Hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập hiện giờ ra sao?

08:00 | 23/09/2023

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo tờ báo Hải Khẩu, một báo cáo về kết quả hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập đã được trình bày tại một diễn đàn công nghiệp, được tổ chức ở thành phố Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam của Trung Quốc).
Hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập hiện giờ ra sao?
Ký kết hợp tác tại diễn đàn công nghiệp, được tổ chức ở thành phố Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam của Trung Quốc)

Tài liệu này được trình bày vào ngày 19/9, trong một phiên họp của Hội nghị Hợp tác Năng lượng Trung Quốc-Ả Rập lần thứ 7, với sự tham dự của hơn 600 đại diện trong ngành. Tác giả báo cáo là Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ CNPC (ETRI). Theo bài viết, mối quan hệ hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập đang tiếp tục được mở rộng, tạo nên nền tảng cho sự hợp tác Trung Quốc-Ả Rập trong lĩnh vực năng lượng.

Phạm vi hợp tác

Báo cáo đã trình bày về những lợi thế và lợi ích chung mà cơ cấu kinh tế và công nghiệp Trung Quốc-Ả Rập mang lại. Thêm vào đó, hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, tài chính và những lĩnh vực khác. Dù vậy, ngành năng lượng vẫn là xương sống của mối quan hệ hợp tác này. Theo báo cáo, các nước Ả Rập chiếm 53% sản lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập khẩu từ nước ngoài, và 16% lượng khí đốt tự nhiên. Ngược lại, Trung Quốc chiếm 31% tổng lượng dầu thô mà các nước Ả Rập xuất khẩu ra nước ngoài. Đối với khí tự nhiên, con số tương ứng là 18%.

Cũng theo báo cáo, hợp tác năng lượng Trung Quốc - Ả Rập góp phần mạnh mẽ vào sự ổn định của thị trường năng lượng quốc tế và sự phát triển bền vững toàn cầu. Ngoài ra, nguồn cung năng lượng từ các nước Ả Rập sang Trung Quốc còn hỗ trợ cho sự phát triển của ngành sản xuất chế tạo của Trung Quốc. Báo cáo cho biết: Hiện nay, sản xuất chế tạo của Trung Quốc chiếm 14% tổng kim ngạch toàn cầu, tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Hoạt động thương mại năng lượng Trung Quốc-Ả Rập tiếp tục phát triển và với quy mô không ngừng mở rộng. Kim ngạch thương mại năm 2022 giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập đạt 430,1 tỷ USD. Cũng trong thời gian đó, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Liên đoàn Ả Rập. Thương mại năng lượng chiếm 49,35% tổng cơ cấu kim ngạch thương mại. Vào năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 272 triệu tấn dầu thô và 17,32 triệu tấn khí đốt tự nhiên từ các nước Ả Rập.

Hai bên tiếp tục bền chặt mối quan hệ hợp tác đầu tư. Tính đến năm 2021, tổng đầu tư của Trung Quốc vào các nước Ả Rập lên đến 22,95 tỷ USD, còn đầu tư từ các nước Ả Rập vào Trung Quốc lên đến 3,54 tỷ USD. Vào năm 2022, đầu tư trực tiếp mới của Trung Quốc vào các nước Ả Rập đạt 2,62 tỷ USD, tăng 13,3% so với năm 2021. Tương tự, các nước Ả Rập đã tăng đầu tư vào Trung Quốc với con số cao gấp 9 lần - 1,05 tỷ USD. Về lĩnh vực đầu tư, Trung Quốc chủ yếu đầu tư vào ngành dầu khí, hậu cần và hóa chất của các nước Ả Rập. Ngược lại, Liên minh Ả Rập đầu tư chủ yếu vào ngành hóa dầu của Trung Quốc.

Lại thêm một nước châu Phi mong muốn hợp tác năng lượng với Trung QuốcLại thêm một nước châu Phi mong muốn hợp tác năng lượng với Trung Quốc
Nga tích cực tìm kiếm hợp tác năng lượng bên ngoài châu ÂuNga tích cực tìm kiếm hợp tác năng lượng bên ngoài châu Âu
Chính phủ Guinea-Bissau muốn tăng cường hợp tác năng lượng với LukoilChính phủ Guinea-Bissau muốn tăng cường hợp tác năng lượng với Lukoil
Nga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung QuốcNga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung Quốc

Ngọc Duyên

AFP