Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là "thuốc" giải độc gan hiệu quả

06:49 | 07/06/2021

808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gan là một cơ quan đa chức năng và có thể thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ quan trọng của cơ thể.

Gan là bộ phận lớn nhất bên trong cơ thể. Gan có khả năng thanh lọc và loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi máu, đồng thời giúp lưu trữ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bất cứ thứ gì cơ thể hấp thụ qua đường ăn uống đều đi qua gan và sau đó chuyển vào máu.

Gan xử lý tất cả các loại thực phẩm này, biến chúng thành chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bất cứ khi nào cần thiết. Không những thế, gan làm việc liên tục để giải độc máu và sản xuất mật lưu trữ các khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Do đó, sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất độc hại là liều thuốc độc dễ gây hư hỏng và tổn thương gan. Để gan hoạt động bình thường và tiếp tục đảm nhận các chức năng của mình hiệu quả, điều quan trọng chính là luôn chú ý giải độc và làm trẻ hóa lá gan của bạn theo thời gian.

Dưới đây là những thực phẩm quen thuộc có khả năng làm sạch và giúp gan luôn khỏe mạnh:

Củ nghệ

Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là thuốc giải độc gan hiệu quả - 1

Củ nghệ có chứa một thành phần gọi là curcumin, là một chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính chống viêm. Nghệ là loại gia vị có khả năng đảm bảo sự lưu thông tự nhiên và trơn tru của ống mật, do đó nó là một chất làm sạch gan hiệu quả. Nghệ còn có thể ngăn chặn rượu và các chất độc chuyển thành các hợp chất có hại có thể gây hại cho gan.

Táo

Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là thuốc giải độc gan hiệu quả - 2

Táo rất giàu polysaccharide pectin, một loại chất xơ hòa tan hỗ trợ gan loại bỏ độc tố và cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Táo cũng chứa một chất dinh dưỡng làm sạch tự nhiên được gọi là axit malic giúp loại bỏ độc tố khỏi máu.

Không những thế, táo có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là trên vỏ táo khiến loại quả này được mệnh danh là siêu thực phẩm chống ung thư. Ăn táo thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ đột quỵ, giảm cân, tốt cho não và giảm nguy cơ đái tháo đường.

Rau xanh

Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là thuốc giải độc gan hiệu quả - 3

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải có khả năng trung hòa kim loại nặng, các nguyên tố độc hại và thuốc trừ sâu. Đặc biệt, bông cải xanh là loại rau cực kỳ hữu hiệu trong loại bỏ độc tố và thanh lọc gan nhờ vào lượng enzym có lợi; rau bina với hàm lượng glutathione khá dồi dào được nhiều nghiên cứu đánh giá là có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan rất tốt hay bắp cải với lượng lớn isothiocyantes giúp hỗ trợ quá trình thải độc và cung cấp men giải độc gan.

Quả óc chó

Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là thuốc giải độc gan hiệu quả - 4

Quả óc chó có chứa một hợp chất gọi là axit amin arginine giúp loại bỏ amoniac độc hại ra khỏi gan. Hợp chất này có thể chuyển đổi amoniac thành urê, sau đó dễ dàng đào thải qua nước tiểu. Quả óc chó cũng giúp cung cấp oxy cho máu. Không những thế, axit béo omega-3 và glutathione được tìm thấy nhiều trong quả óc chó là những chất thanh lọc độc tố tuyệt vời.

Tỏi

Điểm mặt những thực phẩm quen thuộc là thuốc giải độc gan hiệu quả - 5

Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi kích hoạt các enzym giúp thải các yếu tố độc hại ra khỏi gan qua nước tiểu. Tỏi cũng rất giàu chất dinh dưỡng như allicin và selen giúp giải độc và bảo vệ gan khỏi bất kỳ loại tổn thương nào.

Arginine trong tỏi là một axit amin cần thiết để thư giãn mạch máu và selen, một khoáng chất quan trọng để tăng hoạt động của các chất chống oxy hóa. Chính các đặc tính chống oxy hóa này khiến tỏi có khả năng hỗ trợ gan lọc bỏ các chất độc hại hiệu quả và giữ cho các chất này không thể di chuyển đến các cơ quan khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ít nhất 4 tép tỏi tươi bổ sung vào các món ăn mỗi ngày để bảo vệ tối ưu sức khỏe gan. Tỏi tươi nên được băm nhỏ và thêm vào sau cùng của các quá trình chế biến nhằm giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng và enzym có lợi.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.