8 loại rau củ ăn sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe

06:30 | 13/11/2022

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi thực phẩm đều mang giá trị dinh dưỡng riêng, lợi ích khác nhau, trong đó một số loại thực phẩm chỉ nên ăn sống mới tốt. Khi nấu chín những thực phẩm này sẽ bị phá hủy hầu hết các dưỡng chất trong chúng.
Vì sao không nên bảo quản những thực phẩm này trong tủ lạnh?Vì sao không nên bảo quản những thực phẩm này trong tủ lạnh?
Muốn bổ sung sắt, đừng quên những loại rau củ này!Muốn bổ sung sắt, đừng quên những loại rau củ này!

1. Dưa chuột

Loại thực phẩm này có chứa vitamin C, B và các chất khoáng rất cần thiết cho cơ thể. Vỏ dưa cũng giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Khi nấu chín thì dưa chuột sẽ giảm đáng kể các chất dinh dưỡng nói trên.

Bạn nên ăn dưa chuột tươi thay vì nấu chín. Thêm nữa, nhớ ngâm dưa với nước có pha muối trong một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Tỏi

8 loại rau củ ăn sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe
Tỏi sống có thành phần giúp tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ ung thư.

Khi tỏi sống được thái lát, băm nhỏ hoặc đập dập, một loạt các hợp chất có lợi cho sức khỏe - bao gồm allicin, chất tạo ra mùi và vị hăng đặc biệt của allium (chi hành) - được kích hoạt thông qua phản ứng enzyme; và nó bị vô hiệu hóa khi tỏi được nấu chín. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng allicin bị giảm đáng kể khi tỏi được xào, luộc hoặc ninh - mặc dù việc băm hoặc thái tỏi trước khi nấu sẽ giúp giữ lại một số allicin.

Allicin (cùng với các thành phần hoạt tính khác của tỏi) có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giúp trái tim khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ ung thư, mặc dù cần nghiên cứu thêm để xác nhận những liên kết đó. Tuy nhiên do tỏi sống có mùi vị hơi khó ăn với một số người nên họ sẽ thường nấu chín cùng món ăn.

3. Hành tây

Hành tây cung cấp nhiều hợp chất có lợi hơn gọi là thiosulfinate khi còn sống, Alexander Michels, một cộng sự nghiên cứu tại Viện Linus Pauling tại Đại học bang Oregon (Hoa Kỳ), người nghiên cứu về vi chất dinh dưỡng, cho biết. Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng nhiệt từ quá trình nấu ăn đã phá vỡ các hợp chất đó, đặc biệt là khi hành tây đã được đập dập hoặc băm nhỏ trước đó. Và một đánh giá năm 2016 cho thấy rằng luộc hành tây làm giảm chất chống oxy hóa so với các phương pháp khác.

Mặt khác, đánh giá năm 2016 lưu ý rằng hầu hết các phương pháp nấu ăn, bao gồm áp chảo và nướng, làm tăng hàm lượng flavonoid - hoặc chất chống oxy hóa - trong hành tây, đặc biệt nếu chúng được nấu với nhiệt độ thấp hơn và chỉ trong năm phút hoặc ít hơn. Hành sống cũng chứa chất chống oxy hóa.

4. Củ cải đường

8 loại rau củ ăn sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe
Nấu chín củ cải đường làm giảm hàm lượng dinh dưỡng.

Củ cải đường rất giàu nitrat trong chế độ ăn uống, các hợp chất dựa trên nitơ có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, bao gồm cả giảm huyết áp. Củ cải đường cũng chứa betalain - hợp chất sắc tố tạo cho củ cải màu sắc đậm đặc trưng và có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm và bảo vệ gan - cũng như flavonoid.

Nhưng bạn sẽ không nhận được nhiều lợi ích như vậy nếu củ cải được nấu chín quá mức. Các nghiên cứu cho thấy rằng đun sôi có thể làm giảm hàm lượng vitamin C, folate, flavonoid và betalain trong củ cải.

5. Cải xoăn

Cải xoăn chứa nhiều hợp chất gọi là glucosinolate. Khi bạn cắt hoặc nhai cải xoăn, một loại enzyme sẽ chuyển hóa glucosinolate thành các hợp chất mới gọi là isothiocyanates, có thể kích hoạt các chất chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiệt từ quá trình nấu nướng sẽ phá hủy các enzyme đó, ngăn cản phản ứng đó và làm cho isothiocyanates ít có sẵn hơn.

Cải xoăn cũng cung cấp nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, những chất này cũng bị phân hủy tương tự khi nấu chín. Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy rằng các phương pháp nấu ăn khác nhau như luộc, hấp, cho vào lò vi sóng và nấu bằng áp suất làm giảm hàm lượng kali, magiê, canxi, sắt, kẽm và đồng.

6. Rau mầm

Rau mầm là loại rau rất giàu dưỡng chất. Rau mầm giúp cải thiện làn da cho bạn, đồng thời giúp cơ thể giảm cân. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nhiệt khi chế biến món ăn từ nguyên liệu là rau mầm nếu muốn hấp thu hết dưỡng chất tốt của loại rau này vào cơ thể.

7. Rau cần tây

8 loại rau củ ăn sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe
Cần tây nên làm gỏi hoặc trộn salad.

Loại thực phẩm này rất giàu chất xơ, kali, vitamin B2 - các dưỡng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa mệt mỏi và loét miệng. Việc nấu chín cần tây sẽ làm bay hơi các chất dinh dưỡng nói trên.

Bạn nên ăn sống hoặc làm gỏi, trộn salad cần tây để bảo toàn được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

8. Ớt chuông đỏ

Một trái ớt chuông đỏ cỡ vừa cực kỳ giàu vitamin C, đáp ứng 150% nhu cầu bạn cần trong một ngày nhưng chỉ chứa 31 calo, rất phù hợp khi ăn kiêng. Tuy nhiên, nếu nấu ớt chuông đỏ với nhiệt độ cao thì sẽ phá hỏng lượng vitamin C dồi dào này.

Ớt chuông đỏ cũng chứa nhiều chất oxy hóa và ngăn tế bào ung thư phát triển. Bạn nên ăn sống vì chúng không hề cay như ớt thường. Loại thực phẩm này giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, bệnh tiểu đường lẫn bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Lan Tường (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.