Châu Âu lên tiếng về việc Bulgaria tăng phí vận chuyển khí đốt từ Nga

15:23 | 31/10/2023

8,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện Ủy ban châu Âu (EC) Tim McPhie phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (30/10) rằng, chính quyền Bulgaria đã đơn phương quyết định việc tăng phí vận chuyển khí đốt của Nga.
Châu Âu lên tiếng về việc Bulgaria tăng phí vận chuyển khí đốt từ Nga
Đại diện Ủy ban châu Âu (EC) Tim McPhie phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (30/10)

Ông nói: “Đây là một biện pháp quốc gia”. Theo ông, biện pháp này không liên quan gì đến lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.

"Những lệnh trừng phạt liên quan đến năng lượng, bao gồm cả lệnh cấm vận dầu và than, nhưng không có lệnh trừng phạt nào có thể áp dụng đối với nhập khẩu khí đốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh kế hoạch Repower EU hiện nay, chúng tôi vẫn cam kết sẽ giảm nhập khẩu tất cả nhiên liệu hóa thạch của Nga càng sớm càng tốt", vị quan chức EC cho biết.

Ông McPhie nói rằng EC "đã chú ý đến biện pháp được ban hành gần đây của Bulgaria liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt của nước này".

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Bulgaria và các quốc gia bị ảnh hưởng khác để đánh giá và thảo luận về những tác động có thể có của biện pháp này”. Quan chức EC nhấn mạnh rằng việc sử dụng nguồn thu từ mức thuế mới "thực sự là một dấu chấm hỏi lớn đối với chính quyền Bulgaria".

Vào ngày 13/10, Quốc hội Bulgaria đã đưa ra mức thuế bổ sung 20 lev (khoảng 10 euro) mỗi MWh đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga chảy qua đường ống TurkStream và các nhánh của nó tới Serbia rồi đến Hungary.

Ngày 17/10, Serbia và Hungary đã chuẩn bị một tuyên bố chung để chỉ ra rằng quyết định của Bulgaria nhằm tăng tốc độ vận chuyển khí đốt từ Nga là một động thái thù địch và "đe dọa an ninh nguồn cung năng lượng" của hai nước.

Vào ngày 26/10, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp liên quan đến việc đưa ra khoản thanh toán bổ sung cho việc vận chuyển khí đốt của Nga, lưu ý rằng luật được thông qua vi phạm một số quy định của hiến pháp, các nguyên tắc đảm bảo quyền tài sản và sáng kiến ​​kinh tế tự do. Theo ông, việc đưa ra khoản thanh toán bổ sung không tuân thủ nguyên tắc hợp pháp của thuế và phí, vì tình trạng pháp lý của "khoản đóng góp" không rõ ràng, đó là thuế, phí hay nghĩa vụ.

Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguyBulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguy
Bulgaria bất hòa với Serbia và Hungary vì khí đốt của NgaBulgaria bất hòa với Serbia và Hungary vì khí đốt của Nga
Tòa án EU minh oan cho các công ty khí đốt của BulgariaTòa án EU minh oan cho các công ty khí đốt của Bulgaria
Từ bỏ Nga, Bulgaria bắt tay với Mỹ xây dựng hai lò phản ứng hạt nhânTừ bỏ Nga, Bulgaria bắt tay với Mỹ xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân

Anh Thư

AFP