Khi các đại gia dầu mỏ thế giới chống biến đổi khí hậu

19:04 | 25/09/2018

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các tập đoàn dầu mỏ lớn trên thế giới tập hợp trong một liên minh quốc tế ngày 24/9 đã đưa ra cam kết sẽ giảm phát thải khí mêtan. Đây là lần đầu tiên một mục tiêu tập thể được các công ty dầu khí lớn đặt ra.
khi cac dai gia dau mo the gioi chong bien doi khi hau
Đại diện các tập đoàn dầu mỏ thế giới tại cuộc họp của OGCI

Các thành viên của OGCI (Sáng kiến ​​Khí hậu trong ngành Dầu khí), vừa tiếp nhận thêm Chevron và ExxonMobil của Mỹ.

OGCI muốn đến năm 2025 "giảm 1/5 mức khí thải mêtan" trong hoạt động thăm dò, và sản xuất dầu khí, OGCI nói trong một tuyên bố.

Để đạt được mục tiêu chung này, các tập đoàn dầu khí, trong đó có Total của Pháp, Aramco của Arập Saudi hoặc BP của Anh, đặt mục tiêu chỉ phát thải 0,25% lượng khí mêtan so với tổng lượng khí mà họ bán ra, so với mức 0,32% trong năm 2017. Về lâu dài, tham vọng của OGCI là các thành viên sẽ giảm xuống còn 0,2%.

Mêtan là một loại khí có công suất gia nhiệt cao hơn nhiều so với khí CO2. Theo các nhà khoa học, sự nóng lên của khí hậu Trái đất là do lượng khí thải CO2 quá nhiều gây hiệu ứng nhà kính. Ngành sản xuất nhiên liệu cùng với ngành nông nghiệp là nguồn phát thải mêtan rất lớn.

Ngoài ra, OGCI cũng công bố mong muốn cùng hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), thành lập một quỹ dành riêng cho công nghệ và tập trung vào Trung Quốc. OGCI được thành lập vào năm 2014 với mục đích góp phần vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, trong khi ngành năng lượng là nguồn phát thải khí nhà kính chính. Các thành viên của tổ chức này chiếm khoảng 30% sản lượng dầu và khí đốt của thế giới.

Các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế đã rất hoan nghênh cam kết này của OGCI.

khi cac dai gia dau mo the gioi chong bien doi khi hauCalifornia cam kết 100% sử dụng “điện sạch" vào năm 2045
khi cac dai gia dau mo the gioi chong bien doi khi hauMỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps