Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguy

12:16 | 21/10/2023

3,642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng giám đốc công ty Srbijagaz, Dusan Bajatovic cho biết, quyết định của Bulgaria trong việc tăng chi phí vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ nước này gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của toàn bộ khu vực Đông Nam châu Âu.
Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguy
Một trạm trung chuyển khí đốt tại Bulgaria

Hãng tin Tanjug dẫn lời Bajatovic cho biết: “Đây là một biện pháp phân biệt đối xử, cho thấy Serbia, Hungary và có thể một số người tiêu dùng ở Áo và Slovakia đã bị trừng phạt”.

"Một trò chơi chính trị đang diễn ra, có thể là từ phía Mỹ và Ủy ban châu Âu, nhưng tôi không hiểu tại sao các nước châu Âu lại bị trừng phạt. Nếu Gazprom không thực hiện nghĩa vụ và không trả hàng trăm euro này, sau đó sẽ có người nói rằng dịch vụ chưa được thanh toán và việc vận chuyển khí đốt không thể tiếp tục. Đây là một tình huống tồi tệ đối với toàn bộ phía nam Đông Âu", ông nói thêm.

Ông bày tỏ quan điểm rằng việc tăng thuế là một nỗ lực nhằm "trừng phạt Nga" vì tình hình ở Ukraine mà phương Tây đổ lỗi cho Moscow.

"Điều thú vị là quyết định này không phải do Ủy ban Châu Âu đưa ra, luật đã được Bulgaria thông qua. Thứ hai, đây là một hình thức quảng bá LNG, một biện pháp hoàn toàn mang tính chính trị, một hình thức phân biệt đối xử trong thị trường”, ông Bajatovic nhấn mạnh.

Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga, Đông Nam châu Âu lâm nguy

Trước đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng quyết định tăng chi phí vận chuyển của Bulgaria là một vấn đề khiến Serbia, Belgrade cùng với Budapest phải phản ứng.

Ngày 17/10, Serbia và Hungary đã chuẩn bị một tuyên bố chung chỉ ra rằng quyết định của Bulgaria là một động thái thù địch đối với họ và cũng "đe dọa an ninh nguồn cung năng lượng" của hai nước.

Hôm 13/10, quốc hội Bulgaria đã đưa ra mức thuế bổ sung 20 lev (khoảng 10 euro) mỗi MWh đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga qua đường ống TurkStream và các nhánh của nó tới Serbia rồi đến Hungary.

Bulgaria giành quyền kiểm soát kho cảng dầu của công ty NgaBulgaria giành quyền kiểm soát kho cảng dầu của công ty Nga
Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EUThỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EU
Hungary tìm đến Bulgaria để đa dạng hóa nguồn cung LNGHungary tìm đến Bulgaria để đa dạng hóa nguồn cung LNG

Anh Thư

AFP