Thụy Điển mạnh tay loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

19:05 | 12/06/2022

|
(PetroTimes) - Thụy Điển sẽ cấm khai thác than, dầu và khí đốt tự nhiên, cũng như thắt chặt các quy định khai thác đá phiến kể từ ngày 1/7 tới.
Thụy Điển mạnh tay loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

Một tuyên bố của Chính phủ Thụy Điển nhấn mạnh rằng, đây sẽ là một bước tiến trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội không hóa thạch.

Quyết định kể trên được Bộ trưởng Phụ trách Khí hậu và Môi trường Annika Strandhäll công bố vào Ngày Môi trường Thế giới 5/6.

"Chúng tôi đang siết chặt luật bảo vệ môi trường bằng cách cấm khai thác các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt tự nhiên. Việc phá vỡ chuỗi phụ thuộc vào hóa thạch, từ khai thác đến sử dụng là rất quan trọng để Thụy Điển tiếp tục dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng", Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Annika Strandhäll cho hay.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh, Công nghiệp và Đổi mới Karl-Petter Thorwaldsson nói: "Sự chuyển đổi xanh và kỹ thuật số sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn, đòi hỏi nhiều kim loại và khoáng chất hơn. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ được vi phạm luật môi trường. Thụy Điển sẽ dẫn đầu về cấm khai thác than, dầu và khí đốt tự nhiên, đồng thời thắt chặt các quy định khai thác đá phiến nhằm giúp chống biến đổi khí hậu".

Dự luật đề xuất sửa đổi Bộ luật Môi trường và Đạo luật Khoáng sản của Thụy Điển vừa được ban hành bao gồm lệnh cấm khai thác than, than non, dầu thô, dầu đá phiến và khí đốt tự nhiên theo cách đã được thực hiện với uranium, cũng như các quy định chặt chẽ hơn đối với việc khai thác từ đá phiến. Các sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2022.

Được biết, nước láng giềng của Thụy Điển là Đan Mạch cũng quyết định tăng tốc quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, nhưng cũng tạm thời tăng sản lượng khí đốt từ các mỏ ở Biển Bắc nhằm giảm phụ thuộc khỏi nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Hồi cuối năm 2020, Đan Mạch đã quyết định chấm dứt tất cả các giấy phép khai thác dầu và khí vào cuối tháng 12/2050.

Bình An