Huế sẵn sàng cho ngày hội lớn

09:55 | 05/04/2012

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Festival Huế 2012 đang cận kề, mọi công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc (7/4) và các chuỗi sự kiện diễn ra tại mùa Festival Huế năm nay đã trong giai đoạn hoàn tất. Thời điểm này, Huế đang thực sự rộn ràng chờ đón ngày hội lớn trên mảnh đất Cố đô…

Sôi động cùng Festival

Các nghệ sĩ đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho đêm khai mạc Festival Huế 2012

Những ngày gần đây, trên địa bàn Thừa Thiên – Huế liên tục diễn ra các sự kiện lớn chào mừng Festival Huế 2012. Cùng với các hoạt động triển khai công tác cắm cờ hoa, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng dọc các tuyến đường phố, thời gian này Huế đang tất bật cho công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc Festival diễn ra vào lúc 20h ngày 7/4.

Sáng 4/4, theo ghi nhận của Petrotimes, tại quảng trường Ngọ Môn – nơi diễn ra đêm khai mạc Festival Huế 2012 đã được trang trí một sân khấu nghệ thuật khá đẹp mắt. Theo BTC, trong đêm khai mạc, tại sân khấu này sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật khắc châu lục; trở thành đêm “đại tiệc” đầy màu sắc với sức chứa đựng khán giả lên đến 10 nghìn người.

Gấp rút hoàn thành mọi công tác chuẩn bị, chờ ngày khai hội

Trong khi đó, mọi công tác an ninh trật tự chuẩn bị cho các ngày diễn ra Festival cũng đã được triển khai, tính toán kỹ lưỡng nhằm phục vụ cho một mùa Festival tốt nhất, hiệu quả nhất. Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự trong suốt 9 ngày diễn ra Festival Huế 2012 (từ ngày 7/4 đến 15/4), công an tỉnh Thừa Thiên – Huế và công an các đơn vị ở địa phương thực hiện trên 100 phương án, kế hoạch bảo vệ. Theo đó huy động khoảng 12.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác này mỗi ngày trong suốt thời gian diễn ra Festival.

Thời gian này, nhịp sống ở Huế đang ngày một sôi động hẳn lên. Từ các làng quê như: Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền), làng tranh Sình, hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang), làng đan lát Bao La (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) cho đến làng quê thuộc xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) – nơi diễn ra chương trình “Chợ quê ngày hội” cũng trở nên rộn ràng, sôi động. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội Festival tại các điểm làng quê cũng đã được hoàn tất, chờ ngày chào đón du khách về thăm.

Người dân háo hức

Ra quân làm sạch đường phố, sửa sang mặt đường

Cùng với BTC, cho đến thời điểm này người dân xứ Huế cũng đang háo hức chờ đón ngày khai hội mùa Festival lần thứ 7. Trên khắp các tuyến đường phố, người dân ra sức dọn dẹp nhà cửa, tổng vệ sinh khu vực và làm sạch phố phường nhằm phục vụ tốt nhất có thể cho kỳ Festival sắp đến. Trong khi đó, tại các làng nghề được chọn làm điểm tham quan trong thời gian diễn ra Festival, người dân cũng không kém phần háo hức, chờ đợi. Do đó, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn thành sớm hơn so với dự định ban đầu.

Theo ông Nguyễn Duy Hiền – Giám đốc Trung tâm Festival Huế, hiện tại tất cả mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn. Các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế đăng ký tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2012 cũng đã có mặt tại Huế, chờ ngày khai hội.

Thời gian này, rất đông du khách quốc tế đến với Huế

Với chủ đề “Di sản văn hóa gắn với hội nhập và phát triển – Nơi gặp gỡ của các thành phố lịch sử”, năm nay, Festival Huế được bố trí 12 sân khấu chính – nơi diễn ra các lễ hội đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, BTC sẽ đưa một số chương trình nghệ thuật quốc tế về biểu diễn tại một số huyện, thị xã như Nam Đông, A Lưới, Quảng Điền, Phong Điền… và cả Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong những ngày qua, tại TP Huế liên tục diễn ra các sự kiện văn hóa nổi bật chào mừng Festival Huế 2012 như: Triển lãm tư liệu Hán – Nôm; Triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Trương Bé; Triển lãm “Văn tế thập loại chúng sinh”, Triển lãm “Về miền di sản”; Khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Festival Huế 2012… thu hút hàng nghìn người dân cùng du khách đến xem.

Một số hoạt động chính diễn ra tại Festival Huế 2012

- Lễ Khai mạc, diễn ra 20h ngày 7/4/2012, tại quảng trường Ngọ Môn

- Lễ Tế Giao, diễn ra ngày 8/4/2012, tại Đàn Nam Giao

- Lễ hội Áo dài, diễn ra 20h các ngày 9 và 11/4/2012, tại Bia Quốc Học.

- Đêm Hoàng Cung diễn ra 19h30 tối 10, 13/4/2012, tại Đại Nội.

- Sân khấu hóa “Thiên hạ Thái bình” diễn ra 20g ngày 12/4/2012,

tại Công viên Thương Bạc (phía bờ sông Hương).

- Chương trình “Đêm Phương Đông” diễn ra các tối ngày 8,10,12,13,14/4/2012, tại Đại Nội.

- Các chương trình Lễ hội đường phố diễn ra 16h các ngày 8, 9, 10, 11, 12/4/2012.

- Lễ hội Trống và Nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt” diễn ra 15h các ngày 10 và 14/4/2012, tại Nghinh Lương Đình.

- Lễ Bế mạc diễn ra 20h ngày 15/4/2012, tại Kỳ Đài – Phu Văn Lâu

Thảo Nguyên