Kazakhstan thể hiện tuân thủ nghĩa vụ OPEC+

11:57 | 26/08/2024

742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kazakhstan có thể đã công bố một bản cập nhật về kế hoạch bù đắp của mình cho OPEC để ứng phó với tình trạng khai thác quá mức vào tháng 7 - một dấu hiệu cho thấy nước này đã cam kết tuân thủ thỏa thuận OPEC+.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Trên thực tế, Công ty nhà nước Kazakstan, KazMunayGas, hiện chưa nhận được bất kỳ chỉ thị nào về việc cắt giảm sản lượng dầu theo kế hoạch mới, Interfax đưa tin.

Kazakhstan từ lâu đã thể hiện sự tuân thủ của mình đối với việc đáp ứng các nghĩa vụ trong khuôn khổ OPEC+, mặc dù liên tục không đạt được điều đó. Và giờ đây, các nghĩa vụ của nước này không chỉ bao gồm việc đảm bảo hạn ngạch khai thác được giao mà còn phải bồi thường cho khối lượng khai thác vượt mức đã tích lũy trong suốt những tháng qua.

Quốc gia này trước đây đã phải đối mặt với sự giám sát từ Ban Thư ký OPEC cùng với Iran và Nga vì đã vượt quá giới hạn khai thác trong nửa đầu năm 2024. Kế hoạch bùy đắp mới nhất là một phần trong chiến lược của Kazakhstan nhằm điều chỉnh sản lượng của mình theo các mục tiêu đã thỏa thuận và duy trì vị thế trong liên minh.

Ngoài phương án cắt giảm bổ sung, Cơ quan Bảo vệ và Phát triển Cạnh tranh Kazakhstan còn đề xuất điều chỉnh việc kiểm soát thị trường và tăng giá tối đa cho các sản phẩm xăng dầu. Khuyến nghị này nhằm mục đích tăng cường sự ổn định của thị trường và đảm bảo giá cả hợp lý để đáp ứng với bối cảnh phát triển.

Kế hoạch của Bộ Năng lượng Kazakhstan mở rộng tới việc giảm mức khai thác cho đến tháng 9 năm 2025 để giải quyết sản lượng dư thừa kể từ đầu năm.

Ý định của Kazakhstan đến vào thời điểm quan trọng khi thị trường dầu mỏ toàn cầu phải đối mặt với những thách thức về cung và cầu biến động.

Giới hạn khai thác của Kazakhstan là 1,468 triệu thùng/ngày, song quốc gia Trung Á đã khai thác vượt mức này khoảng 70.000 thùng/ngày trong tháng 6 và điều tương tự cũng diễn ra trong tháng 7.

Theo kế hoạch bồi thường mới nhất được đệ trình lên OPEC, sản lượng tích lũy của họ sẽ giảm gần 700.000 thùng/ngày.

Bình An

OP