Lạnh kỷ lục khiến Nhật Bản chao đảo

11:02 | 27/01/2023

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiệt độ thấp kỷ lục và thời tiết khắc nghiệt nhất trong một thập niên đang tiếp tục gây ra tình trạng hỗn loạn trên khắp Nhật Bản.
Cả Đông Á chìm trong lạnh giáCả Đông Á chìm trong lạnh giá
Hình ảnh lạnh giá khắc nghiệt tại Mỹ và Trung QuốcHình ảnh lạnh giá khắc nghiệt tại Mỹ và Trung Quốc
Lạnh kỷ lục khiến Nhật Bản chao đảo - 1
Xe tải bị mắc kẹt do tuyết rơi dày trên đường cao tốc Shin-Meishin ở Yokkaichi, tỉnh Mie, Nhật Bản (Ảnh: AFP).

Trong những ngày qua, tuyết rơi dày ở các khu vực ven biển Nhật Bản từ Hokkaido đến phía nam Kyushu. Các nhà chức trách kêu gọi người dân cảnh giác với khả năng bị mất tầm nhìn, đường trơn trượt và sương mù đóng băng.

Người dân cũng được yêu cầu làm việc theo cặp khi dọn tuyết trên mái nhà đề phòng trường hợp có người bị tuyết chôn vùi.

Thị trấn Maniwa ở tỉnh Okayama đã ghi nhận lượng tuyết dày kỷ lục 93cm trong 24 giờ, tính đến 8 giờ sáng ngày 25/1. Chỉ các đảo cận nhiệt đới của tỉnh Okinawa thoát khỏi tình trạng lạnh giá.

Lạnh kỷ lục khiến Nhật Bản chao đảo - 2
Người dân dọn tuyết trước một ngôi đền ở Tottori, phía tây Nhật Bản (Ảnh: AP).

46/47 tỉnh ở Nhật Bản báo cáo nhiệt độ dưới 0 độ C vào ngày 25/1. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, 4 địa điểm có nhiệt độ thấp nhất từ trước đến nay gồm thành phố Miyazaki trên đảo Kyushu phía nam, nơi nhiệt độ giảm xuống -3,9⁰C.

Điều kiện thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn do gió mạnh. Các nhà khí tượng học ở Rausu, Hokkaido ghi nhận gió mạnh hơn 130 km/h, trong khi gió ở Happo, Akita được ghi nhận lên tới 100 km/h.

Lạnh kỷ lục khiến Nhật Bản chao đảo - 3
Các phương tiện bị mắc kẹt do tuyết rơi dày trên đường cao tốc ở Koga, tỉnh Shiga, Nhật Bản (Ảnh: Reuters).

Ở trung tâm Tokyo, nhiệt độ được ghi nhận trong mùa đông khoảng -2,9⁰C, và trong điều kiện gió lạnh, nhiệt độ có thể xuống tới -10⁰C.

Hàng chục xe khách và xe tải đã bị mắc kẹt hơn một ngày trên đường cao tốc Shin-Meishin ở biên giới tỉnh Mie và Shiga. Các nhà chức trách cảnh báo tuyết dày khiến hoạt động đi lại trở nên nguy hiểm. Sở cứu hỏa địa phương đã được huy động để hỗ trợ và sơ tán người dân.

Lạnh kỷ lục khiến Nhật Bản chao đảo - 4
Tuyết rơi dày ảnh hưởng giao thông tại Nhật Bản (Ảnh: AP).

Hành khách trên 16 đoàn tàu tuyến JR Tokaido và Sanyo cũng bị mắc kẹt khi tàu không thể tiếp tục chạy do tuyết quá dày. Các nhà chức trách cũng cảnh báo, thời tiết lạnh giá có thể làm đóng băng các đường ống nước, gây thiệt hại cho nhà cửa cũng như phá hoại mùa màng.

Các nhà chức trách dự báo nhiệt độ thấp sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phần lớn đất nước trong tuần tới hoặc lâu hơn. Tuyết được dự đoán sẽ rơi dày hơn ở các khu vực phía bắc và phía tây cũng như ở các vùng núi của Nhật Bản.

Theo Dân trí