Khẩn trương sửa chữa tàu để tiếp tục ra Hoàng Sa

21:37 | 22/05/2014

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 22/5, hai tàu kiểm ngư mang số hiệu 766 và 767 của Chi đội Kiểm ngư 4 đã về đến TP Đà Nẵng để sửa chữa các hư hỏng do bị tàu Trung Quốc tấn công khi lực lượng chấp pháp Việt Nam đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981.

Quan sát tại hiện trường, do tàu Trung Quốc tấn công quá mạnh nên ở phần cabin trái tàu KN 766, được đúc bằng sắt dày đến 8mm, bị móp méo, sập xuống một phần, do cú đâm cực mạnh của tàu Trung Quốc. Hai bên mạn thuyền của tàu 766 và 767 đều bị bong tróc nhiều lớp sơn do va chạp nhiều lần với tàu Trung Quốc…

Sáng nay, khi tàu KN 766 vừa cập mạn cầu cảng, hàng chục công nhân tay nghề cao của Nhà máy X50 được lãnh đạo Tổng Công ty Sông Thu điều động, bắt tay ngay vào công việc sửa chữa. Thuyền trưởng Đặng Đình Hạnh của tàu KN 766 cho hay KN 766 tham gia chấp pháp ngay từ ngày đầu tiên khi giàn khoan 981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam, nên gặp sự tấn công quyết liệt của các tàu Trung Quốc.

Thuyền trưởng Đinh Hữu Đoan của tàu KN 767 cho biết, khi tàu Trung Quốc đâm va vào tàu KN 767 đã để rơi lại nhiều miếng đệm mũi. Đặc biệt, ở mạn trái của tàu bị tàu Trung Quốc nhiều lần tông trực diện và dùng vòi rồng phun nước nên bị móp méo, hư hỏng rađa và nhiều thiết bị trong cabin.

Trước đó, lúc 8h sáng ngày 19/5, tàu KN-628 cũng cập cảng Đà Nẵng để sửa chữa trong tình trạng hỏng hóc khá nặng do bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Hiện gần 30 công nhân nhà máy đang tranh thủ làm việc thông tầm để sửa chữa, khắc phục sự cố hỏng máy chính, máy phụ, gò hàn phần lan can mạn tàu và ca bin thượng với các hạng mục: Gia cường hệ thống Vinasat, loa tuyên truyền đặc biệt, la bàn chuẩn, kính ngắm… Sau hơn 10 tiếng sửa chữa, các công nhân đã khắc phục hoàn toàn các chỗ hỏng, đảm bảo cho tàu KN-628 tiếp tục ra khơi thực hiện nhiệm vụ.

Được biết, từ khi Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Hoàng Sa, đã có nhiều tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta bị tàu Trung Quốc hung hăng truy cản và bị hư hỏng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hàng trăm công nhân của Tổng Công ty Sông Thu (thuộc Bộ Quốc phòng) phải thức trắng đêm, chạy đua với thời gian để sửa chữa, khắc phục các hư hại của tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư để trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền.

Phóng viên PetroTimes đã ghi lại cảnh các công nhân khẩn trương sửa chữa để những con tàu trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ:

Một trong hai tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc tấn công về Đà Nẵng sửa chữa sáng 22/5

 Công nhân đang tiến hành sơn lại những vị trí bị bong tróc sơn

Anh Linh đang hàn các vị trí hỏng của tàu Cảnh sát biển do bị tàu Trung Quốc hung hăng tông vào

 Sáng 20/5, bất chấp cái nắng như thiêu, như đốt, các công nhân Công ty Sông Thu vẫn miệt mài sửa chữa, khắc phục những vị trí hư hỏng của tàu Cảnh sát biển 2013

 Mũi tàu Cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc tông hư hỏng nặng

 

Chỉ trong thời gian ngắn, tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã được các công nhân sửa chữa xong

 Phút thư giãn hiếm hoi của các công nhân Tổng Công ty Sông Thu

 

Đoàn Nguyên