Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãi

16:57 | 01/11/2020

|
(PetroTimes) - Hôm 1/11, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn nhiệm vụ của một tàu thăm dò khí đốt tại khu vực mà nước này đang tranh chấp với Hy Lạp ở phía đông Địa Trung Hải, bất chấp sự phản đối từ Athens tố cáo "hoạt động bất hợp pháp" này.
Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãi
Tàu nghiên cứu địa chấn Oruç Reis

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo trong một thông báo trên Hệ thống Cảnh báo Hàng hải NAVTEX rằng tàu nghiên cứu địa chấn Oruç Reis sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình cho đến ngày 14/11.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã thể hiện sự đoàn kết của họ sau các trận động đất những ngày gần đây.

Việc triển khai con tàu, vốn đã trở thành biểu tượng cho sự thèm khát khí đốt của Ankara, đã làm leo thang căng thẳng với Athens trong những tháng gần đây.

Hy Lạp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm luật hàng hải quốc tế khi thăm dò vùng biển của mình, đặc biệt là quanh đảo Kastellorizo, đồng thời kêu gọi các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng họ có quyền tiến hành nghiên cứu năng lượng ở khu vực phía đông Địa Trung Hải, cho rằng sự hiện diện của hòn đảo nhỏ Kastellorizo ​​gần bờ biển của họ là không đủ để áp đặt chủ quyền của Athens với Ankara.

Trong một cử chỉ xoa dịu, Ankara đã rút tàu Orus Reis vào tháng 9, trước khi triển khai nó trở lại vào ngày 12/10, kéo dài nhiệm vụ nhiều lần kể từ đó.

Athens đã đẩy mạnh các phản ứng đối việc Ankara gửi trở lại Oruç Reis, tố cáo "hoạt động bất hợp pháp" và coi đây là "mối đe dọa trực tiếp đối với hòa bình và an ninh trong khu vực".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả đe dọa của Mỹ về vụ thử S-400Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả đe dọa của Mỹ về vụ thử S-400
Nga tái tục cuộc chiến ở Idlib, SyriaNga tái tục cuộc chiến ở Idlib, Syria
Iraq hủy hợp đồng với Thổ Nhĩ Kỳ để ký với NgaIraq hủy hợp đồng với Thổ Nhĩ Kỳ để ký với Nga

Nh.Thạch

AFP