Hy Lạp mua 18 chiếc Rafale để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ

19:51 | 25/01/2021

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25 tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã có mặt tại Athens để ký hợp đồng bán 18 máy bay Rafale với người đồng cấp Hy Lạp. Một hợp đồng trị giá 2,5 tỷ euro này là một tin tuyệt vời cho ngành công nghiệp quốc phòng Pháp, cũng như hệ thống phòng thủ châu Âu, theo bà Parly.
Hy Lạp mua 18 chiếc Rafale để đối phó Thổ Nhĩ Kỳ
Máy bay Rafale của Pháp

Chưa bao giờ Pháp bán máy bay Rafale nhanh như vậy, chỉ trong vòng năm tháng từ khi công bố thương vụ mua bán này vào tháng 9 năm ngoái đến khi ký hợp đồng ngày 25/1/2021. Điều này chỉ có thể được giải thích bởi bối cảnh căng thẳng ở phía đông Địa Trung Hải.

Trong suốt năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng các cử chỉ thách thức, đặc biệt là trong các khu vực lãnh hải mà Hy Lạp tuyên bố chủ quyền. Đối mặt với những thế trận hung hãn này, Athens đang cập nhật quan hệ đối tác chiến lược và hiện đại hóa trang thiết bị quân sự của mình.

Do đó, để duy trì uy thế trên không, chính phủ Hy Lạp đã chọn máy bay chiến đấu Rafale của tập đoàn Dassault. Mười tám chiếc, bao gồm sáu chiếc mới và mười hai chiếc đã qua sử dụng, sẽ được lấy ra từ quân đội Pháp.

Rafale là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ cánh tam giác hai động cơ thế hệ thứ tư của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi Dassault Aviation. Dassault đã sử dụng khái niệm 'Omni Role' (tất cả các nhiệm vụ) làm thuật ngữ tiếp thị nhằm phân biệt loại máy bay này với các loại máy bay chiến đấu 'đa nhiệm vụ' (multi-role) khác có phân biệt nhiệm vụ chính và các nhiệm vụ phụ khác. Dassault cũng sử dụng thuật ngữ này để chỉ khả năng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác của Rafale trong từng phi vụ, dù thuật ngữ này mang nhiều ý nghĩa tóm gọn khả năng thực sự của Rafale thay thế được hoạt động của bảy loại máy bay khác nhau.

Rafale đang được chế tạo để sử dụng cho cả các căn cứ trên mặt đất của Không quân Pháp và trên tàu sân bay của Hải quân Pháp. Nó cũng đã được tiếp thị xuất khẩu, nhiều nước đã bày tỏ sự quan tâm tới Rafale, nhưng do giá thành cao nên phải tới năm 2020, Rafale mới tìm được 3 khách hàng mua loại máy bay này (Ai cập mua 24 chiếc, Ấn Độ và Qatar mỗi nước mua 36 chiếc). Và Hy Lạp là khách hàng mới nhất của loại máy bay này.

Việc giao hàng sẽ diễn ra trong vòng sáu tháng và tất cả các máy bay sẽ có mặt trong vòng hai năm tại Hy Lạp. Một tin rất tốt cho ngành công nghiệp Pháp – việc sản xuất Rafale sử dụng 7.000 việc làm trực tiếp. Và một tin tuyệt vời cho quốc phòng châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết khi nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên Rafale được bán cho một quốc gia châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hảiThổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh hải
Tướng Thổ Nhĩ Kỳ dọa dùng S-400 chống lại F-35 nếu Mỹ bán cho Hy LạpTướng Thổ Nhĩ Kỳ dọa dùng S-400 chống lại F-35 nếu Mỹ bán cho Hy Lạp
Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãiThổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãi

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc