Hơn 10 nghìn phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh

17:00 | 29/08/2011

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 29/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Cuộc họp báo do Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án Nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan tổ chức. Theo đó, sẽ có 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 291 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được đặc xá trong dịp này.

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tại buổi họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, ông Giang Sơn – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định: “Đặc xá là việc làm thường xuyên của Chính phủ Việt Nam, xuất phát từ bản chất nhân đạo của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua. Các phạm nhân được đặc xá là những phạm nhân có quá trình học tập, lao động, cải tạo tốt, đã chấp hành hình phạt được một thời gian theo quy định”.

“Quyết định đặc xá năm nay được Chủ tịch nước ký ngày 25/8. Trước đó, Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương bao gồm nhiều bộ, ngành đã tiến hành rất nhiều hoạt động nhằm đảm bảo cho việc xét đặc xá được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật” – ông Giang Sơn nhấn mạnh.

Đặc xá là sự thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các quy định, quy chế, nội quy của phạm nhân và cũng thể hiện, ghi nhận kết quả giáo dục, cải tạo của phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam và của toàn xã hội.

Ông Giang Sơn cũng thông báo quá trình xét đặc xá ở các trại giam theo quy trình chặt chẽ, công khai, nghiêm minh, dân chủ, công bằng, đúng đối tượng. Chính sách đặc xá không chỉ thể hiện ở việc tha tù trước thời hạn mà còn tiếp tục thể hiện ở việc tạo điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, trở lại với xã hội để làm lại cuộc đời.

Theo ông Giang Sơn, cũng giống như những lần đặc xá trước đây, lần đặc xá này không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào dù họ là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu họ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Cũng giống như các lần đặc xá trước, khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ các quy tắc nhất định: đó là sự nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ… để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để những người không đủ điều kiện lại được xét đặc xá.

Để có tính công khai, các trại giam phải tuyên truyền phổ biến cho tất cả phạm nhân biết và nắm rõ nội dung, quy tắc xét đặc xá. Các phân trại tổ chức cho các phạm nhân bỏ phiếu kín để bình chọn những người đủ điều kiện được đặc xá. Căn cứ điều kiện, tiêu chuẩn, phiếu bầu để lập hồ sơ các phạm nhân có đủ điều kiện để đề nghị xét đặc xá. Hội đồng xét duyệt đặc xá của các trại giam, công an tỉnh, thành phố, tiến hành xét duyệt từng trường hợp cụ thể sau đó lập danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá. Bên cạnh đó, tổ thẩm định ngành, gồm: Bộ Công an, UBTWMTTQ ViệtNam, Viện kiểm sát nhân dân tối cáo, tiến hành thẩm định từng bộ hồ sơ đề nghị xét đặc xá. Sau đó, các hồ sơ này sẽ chuyển cho thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá kiểm tra và gửi đến các cơ quan thành viên theo quy định.

Cũng trong buổi họp báo công bố quyết định đặc xá này, đại diện Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế về đợt đặc xá năm nay. Theo quyết định của Chủ tịch nước, kể từ hôm nay, các trại giam trên toàn quốc bắt đầu tiến hành công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Thiên Minh 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc