Luật mới giúp Pháp nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời

19:00 | 14/02/2023

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp nhận được hơn 70% điện năng từ các nhà máy điện hạt nhân nhưng lại tụt hậu trong việc lắp đặt năng lượng tái tạo. Với việc thông qua đạo luật yêu cầu các tấm pin mặt trời phải được lắp đặt trên tất cả các bãi đỗ xe lớn, nước này sẽ nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời.
Luật mới giúp Pháp nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời
Luật mới giúp Pháp nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời. Ảnh: PV-magazine

Theo luật mới được thông qua, nhà nước Pháp yêu cầu tất cả các bãi đậu xe có từ 80 chỗ trở lên phải xây dựng các tấm pin mặt trời nâng cao che phủ ít nhất một nửa bề mặt của bãi đậu xe. Các quy định trên sẽ có hiệu lực vào tháng 7 năm nay. Luật áp dụng cho cả bãi đỗ xe mới và bãi hiện có. Các bãi đỗ xe có hơn 400 chỗ sẽ phải tuân thủ luật này vào năm 2026, trong khi các bãi đỗ xe có 80-400 chỗ có hạn chót là năm 2028.

Một báo cáo phân tích cho biết, yêu cầu này sẽ bổ sung tới 8% công suất điện hiện tại của Pháp vào lưới điện, tương đương công suất của 10 nhà máy điện hạt nhân. Bên cạnh yêu cầu về mái che năng lượng mặt trời của bãi đỗ xe, luật cũng giúp việc xây dựng các tấm pin mặt trời dọc theo đường cao tốc trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt các hạn chế đối với năng lượng gió.

Luật mới giúp Pháp nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời
Một bãi đỗ xe nằm cạnh một siêu thị tại Pháp đã được lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: AFP

Kế hoạch yêu cầu các bãi đậu xe có mái che bằng tấm năng lượng mặt trời nói trên là một phần của đạo luật lớn hơn, Luật Tăng tốc sản xuất năng lượng tái tạo, mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã coi là trọng tâm trong các nỗ lực về khí hậu của mình.

Thực tế, Pháp nhận được hơn 70% điện năng từ các nhà máy điện hạt nhân, nhiều nhất trên thế giới, có nghĩa là ngành năng lượng của nước này có lượng khí thải thấp bất thường. Nhưng Pháp lại tụt hậu trong việc lắp đặt năng lượng tái tạo, không đáp ứng được các yêu cầu của Liên minh châu Âu. Và với nhu cầu tăng lên từ điện khí hóa ô tô và sưởi ấm, các nhà hoạch định chính sách của Pháp cho biết họ cần phải hành động nhanh chóng để tăng cường năng lượng mặt trời và gió.

Luật mới giúp Pháp nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời
Bãi đỗ xe năng lượng mặt trời Corbas 4.600 khoang được lắp đặt bởi công ty Neoen, ở Pháp. Ảnh: Neoen

Arnaud Schwartz, Chủ tịch Môi trường tự nhiên Pháp, một nhóm bảo trợ của các tổ chức bảo vệ môi trường Pháp, cho biết một thách thức trong việc tăng phạm vi phủ sóng năng lượng mặt trời ở một quốc gia đông dân như Pháp là tìm ra những cách không cạnh tranh để sử dụng đất.

“Lấy đi đất nông nghiệp hoặc những cánh đồng trống và giao nó cho các trang trại năng lượng mặt trời là không hấp dẫn, nhưng việc che phủ các bãi đậu xe “ít gây hại cho đa dạng sinh học hơn rất nhiều”, ông Schwartz nhấn mạnh.

Luật mới giúp Pháp nhanh chóng tăng cường năng lượng mặt trời
Một bãi đỗ xe năng lượng mặt trời 29 MW được xây dựng bởi Engie tại nhà máy của nhà sản xuất ô tô Stellantis ở Sochaux, thuộc vùng Bourgogne-Franche-Comté ở miền Đông nước Pháp. Ảnh: Engie

Trong bối cảnh này, luật mới của Pháp về năng lượng mặt trời tại các bãi đỗ xe là bước quan trọng hướng tới tương lai bền vững và một hành tinh xanh hơn và đưa Pháp bước vào thời đại năng lượng mặt trời. Nó cũng tạo cơ hội cho các chủ sở hữu bãi đỗ xe không chỉ giảm lượng khí thải carbon, mà còn tiết kiệm chi phí năng lượng trong khi vẫn tạo ra doanh thu.

Những người ủng hộ kế hoạch hy vọng rằng khi mặt trời chiếu sáng, các tấm pin có thể tạo ra đủ năng lượng cho các doanh nghiệp phục vụ bãi đậu xe và có thể cho cả cho cộng đồng xung quanh.

Joshua Pearce, Giáo sư kỹ thuật tại Đại học Western ở Ontario, Canada, người đã nghiên cứu khả năng lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà và bãi đậu xe của các cửa hàng Walmart ở Hoa Kỳ, ước tính chỉ riêng những thiết bị này sẽ có thể tạo ra khoảng 11 gigawatt điện, tương đương với nỗ lực cao nhất của Pháp.

Nhật Bản: Từ 2025, nhà xây mới tại Tokyo phải lắp tấm pin năng lượng mặt trờiNhật Bản: Từ 2025, nhà xây mới tại Tokyo phải lắp tấm pin năng lượng mặt trời
Luật khẩn cấp về năng lượng mặt trời ở châu ÂuLuật khẩn cấp về năng lượng mặt trời ở châu Âu
Dự báo tăng trưởng năm 2023 của ngành năng lượng mặt trời tại châu ÂuDự báo tăng trưởng năm 2023 của ngành năng lượng mặt trời tại châu Âu

H.T (t/h)