Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EU

08:14 | 26/07/2023

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin thu thập bởi Cơ quan tình báo hàng hóa độc lập (ICIS) có trụ sở London, một thỏa thuận cung cấp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria có thể cho phép khí đốt của Nga được đưa vào Liên minh châu Âu (EU) như một phần của các giao dịch hoán đổi khí đốt hóa lỏng (LNG) để có thể được đưa đến bất kỳ đâu trong khối.
Gazprom phủ nhận muốn giành quyền kiểm soát Công ty khí đốt Botas của Thổ Nhĩ KỳGazprom phủ nhận muốn giành quyền kiểm soát Công ty khí đốt Botas của Thổ Nhĩ Kỳ
Thấy gì từ chuyến thăm vùng Vịnh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?Thấy gì từ chuyến thăm vùng Vịnh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?
Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EU
Ảnh minh họa

Nhập khẩu khí đốt hoặc LNG qua đường ống dẫn của Nga không bị cấm ở EU, nhưng khối này đang đặt mục tiêu loại bỏ chúng vào năm 2027 - sớm hơn 8 năm so với thời điểm kết thúc thỏa thuận giữa BOTAS của Thổ Nhĩ Kỳ và đối tác Bulgaria, Bulgargaz.

Theo thỏa thuận 13 năm được công bố vào tháng 1, BOTAS và Bulgargaz sẽ chia sẻ công suất xuyên biên giới tại điểm biên giới Strandzha - Malkoclar, nơi trước đây được sử dụng để nhập khẩu sản phẩm của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường ống xuyên Balkan. Dòng chảy theo hướng này đã dừng lại vào năm 2020.

Khi thỏa thuận được công bố lần đầu tiên, Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bulgargaz sẽ được cấp quyền tiếp cận các cảng LNG của Thổ Nhĩ Kỳ và cơ sở hạ tầng truyền tải nội địa.

Tuy nhiên, các nguồn tin thị trường nói với ICIS rằng theo thỏa thuận, Bulgargaz sẽ tiếp nhận khí đốt tại điểm nhập cảnh nhưng BOTAS sẽ là bên giao chúng tại biên giới - thay vì Bulgargaz trực tiếp sử dụng các kho cảng LNG của Thổ Nhĩ Kỳ và mạng lưới nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ để nhập khẩu chúng.

Các chi tiết của thỏa thuận được tiết lộ lần đầu tiên bởi trang web Trud.bg của Bulgaria.

BOTAS đã không trả lời các câu hỏi từ ICIS trong khi Bulgargaz từ chối bình luận về các chi tiết của thỏa thuận.

ICIS tin rằng thỏa thuận này mở ra khả năng BOTAS sử dụng Bulgargaz và hệ thống truyền dẫn của Bulgaria làm bàn đạp đến các thị trường châu Âu khác. Điều này có thể bao gồm khí đốt của Nga.

Hoán đổi LNG

Theo các nguồn tin của ICIS, Bulgargaz và BOTAS sẽ phân chia công suất truyền dẫn tại điểm biên giới Strandzha - Malkoclar trong suốt thời gian của thỏa thuận.

Bulgargaz dự kiến sẽ mua LNG cho nhu cầu riêng của mình. Các nguồn tin cho biết các chuyến hàng LNG có thể được giao tại nhà ga LNG tại Vịnh Saros mới được ủy quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, tại các nhà ga LNG khác của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thậm chí có thể tại các nhà ga ở các nước EU.

Không rõ khí do BOTAS cung cấp có thể bắt nguồn từ đâu. BOTAS nhập khẩu khí đốt từ Nga, Iran, Azerbaijan, cũng như LNG từ các nguồn toàn cầu. Công ty gần đây cũng đã bắt đầu khai thác khí tại Biển Đen.

Các nguồn tin của ICIS cho biết BOTAS cũng có thể cho các bên thứ ba thuê lại công suất cung cấp khí đốt của mình tại biên giới.

Đỗ Khánh

ICIS