6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh

18:47 | 17/04/2021

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những thói quen không lành mạnh của người hiện đại như giờ giấc làm việc và nghỉ ngơi thất thường, thức khuya, lạm dụng bia rượu và thuốc lá đều có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe lá gan.

Dưới đây là 6 nguyên tắc vàng để lá gan luôn khỏe mạnh:

Uống nước chanh

6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh - 1

Nước giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất , đào thải các tạp chất và chất độc ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng cho gan. Uống một ly nước ấm khi vừa thức giấc có thể kích hoạt các quá trình trao đổi chất của cơ thể, cũng như tăng cường hoạt động đào thải độc tố.

Tiến sĩ Peter Kramer, chuyên gia về bệnh gan người Mỹ gợi ý: "Bạn có thể thêm chanh vào nước, tính axit của chanh có thể thúc đẩy gan sản xuất mật, có lợi cho quá trình giải độc của cơ thể. Mỗi ngày uống 8 - 10 cốc, mỗi lần 300 ml".

Ăn bắp cải tím thường xuyên

6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh - 2

Các loại rau họ cải bao gồm củ cải đường, củ cải, bắp cải, bắp cải tím, xà lách hoặc các loại rau có chứa lưu huỳnh như hành, tỏi, rau mùi có thể tăng cường chức năng giải độc của cơ thể.

Đáng chú ý, bên cạnh khả năng giải độc, bắp cải tím còn rất giàu chất chống oxy hóa, nhờ đó giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các gốc tự do.

Gốc tự do là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa và hơn 60 loại bệnh khác nhau, đặc biệt trong đó có ung thư. Các gốc tự do tạo ra chuỗi phản ứng trao đổi điện tử liên tục tấn công và gây tổn thương các bộ phận của tế bào. Trong trường hợp một số gen cụ thể bị hư tổn, tế bào sẽ nhân đôi một cách không kiểm soát, từ đó hình thành ung thư.

Mát xa vùng gan

6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh - 3

Trong thời gian nghỉ ngơi, hãy dành vài phút để mát xa nhẹ nhàng vùng túi mật và gan. Vùng này được xác định là khoảng dưới xương sườn ở bên phải của cơ thể. Stephen Stewart, một chuyên gia về bệnh gan tại Bệnh viện Met, Vương quốc Anh, tin rằng mát xa có thể thúc đẩy tuần hoàn máu trong gan, từ đó cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể.

Tránh xa rượu bia

6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh - 4

Khi hấp thụ vào cơ thể, rượu bia sẽ được chuyển hóa chủ yếu tại gan (90%), một lượng nhỏ được đào thải qua phổi, nước tiểu, mồ hôi (5% đến 10%). Như vậy, oxy hóa rượu ở gan đóng vai trò chính.

Ðể chuyển hóa rượu, men alcohol deshydrogenase (ADH) sẽ oxy hóa rượu để thành acetaldehyde (độc cho gan), chất này được chuyển hóa tiếp để thành acetate (không độc cho gan) nhờ men aldehyt deshydrogenase.

Khi lạm dụng rượu bia quá mức acetaldehyde sẽ tăng lên gấp nhiều lần và xâm nhập vào ty lạp thể, bào tương tế bào gan, gây tổn thương màng tế bào và hoại tử.

Hậu quả gây rối loạn suy thoái toàn bộ hoạt động của gan do lượng mỡ tích tụ trong gan, hoại tử mỡ, tế bào gan phì đại, các ty lạp thể căng phồng biến dạng, hoại tử tế bào hình thành chất tạo keo sinh xơ, các tổ chức xơ và các nốt tái tạo phát triển làm rối loạn cấu trúc của tiểu thùy gan, xơ gan tiến triển.

Không tùy tiện sử dụng thuốc

6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh - 5

Thuốc tây trước khi được đưa ra tiêu dùng đều được kiểm nghiệm cẩn thận để đảm bảo không ảnh hưởng đến gan.

Mặc dù vậy, theo Hội gan mật Việt Nam, trong một số trường hợp, thuốc vẫn có thể gây hại gan. Hiếm gặp là các phản ứng dị ứng thuốc trên người.

Những người mắc bệnh về gan sẽ có nguy cơ tổn thương gan cao hơn khi dùng thuốc. Các thuốc được đánh giá có thể gây độc cho gan thường có cảnh báo khi sử dụng thuốc, bác sĩ cũng có thể dựa trên điều này để tư vấn cho người bệnh.

Loại thuốc được biết đến nhiều nhất có thể gây hại cho gan là thuốc giảm đau, hạ sốt acetaminophen (paracetamol). Nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh nhận thức chưa đầy đủ về cách sử dụng và hậu quả của thuốc, một phần do thuốc được bán sẵn rộng rãi mà không cần bác sĩ kê đơn.

Bổ sung khoáng chất

6 nguyên tắc vàng để gan luôn khỏe mạnh - 6

Đảm bảo bạn cung cấp đủ khoáng chất trong chế độ ăn hàng ngày, chẳng hạn như magie, canxi, kali, kẽm, selen và mangan. Đối với bệnh nhân xơ gan, các bác sĩ cũng khuyến cáo nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất hơn bình thường để kích hoạt chức năng gan.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.