Liên hoan phim Việt Nam: Những giải thưởng khó hiểu đến khó tin

08:28 | 20/12/2011

673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba phim đồng giải Bông sen bạc được trao phá vỡ điều lệ của Liên hoan phim Việt Nam.

Một vai diễn không tạo bất cứ ấn tượng nào với khán giả được Trưởng ban Giám khảo đánh giá rất cao và nhận đồng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong khi diễn viên nhí Phùng Hoa Hoài Linh vừa được trao giải này tại Liên hoan phim Dubai lại trắng tay trong mùa Bông sen năm nay. Cũng lần đầu tiên đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc không có tên mà được gọi bằng một cụm từ: "Bốn bộ đội”. Bên cạnh đó có nhiều giải thưởng được trao dù không nằm trong top đề cử. Những điều khó hiểu lẫn khó tin ấy vừa diễn ra tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tại thành phố Tuy Hòa, Phú Yên.

Cơn mưa đồng giải

Có tới hai “Nữ diễn viên chính xuất sắc” trong ba đề cử (Lan Ngọc và Mỹ Hạnh), hai giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” (Phương Thanh trong “Những nụ hôn rực rỡ” và Lê Khánh trong “Cô dâu đại chiến”), hai quay phim xuất sắc (K’Linh và Nguyễn Nam).

Đặc biệt, cơn mưa đồng giải còn phá vỡ điều lệ của Liên hoan phim Việt Nam khi trao ba giải bạc cho các phim “Vũ điệu đam mê”, “Hot boy nổi loạn…”, “Mùi cỏ cháy”. Trước đó ở Điều 13 (cơ cấu giải thưởng) nêu rõ, ở hạng mục Phim truyện nhựa chỉ trao 1 Bông sen Vàng, 2 Bông sen Bạc và 2 giải thưởng Ban Giám khảo. Tuy nhiên, việc trao đồng giải cho ba phim không được Ban Tổ chức giải thích sau đó.

Cảnh trong phim "Hotboy nổi loạn..."

Cách trao giải “đồng hạng” khiến sự vinh danh “mất thiêng” bởi cách trao giải và nhận giải mang tới cảm giác “cả làng cùng vui”. Có lẽ vì thế, liên hoan phim ngày càng thưa dần sự tham gia của các ngôi sao đương thời. Hiện tượng thảm đỏ “ế khách” diễn ra ở cả hai ngày khai mạc và bế mạc. Ngay một phim có nhiều đề cử và nhiều hạng mục thắng giải nhất là “Hot boy nổi loạn…” không có diễn viên nào có mặt tại liên hoan trong ngày trao giải (dù sự kiện Khai mạc có Hồ Vĩnh Khoa và Linh Sơn). Kết quả, Phương Thanh là diễn viên đại diện cả hai phim “Những nụ hôn rực rỡ” và “Hot boy nổi loạn…” liên tục lên sân khấu nhận giải thay.

Sự cố gây cười còn xảy ra ở bảng đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất không xuất hiện tên diễn viên mà là cụm từ “bốn bộ đội”. Đặc biệt, có nhiều nghệ sĩ đoạt giải không hề có tên trong danh sách đề cử trên màn hình. Chẳng hạn trường hợp quay phim xuất sắc K’Linh của “Cô dâu đại chiến” và thiết kế âm thanh Bành Bắc Hải (Vũ điệu đam mê). Việc này sau đó được TS Ngô Phương Lan, Cục phó Cục Điện ảnh giải thích là do “sự cố kỹ thuật”.

Sửng sốt vì giải "Nữ diễn viên xuất sắc”

Tuy nhiên, cơn mưa “đồng giải” hay những sự cố kỹ thuật không phải là điều gây ngạc nhiên với liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17. Sau đêm trao giải, trên nhiều trang facebook cá nhân, nhiều người quan tâm đến điện ảnh đã bày tỏ sự ngạc nhiên và bất bình khi giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc” được trao cho Mỹ Hạnh trong phim “Vũ điệu đam mê”, một phim ra rạp năm 2010 không tạo ấn tượng đặc biệt nào cả về nội dung và diễn xuất. Đặc biệt, hai trong ba đề cử cho hạng mục giải thưởng này là Ninh Dương Lan Ngọc (“Cánh đồng bất tận”), Phùng Hoa Hoài Linh (“Tâm hồn mẹ”) đều giành được giải thưởng quan trọng này ở các liên hoan phim quốc tế uy tín (Lan Ngọc nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở Liên hoan phim Kim Kê Bách), Hoài Linh vừa nhận được giải thưởng này ở Liên hoan phim Dubai. Trong khi đó với những người quan tâm tới điện ảnh, Mỹ Hạnh là gương mặt không tạo ấn tượng đặc biệt nào với khán giả qua vai diễn lần đầu chạm ngõ điện ảnh của mình nhưng đã vượt lên xếp đồng hạng với Lan Ngọc.

Chia sẻ về thắc mắc này, Trưởng ban Giám khảo, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, cá nhân anh đánh giá cao vai diễn của Mỹ Hạnh hơn cả vai Nương của Lan Ngọc. Theo đạo diễn “Đường tới thành Thăng Long”: “Khi xem Lan Ngọc diễn tôi cảm động vì sự chân thực nhưng khi xem Mỹ Hạnh thì tôi thấy đó là cách diễn rất đời”. Vị đạo diễn này cũng không ngần ngại cho rằng “đây là diễn viên nữ tải toàn bộ câu chuyện phim tốt nhất trong 17 phim tranh giải năm nay”. Cá nhân Lưu Trọng Ninh đã đề cử cho ứng viên này chứ không phải Lan Ngọc và theo anh, việc trao thêm giải cho Lan Ngọc là một khuyến khích! Tuy nhiên, mặc sự lý giải được khoác áo “nghề nghiệp”, giải thưởng của Hạnh sino (nghệ danh của Mỹ Hạnh) khiến nhiều người cho rằng không thuyết phục.

Trong khi giải Nữ diễn viên chính xuất sắc gây tranh cãi không chỉ nội bộ Ban Giám khảo Liên hoan phim mà cả khán giả thì vai Tố Như trong “Long thành cầm giả ca” đã mang về cho Quách Ngọc Ngoan giải Nam diễn viên chính xuất sắc một cách thuyết phục khi đứng cạnh các đề cử Lương Mạnh Hải trong “Hot boy nổi loạn…” và “bốn bộ đội” (Nguyễn Năng Tùng, Tô Tuấn Dũng, Lê Văn Thơm và Nguyễn Thành Sơn trong Mùi cỏ cháy).

Kết quả LHP Việt Nam 17:

Bông sen Bạc: “Mùi Cỏ cháy”, “Hotboy nổi loạn…”, “Vũ điệu đam mê”.

Giải thưởng Ban Giám khảo: “Tâm hồn mẹ”, “Long thành cầm giả ca”, “Cánh đồng bất tận”.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Ninh Dương Lan Ngọc (“Cánh đồng bất tận”), Nguyễn Mỹ Hạnh (“Vũ điệu đam mê”).

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Phương Thanh (“Những nụ hôn rực rỡ”), Lê Khánh (“Cô dâu đại chiến”).

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Quách Ngọc Ngoan (“Long thành cầm giả ca”).

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hồ Vĩnh Khoa (“Hotboy nổi loạn…”).

Đạo diễn xuất sắc nhất: Vũ Ngọc Đãng (“Hotboy nổi loạn…”).

Quay phim xuất sắc nhất: K’Linh (“Cô dâu đại chiến”), Nguyễn Nam (“Hotboy nổi loạn…”).

Hoạ sĩ xuất sắc nhất: Nguyễn Trung Phan và Nguyễn Mạnh Đức (“Long thành cầm giả ca”).

Âm nhạc xuất sắc nhất: Võ Thiện Thanh và Huy Tuấn (“Những nụ hôn rực rỡ”).

Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất: Bành Bắc Hải (“Vũ điệu đam mê”).

Đạo diễn mới xuất sắc nhất (Giải thưởng do Hội Điện ảnh trao tặng): Nguyễn Quang Dũng (“Những nụ hôn rực rỡ”).

Thái Linh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...