Không phải người béo nào cũng có thể hút được mỡ bụng

18:45 | 30/12/2019

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến việc một người đàn ông tử vong tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn, PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết, không phải người nào béo cũng nên thực hiện phẫu thuật này. Bởi người béo dù hút bao nhiêu mỡ cũng không thể có eo. Ngoài ra, mỗi một lít mỡ hút ra chứa 1/3-1/4 là máu.    
khong phai nguoi beo nao cung co the hut duoc mo bungSao Việt “nghiện” phẫu thuật thẩm mỹ?
khong phai nguoi beo nao cung co the hut duoc mo bungSuýt "nổ" ngực do biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ
khong phai nguoi beo nao cung co the hut duoc mo bungHà Nội: Cơ sở thẩm mỹ bị phạt 35 triệu đồng vì sai phạm quảng cáo

Trước trường hợp người đàn ông tử vong khi thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn ngày 27/12, PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết, trong quy định, phẫu thuật hút mỡ bụng bắt buộc phải được thực hiện ở bệnh viện, bệnh viện thẩm mỹ và phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

“Không phải người nào béo cũng nên thực hiện phẫu thuật này. Bởi người béo dù hút bao nhiêu mỡ cũng không thể có eo. Ngoài ra, mỗi một lít mỡ hút ra chứa 1/3-1/4 là máu. Vì vậy, bác sĩ càng hút nhiều, bệnh nhân càng mất máu, đôi khi làm tổn thương mạch, mỡ chui vào trong mạch gây bít tắc động mạch phổi, thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó, người béo quá hút mỡ sẽ rất nguy hiểm”, TS. Sơn phân tích.

khong phai nguoi beo nao cung co the hut duoc mo bung
Không phải người béo nào cũng có thể hút được mỡ bụng

Đồng quan điểm, TS.BS Nguyễn Huy Cảnh, Khoa Y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cũng cho rằng, theo các tài liệu y học, phẫu thuật hút mỡ bụng có đến 24, 25 biến chứng có thể xảy ra, bao gồm: chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng, phù phổi, tắc mạch phổi, ngộ độc thuốc tê… Trong đó, biến chứng cao nhất ghi nhận là tử vong.

“Tiến hành một ca phẫu thuật hút mỡ bụng phải theo quy trình rất chặt chẽ. Sau khi thăm khám, nếu có chỉ định hút mỡ bụng, bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa liên quan để xác định có thể làm phẫu thuật này hay không. Bác sĩ cũng sẽ tiến hành khám tiền mê để nhận định bệnh nhân có thể thực hiện gây mê hay không. Thông thường, nếu vùng bụng lớn, vùng hút mỡ rộng, bệnh nhân sẽ được chỉ định gây mê. Nếu vùng hút không quá lớn, bác sĩ cũng có thể áp dụng gây tê tại chỗ để phẫu thuật cho bệnh nhân”, BS. Cảnh cho biết.

Về việc người đàn ông 43 tuổi tử vong sau khi thực hiện hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ Việt Hàn, BS. Cảnh nhận định, không loại trừ các nguyên nhân như người bệnh bị sốc phản vệ, sốc do ngộ độc thuốc, sốc do thay đổi các chất trong huyết thanh, mất máu, tắc mạch phổi…

Các chuyên gia cho biết, một số trường hợp bị dị ứng với thuốc gây tê, dù trước đó có làm đầy đủ xét nghiệm cận lâm sàng, thử máu cũng không biết được. Trừ trường hợp bệnh nhân từng dị ứng với thuốc gây tê trước đó và được khai thác bệnh sử đầy đủ. Thậm chí, nhiều trường hợp bị phản ứng rất dữ dội với một số loại thuốc, chỉ cần ngửi cũng lên cơn co giật, trụy mạch.

Do đó, khi thực hiện hút mỡ, kinh nghiệm và kỹ năng của bác sĩ gây mê rất quan trọng. Nếu tiêm thuốc quá nhanh sẽ dẫn đến không xử lý kịp. Bác sĩ nên đưa thuốc vào từ từ, khi bệnh nhân có biểu hiện khó chịu, cần dừng ngay, khi đó lượng thuốc vào cơ thể ít, dễ xử lý hơn.

khong phai nguoi beo nao cung co the hut duoc mo bung
Thẩm mỹ viện Việt Hàn, nơi người đàn ông tử vong khi thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng

Để phòng các biến chứng không mong muốn khi hút mỡ bụng, TS. Sơn khuyến nghị bệnh nhân cần tìm hiểu về rủi ro, bất tiện khi lựa chọn biện pháp làm đẹp này. Mọi người nên đến bệnh viện thực hiện, bởi nếu xảy ra biến chứng, quá trình xử lý sẽ kịp thời hơn.

Trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 27/12, một xe cấp cứu xuất hiện tại thẩm mỹ viện Việt Hàn để đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Ngay sau đó cơ quan công an đã đến hiện trường xác minh.

Tin từ Công an quận Cầu Giấy cho hay, nạn nhân ở thẩm mỹ viện này là nam giới, sinh năm 1976, trú tại Hà Nội, đã tử vong trong quá trình hút mỡ bụng tại đây. Tại thời điểm vụ việc xảy ra, Công an quận Cầu Giấy đã cử người đến hiện trường để điều tra làm rõ.

Sở Y tế Hà Nội, ngay sau đó cũng đã cử nhân viên có mặt tại hiện trường. Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo báo cáo sơ bộ ban đầu của Trung tâm Cấp cứu 115, bệnh nhân bị sốc, ngộ độc thuốc tê lidocain sau khi vừa tiêm, chưa làm kỹ thuật khác.

"Kết quả cuối cùng cần chờ điều tra của công an, Sở Y tế không tiếp nhận sự việc từ ban đầu" - ông Trung cho biết thêm.

Cũng theo đại diện Sở Y tế, ngay sau khi sự việc xảy ra, chiều tối 27/12, Sở Y tế Hà Nội đã có chỉ thị trên toàn thành phố yêu cầu rà soát toàn bộ các cơ sở thẩm mỹ khác trên địa bàn, tuyên truyền cho người dân hiểu biết về y tế để lựa chọn những cơ sở làm đẹp phù hợp.

Được biết, Thẩm mỹ viện Việt Hàn không được cấp giấy phép hoạt động từ cơ quan chức năng. Bởi vậy cũng không được phép cung cấp các dịch vụ y tế. “Đối với thẩm mỹ viện mà cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh là hoạt động không đúng lĩnh vực cấp phép”, ông Trung cho biết.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.