IS bắt đầu cuộc báo thù nước Nga

14:00 | 14/10/2015

3,951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
IS tuyên bố sẽ đánh bại Nga ở Syria. Đây là lần đầu tiên IS lên tiếng sau khi bị Nga “tẩn” từ hai tuần qua. Trước đó, tổ chức này cũng đã âm mưu tấn công trong lòng nước Nga nhưng bất thành và quay sang tấn công sứ quán Nga tại Syria.
is bat dau cuoc bao thu nuoc nga
Các vụ không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria

Ngày 13/10, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo tiến hành cuộc thánh chiến chống Mỹ và Nga, đồng thời tuyên bố sẽ đánh bại Nga ở Syria.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng, người phát ngôn IS, Abu Mohamed al-Adnani nói: “Nga sẽ bị đánh bại”. Adnani còn kêu gọi “người Hồi giáo khắp nơi hãy tiến hành cuộc thánh chiến chống Nga và Mỹ”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của IS, nhóm Al-Nusra Front, một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, cũng lên tiếng đe dọa, cho biết Nga sẽ gánh chịu nhiều hậu quả vì những chiến dịch không kích ở Syria.

Abu Mohamed al-Jolani, thủ lĩnh Al-Nusra Front, nói: “Nếu quân đội Nga giết chết người dân Syria, thì hãy giết chết người dân của họ. Và nếu họ giết những chiến binh của chúng ta, thì hãy giết lính của họ. Ăn miếng trả miếng”.

“Cuộc chiến ở Syria sẽ khiến người Nga nhớ lại sự kinh hoàng mà họ đối mặt ở Afghanistan trước đây", Jolani nói, ám chỉ Liên Xô can thiệp quân sự vào Afghanistan trong thập niên 1980.

Trước đó ngày 13/10, IS đã bắn hai quả đại bác vào sứ quán Nga ở Damas, Syria. Rất may là không thương vong nào. Trong cuộc họp báo tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết, một quả đạn rơi vào sân chơi thể thao và quả thứ hai nã vào khu nhà ở bên trong sứ quán. Theo người đứng đầu ngành ngọai giao Nga, hiển nhiên, đây là một vụ khủng bố nhằm dọa nạt những người ủng hộ cuộc đấu tranh chống khủng bố và ngăn cản họ giành được thắng lợi đối với những kẻ cực đoan.

Ngày 20/9/2015 tức là 10 ngày trước khi Nga can thiệp quân sự vào Syria, một quả đạn pháo cũng đã rơi vào sứ quán Nga tại Damas, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Còn tại nước Nga, ngày 12/10, Cơ quan an ninh chính nước này cho biết họ đã phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố tại Moskva do một nhóm công dân Nga định thực hiện, nói rằng một số người trong số này đã được nhóm IS huấn luyện ở Syria.

Tổng cục An ninh Liên bang (FSB) đã đột kích một căn hộ ở thủ đô của Nga, nơi từ 6 tới 11 người thường trú ngụ, sau khi nhận được thông tin nhóm này đang âm mưu thực hiện một hành động khủng bố nhắm vào hệ thống phương tiện chuyên chở công cộng của Moskva.

FSB cho biết trong trong vụ bố ráp đó họ đã bắt giữ một nhóm người, một số đã trải qua "huấn luyện tác chiến" trong những trại của IS ở Syria và trở về Nga từ lâu trước khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại quốc gia Trung Đông này vào cuối tháng trước.

Tổng cục an ninh cho biết họ cũng thu giữ 5 kilogram chất nổ làm từ nitrat amoni và một thiết bị kích nổ điện tử, cùng những cấu phần khác của bom.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về vụ việc hay chưa, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng cục an ninh của Nga thường xuyên thông báo cho tổng thống về những biện pháp và những hoạt động chống khủng bố.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria vào ngày 30/9. Dù Nga nói rằng họ đang nhắm mục tiêu vào IS và các nhóm khủng bố khác, các quan chức Mỹ nói 90% những vụ không kích của Nga nhắm mục tiêu vào những nhóm đối lập đang tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chứ không phải là IS hay những nhóm liên kết với al-Qaida. Nhưng rõ ràng những tuyên bố của IS và các nhóm khủng bố khác cũng như những âm mưu trả thù bất thành cho thấy quân đội Nga không chỉ nhắm vào phe đối lập tại Syria.

Có lẽ đã đến lúc nước Nga phải đề phòng.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP)