LHQ kêu gọi chấm dứt thời đại của nhiên liệu hóa thạch

10:06 | 19/06/2022

978 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vừa phát động một cuộc tấn công tổng lực vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, cáo buộc rằng ngành này đang nắm giữ "cổ họng nhân loại" và kêu gọi lãnh đạo các nền kinh tế lớn hành động để "chấm dứt ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch".
LHQ kêu gọi chấm dứt thời đại của nhiên liệu hóa thạch

"Nhiệm vụ đầu tiên của một nhà lãnh đạo là bảo vệ mọi người khỏi những mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại. Không có gì có thể rõ ràng hoặc hiện tại hơn mối nguy hiểm của việc tiếp tục mở rộng khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Antonio Guterres nói trong bài phát biểu tại Diễn đàn các nền kinh tế lớn về năng lượng và Khí hậu (MEF).

Cuộc gặp gỡ này do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức, quy tụ các quốc gia "đại diện cho 80% GDP, dân số và lượng khí thải nhà kính của thế giới", theo Nhà Trắng.

Tổng thư ký LHQ nói thêm: "Ngay cả trong ngắn hạn, nhiên liệu hóa thạch không có ý nghĩa chính trị hay kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta dường như bị mắc kẹt trong một thế giới nơi nhiên liệu hóa thạch bắt con người làm con tin".

Ông Guterres cáo buộc ngành công nghiệp hóa thạch đã cố gắng trong nhiều thập kỷ thuyết phục các nhà lãnh đạo và dư luận về trách nhiệm hạn chế của nó đối với biến đổi khí hậu, và tìm cách "phá hoại các chính sách khí hậu đầy tham vọng".

Ông chỉ ra: “Ngành này đã khai thác những chiến thuật thái quá giống như ngành công nghiệp thuốc lá nhiều thập kỷ trước".

"Giống như thuốc lá, các nhóm lợi ích nhiên liệu hóa thạch và các đồng phạm không được trốn tránh trách nhiệm".

Tổng Thư ký LHQ kết thúc bài phát biểu của mình với lời kêu gọi khẩn cấp gửi tới các nhà lãnh đạo. Ông nói: “Khủng hoảng khí hậu là trường hợp khẩn cấp số một của chúng ta. Năng lượng tái tạo là kế hoạch hòa bình của thế kỷ 21. Tôi tin tưởng vào chính phủ các nước chấm dứt kỷ nguyên của nhiên liệu hóa thạch. Cuộc cách mạng năng lượng tái tạo nên bắt đầu ngay bây giờ".

Châu Phi: Làm sao để dung hòa giữa chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững nhiên liệu hóa thạch?Châu Phi: Làm sao để dung hòa giữa chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững nhiên liệu hóa thạch?
EU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạchEU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
Thụy Điển mạnh tay loại bỏ nhiên liệu hóa thạchThụy Điển mạnh tay loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

Nh.Thạch

AFP