2 loại rau được người Nhật xem là đại bổ cho gan

20:38 | 07/07/2023

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có nhiều loại rau được người Nhật đánh giá rất cao về giá trị mang lại cho lá gan có thể dễ dàng tìm mua ở chợ Việt.

Lá gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Tất cả các chất vào cơ thể đều qua gan vào máu và đến các nơi. Thống kê cho thấy, hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 2 tỷ người mang những nguy cơ mắc bệnh về gan vì nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do uống quá nhiều rượu.

Để có một lá gan khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Rau xanh là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn trường thọ của người Nhật Bản. Trong đó, có nhiều loại rau được người Nhật đánh giá rất cao về giá trị mang lại cho lá gan có thể dễ dàng tìm mua ở chợ Việt.

2 loại rau được người Nhật xem là đại bổ cho gan - 1
Vitamin K, axit folic và các khoáng chất như kali, canxi và magie có nhiều trong cải thìa (Đồ họa: Minh Nhật).

Rau cải thìa chứa nhiều chất chống oxy hóa như: vitamin C, vitamin E và carotenoid, giúp bảo vệ lá gan khỏi tổn thương do stress oxy hóa. Các chất chống oxy hóa này có khả năng ngăn chặn sự hủy hoại tế bào gan và giúp duy trì sức khỏe lá gan.

Bên cạnh đó, loại rau này có nhiều chất xơ và nước, giúp thanh lọc gan và loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Chất xơ trong rau cải thìa có khả năng kết hợp với các chất độc và giúp loại bỏ chúng thông qua quá trình tiêu hóa.

Vitamin K, axit folic và các khoáng chất như kali, canxi và magie có nhiều trong cải thìa. Các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng gan và hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và protein.

Viêm gan là một tình trạng lâm sàng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho lá gan. Trong khi đó, rau cải thìa chứa các chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm viêm gan và hỗ trợ quá trình phục hồi lá gan.

2 loại rau được người Nhật xem là đại bổ cho gan - 2
Sulforaphane trong rau mầm giúp tăng cường chức năng gan và hỗ trợ gan trong thực hiện nhiệm vụ thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể (Đồ họa: Minh Nhật).

Theo các chuyên gia Nhật Bản, rau mầm bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng. Cụ thể, chúng chứa sắt, canxi, axit folic, β-caroten, vitamin B, vitamin K, vitamin C và chất xơ...

Đáng chú ý, BS Nishisaki Taihiro - Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Tokyo, Nhật Bản cho biết, rau mầm bông cải xanh còn có một thành phần quý có thể loại bỏ các gốc tự do gây ung thư, thành phần này có tên là sulforaphane.

Sulforaphane giúp tăng cường chức năng gan và hỗ trợ gan trong thực hiện nhiệm vụ thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể.

Nghiên cứu đến từ Đại học Kanazawa (Nhật Bản) đã phát hiện những giá trị sức khỏe của sulforaphane trong ngăn ngừa béo phì, giảm viêm và cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột. Sulforaphane còn có thể làm thay đổi tình trạng viêm gan và mô mỡ theo hướng tích cực.

Sulforaphane có thể thúc đẩy sản xuất các enzym giúp làm giảm gốc tự do và chất có hại. Ngoài ngăn ngừa ung thư, hoạt chất này còn có tác dụng chống oxy hóa và tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori (H.P).

Mặc dù, ăn bông cải xanh cũng có thể hấp thụ sulforaphane. Tuy nhiên, điều đáng nói là sulforaphane của rau mầm bông cải xanh cao gấp 4 đến 5 lần so với phiên bản trưởng thành. Thậm chí, nếu cây con mới nảy mầm khoảng 3 ngày thì sulforaphane cao gấp 20 lần.

Ngoài ra, mầm cải xanh cũng là nguồn giàu dinh dưỡng gốc lưu huỳnh có khả năng chống oxy hóa mạnh.

Những chất dinh dưỡng này có thể làm tăng khả năng giải độc của men gan và thúc đẩy tốc độ giải độc của gan, đồng thời ngăn chặn ADN của tế bào bị tổn thương từ đó phòng ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, mầm cải xanh còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như giải độc máu, hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón, bảo vệ thị lực và giải quyết nhiều vấn đề tim mạch.

Theo Dân trí

Loại rau cải nào vừa tốt cho gan vừa giúp giảm cân hiệu quả?Loại rau cải nào vừa tốt cho gan vừa giúp giảm cân hiệu quả?
Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là "thuốc" giải độc gan hiệu quả