Làm sao để Đan Mạch thoát khỏi khí đốt của Nga?

15:31 | 20/04/2022

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyển đổi hệ thống sưởi và phát triển mạnh khí sinh học, năng lượng mặt trời và gió, tăng sản lượng tạm thời ở Biển Bắc, là những nét chính trong kế hoạch thoát khỏi khí đốt của Nga được Chính phủ Đan Mạch trình bày hôm thứ Ba.
Làm sao để Đan Mạch thoát khỏi khí đốt của Nga?
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen

Vào đầu tháng 3, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã đặt mục tiêu thoát khỏi khí đốt của Nga "càng nhanh càng tốt", trong khi EU đang cân nhắc việc ngừng mua năng lượng từ Nga để trừng phạt Moscow.

Kế hoạch được trình bày vào thứ Ba bởi Chính phủ Đan Mạch, dự tính một nửa trong số 400.000 hộ gia đình ở nước này hiện đang sưởi ấm bằng khí đốt sẽ chuyển sang kết nối với hệ thống sưởi chạy bằng điện từ nay đến năm 2028.

Đối với các hộ gia đình và ngành công nghiệp còn lại, kế hoạch đặt ra yêu cầu phát triển khí sinh học từ các nguồn tái tạo.

Đan Mạch cũng sẽ "nghiên cứu khả năng dự đoán và tạm thời tăng sản lượng khí đốt Biển Bắc trên các mỏ đã được khai thác", Chính phủ giải thích trong một thông cáo báo chí.

Chính phủ Đan Mạch cũng đã đẩy mạnh kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo và hiện đang có kế hoạch tăng gấp bốn lần các trang trại điện mặt trời và đặc biệt là điện gió trên đất liền vào năm 2030.

Vương quốc Scandinavia này đã là một trong những nhà vô địch của châu Âu về điện gió, hiện cung cấp khoảng một nửa lượng điện - phần còn lại chủ yếu là sinh khối và than đá.

Làm sao để Đan Mạch thoát khỏi khí đốt của Nga?
Đan Mạch là một trong những nhà vô địch của châu Âu về điện gió

Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch Dan Jørgensen khẳng định: “Chúng tôi muốn phát triển năng lượng tái tạo càng nhiều càng tốt theo cách thông minh”.

Theo thống kê chính thức, khí đốt cung cấp khoảng 18% năng lượng tiêu thụ ở Đan Mạch mỗi năm. Phần lớn trong số đó từ lâu đến từ các mỏ ở Biển Bắc, nhưng chúng đang suy giảm nhanh chóng.

Theo Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, trong năm 2019, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 72% lượng khí đốt tiêu thụ trong nước.

Nga là một trong những nhà cung cấp nhập khẩu chính của Đan Mạch và cung cấp khoảng 40 đến 45% lượng khí đốt nhập khẩu vào Liên minh châu Âu.

Vào năm 2020, Quốc hội Đan Mạch đã bỏ phiếu thông qua luật ngừng hoàn toàn việc khai thác khí đốt ở Biển Bắc vào năm 2050.

Chính phủ Đan Mạch cho biết hôm thứ Ba, rằng họ không có kế hoạch từ bỏ luật này.

Châu Âu đau đầu tìm lối thoát phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt của NgaChâu Âu đau đầu tìm lối thoát phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt của Nga
Không sử dụng khí đốt của Nga, một lựa chọn Không sử dụng khí đốt của Nga, một lựa chọn "chịu đựng được" của các nền kinh tế châu Âu?
Vũ khí năng lượng trong bối cảnh xung đột quân sựVũ khí năng lượng trong bối cảnh xung đột quân sự

Nh.Thạch

AFP