ngân sách Nga.

Đỗ Khánh

Tổng Hợp