Lợi ích bất ngờ từ việc ăn 1 bát rau xanh mỗi ngày

10:50 | 07/04/2021

110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng, các loại rau xanh chứa hàm lượng nitrat cao như: rau chân vịt, bắp cải và xà lách có thể cải thiện chức năng mạch máu, lưu lượng máu và sức khỏe cơ bắp.

Nghiên cứu mới nhất của Viện Tim và Tiểu đường, Đại học Edith Cowan ở Alice Springs, Úc, cho thấy những người ăn nhiều các loại rau chứa nitrat có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp của tay chân lên hơn 11% so với những người ít khi ăn nhóm thực phẩm này. Kết quả này dựa vào việc đánh giá chế độ ăn của 3.759 người Úc trong khoảng thời gian 12 năm.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, nitrat trong chế độ ăn uống có thể tăng lượng oxit nitric trong cơ thể - một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lưu lượng máu và khả năng co bóp của cơ bắp.

Lợi ích bất ngờ từ việc ăn 1 bát rau xanh mỗi ngày - 1

Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những người có chế độ ăn giàu nitrat, chủ yếu là từ rau, có chức năng cơ bắp ở chân tốt hơn đáng kể và tốc độ đi bộ nhanh hơn 4%.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Marc Sim cho biết, những phát hiện này cho thấy vai trò quan trọng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe tổng thể.

Ông nói: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều rau giàu nitrat có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp của con người mà không phụ thuộc vào bất kỳ hoạt động thể chất nào. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chức năng của cơ bắp, chúng tôi đề xuất rằng một chế độ ăn uống cân bằng giàu rau lá xanh kết hợp với tập thể dục thường xuyên sẽ là một chế độ lý tưởng nhất".

Theo TS Sim, điều quan trọng là phải ăn nhiều loại rau mỗi ngày, với ít nhất một trong số đó là rau lá xanh, để đạt được các lợi ích sức khỏe tích cực cho hệ thống cơ xương và tim mạch. Các loại rau lá xanh cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sức khỏe.

Một nghiên cứu khác cũng của Đại học Edith Cowan theo dõi chế độ ăn của 1.420 phụ nữ Tây Úc trên 70 tuổi, cho thấy: Chỉ ăn một chén rau lá xanh giàu nitrat (khoảng 80g) như: rau chân vịt, bắp cải và rau xà lách mỗi ngày có thể giúp duy trì sức mạnh và khả năng vận động của cơ bắp.

Lựa chọn rau lá xanh tốt cho sức khỏe

- Rau cải ngọt, thường được sử dụng trong các món canh và món xào, chứa nhiều khoáng chất selen, có lợi cho sức khỏe não bộ, khả năng miễn dịch và sức khỏe tuyến giáp.

- Bắp cải là một loại rau họ cải có hàm lượng calo thấp, giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm. Nó cũng chứa nhiều vitamin C, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Một nghiên cứu trên 1.000 phụ nữ Trung Quốc cho thấy, những người ăn nhiều rau họ cải có mức độ viêm thấp hơn đáng kể.

- Rau xà lách là nguồn cung cấp vitamin K, giúp xương chắc khỏe và có thể giảm nguy cơ gãy xương. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Theo Dân trí