Bulgaria giành quyền kiểm soát kho cảng dầu của công ty Nga

14:39 | 24/07/2023

2,735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/7, Quốc hội Bulgaria đã bỏ phiếu về việc chấm dứt hợp đồng tô nhượng sử dụng kho cảng dầu Rosenets, gần cảng Burgas ở Biển Đen, của công ty dầu mỏ Lukoil thuộc Nga, với mục đích sau đó Bulgaria tiếp quản lại cảng và đẩy nhanh tiến độ để Bulgaria gia nhập hiệp ước Schengen của EU.
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?Thị trường dầu mỏ sẽ “gặp hạn” khi nhu cầu từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên?
Bulgaria giành quyền kiểm soát kho cảng dầu của công ty Nga
Ảnh minh họa

Dự luật trên được 144 đại biểu trong quốc hội gồm 240 ghế ủng hộ. Dự luật quy định Lukoil sẽ được phép vận hành kho cảng dầu này sau khi chấm dứt hợp đồng thuê cảng, nhưng phải trả phí cho Chính phủ Bulgaria. Theo dự luật, nhượng quyền sẽ kết thúc trong vòng một tuần nữa.

Cảng Rosenets, ngay bên ngoài Burgas, là cảng dầu chuyên dụng duy nhất trên bờ Biển Đen của Bulgaria, nằm dưới sự kiểm soát của Lukoil kể từ năm 2011 trên cơ sở hợp đồng thuê đất 35 năm.

Cảng này phục vụ nhà máy lọc dầu duy nhất của Bulgaria, Neftochim Burgas, có công suất xử lý 196.000 thùng/ngày, cũng thuộc sở hữu của Lukoil. Vào tháng 1, các nhà lập pháp Bulgaria đã thông qua một quyết định mở đường cho chính phủ tiếp quản hoạt động của nhà máy lọc dầu này trong tối đa một năm.

Ông Kiril Petkov, đồng Chủ tịch Đảng PP-DB, cho biết trước cuộc bỏ phiếu rằng quyết định chấm dứt hợp đồng với Lukoil cũng sẽ đảm bảo việc thực thi các lệnh trừng phạt của EU, giúp Bulgaria gia nhập khối Schengen. Bulgaria hy vọng sẽ được gia nhập sớm nhất là vào mùa thu này.

"Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là gia nhập Schengen và đây là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu đó. Điều này cũng phù hợp với lệnh trừng phạt của EU đối với Nga", ông Petkov nói.

Trong một thông cáo hôm 20/7, nhà máy lọc dầu Lukoil Neftochim cho biết họ sẽ nhờ tòa án bảo vệ trước quyết định của quốc hội Bulgaria.

Hôm 19/7, Tổng thống thân Nga Rumen Radev của Bulgaria cũng chỉ trích động thái này, ông Radev nói với các phóng viên rằng: "Đề xuất chấm dứt hợp đồng... lại là một ý tưởng vội vàng và sai lầm khác của các nhà lãnh đạo chính trị".

Yến Anh

Reuters