Loại thuốc có thể cứu sống người sốc ma túy

09:21 | 18/09/2018

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Narcan hay naloxone có thể lập tức khôi phục trạng thái thở bình thường cho người sử dụng ma túy, dùng thuốc giảm đau hoặc gây mê quá liều.

Tháng 7, ca sĩ Demi Lovato nhập viện sau khi sốc ma túy. Theo TMZ, nữ ca sĩ đã bất tỉnh khi đội ngũ y tế đến nơi và may mắn giữ được mạng sống nhờ thuốc Narcan.

Theo People, Narcan là tên thương mại của naloxone, loại thuốc khẩn cấp dành cho trường hợp sử dụng thuốc gây mê quá liều. Các loại ma túy như heroin, cocaine và các thuốc giảm đau nhóm opioid (như oxycontin) đều dẫn đến hiệu ứng giống thuốc mê nên người sốc những chất này cũng có thể sử dụng naloxone.

loai thuoc co the cuu song nguoi soc ma tuy
Naloxone dạng xịt dưới tên thương mại Narcan. Ảnh: ABC.

Được dùng bằng cách tiêm hoặc xịt vào mũi, naloxone nhanh chóng khôi phục trạng thái thở bình thường cho người sử dụng ma túy, thuốc giảm đau hoặc gây mê quá liều trong thời gian từ 30 đến 90 phút.

"Narcan giống như EpiPen (bút tiêm dành cho bệnh nhân tiểu đường) của người bị sốc thuốc", một nhân viên y tế chia sẻ với People. "Tuy nhiên, ma túy vẫn còn trong cơ thể bạn nên tới một lúc nào đó Narcan sẽ mất tác dụng và nhịp tim của bạn lại giảm xuống".

Nói cách khác, dù đã sử dụng Narcan, bệnh nhân sốc thuốc vẫn phải nhập viện điều trị. "Narcan không phải thuốc chữa nghiện mà là giải pháp khẩn cấp trước cái chết", nhân viên y tế trên nói tiếp.

Trong một số trường hợp, Narcan không phát huy tác dụng ngay ở liều đầu tiên. Bệnh nhân có thể cần hồi sinh tim phổi và thêm một liều nữa. Naloxone không gây sốc hay quá liều. Lưu ý, người vẫn còn tỉnh táo không nên sử dụng bởi dễ xuất hiện các triệu chứng cai như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy.

loai thuoc co the cuu song nguoi soc ma tuy
Naloxone dạng tiêm. Ảnh: WLRN.

Tại Mỹ, ngành y tế không bắt buộc sử dụng Narcan. Tuy vậy, trước tình hình số ca lạm dụng chất gây nghiện tăng cao, nhiều chuyện gia đề nghị người dân mua sẵn và học cách sử dụng naloxone.

"Biết dùng naloxone và luôn để nó trong tầm tay có thể cứu sống mạng người", tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams nói.

Theo TIME, naloxone dạng thuốc gốc có giá 20-40 USD mỗi liều. Trong khi đó Narcan được bán theo bộ hai liều với giá khoảng 130-140 USD.

loai thuoc co the cuu song nguoi soc ma tuyPhó Giám đốc Công an Hà Nội nói về vụ 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc
loai thuoc co the cuu song nguoi soc ma tuyBộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân tại Đại nhạc hội công viên nước Hồ Tây
loai thuoc co the cuu song nguoi soc ma tuyChết do sốc ma túy
loai thuoc co the cuu song nguoi soc ma tuyThiếu nữ tử vong do sốc ma túy trong tiệc sinh nhật

VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.