TP HCM:

Lần đầu tiên có "ATM tiếp nhận và trả hồ sơ"

18:18 | 08/03/2021

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động hoạt động tại UBND quận 6, TPHCM nhìn như cây ATM rút tiền, phục vụ người dân 24/7.

Ngày 8/3, UBND quận 6 (TPHCM) ra mắt "hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7" đặt gần cổng UBND quận, trên đường Phạm Văn Chí.

Lần đầu tiên có ATM tiếp nhận và trả hồ sơ - 1
Ra mắt "ATM tiếp nhận - trả hồ sơ", giúp người dân thuận tiện hơn khi thực hiện thủ tục hành chính.

Hệ thống này giống như trụ ATM của các ngân hàng và người dân thao tác theo hướng dẫn, với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.

Hệ thống này tiếp nhận và giao hồ sơ tự động, liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Bên cạnh đó, ATM này cũng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí: thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện Nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh văn phòng HĐND và UBND quận 6 cho biết, kênh giải quyết thủ tục hành chính mới này giúp cả người dân và cán bộ, công chức đều cảm thấy tiện lợi, tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm dần nộp hồ sơ trực tiếp.

Đồng thời cũng giúp giảm dần hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, hệ thống còn giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời.

"Hệ thống này đã giảm áp lực cho nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp", ông Âu nói.

Lần đầu tiên có ATM tiếp nhận và trả hồ sơ - 2
Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6 cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện "ATM" và bổ sung thêm các các thủ tục hành chính vào hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ 24/7.

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6 nói rõ hơn về quy trình xử lý hồ sơ với hệ thống mới này. Cụ thể, sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức sẽ xem xét thành phần, nếu hồ sơ chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung. Nếu đủ hồ sơ thì đến ngày hẹn, nhập mã hồ sơ là nhận được kết quả.

"Xét ở góc độ nào đó, hệ thống này tiện lợi hơn dịch vụ công mức độ 4 (nhân viên bưu điện trả hồ sơ tại nhà) bởi quận 6 có diện tích nhỏ, người dân có thể ghé máy để nhận hồ sơ ngay cả ngoài giờ làm việc", bà Liễu đánh giá.

Lãnh đạo UBND quận 6 cho biết, ngoài đánh giá tháng để tiếp tục hoàn thiện hệ thống, quận cũng rà soát các thủ tục hành chính để bổ sung vào hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ 24/7.

"8 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 người dân có thể nhận trực tiếp tại hệ thống hoặc nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa", bà Liễu thông tin thêm.

Lần đầu tiên có ATM tiếp nhận và trả hồ sơ - 3
Ông Trần Thanh Hải (phường 11, quận 6) chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn thành quy trình nộp hồ sơ với thao tác dễ dàng và tiện lợi.

Ông Trần Thanh Hải, đường Hậu Giang, phường 11 là người dân đầu tiên sử dụng "ATM tiếp nhận và trả hồ sơ" ngày ra mắt chính thức. Ông chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn thành quy trình nộp hồ sơ với thao tác dễ dàng và tiện lợi.

Theo trình tự, nhấp vào thủ tục hành chính cần làm, sau đó nhập thông tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi nhập xong, hệ thống tự động in tờ đơn để ông Hải điền và bỏ vào túi hồ sơ (có mã vạch). Sau khi nộp hồ sơ, ông Hải nhận được biên nhận có mã vạch.

"Trước phải tới gặp công chức để làm hồ sơ nên phải xin nghỉ phép tại công ty. Nay có hệ thống hoạt động tất cả ngày trong tuần nên mình có thể đến nộp và nhận kết quả ngoài giờ làm việc", ông Hải phấn khởi chia sẻ.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan