Hồ Hoài Anh chưa tìm được nghệ sĩ ăn ý cho tác phẩm của mình

08:03 | 29/06/2015

1,863 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ: “Thời gian vừa qua tôi không có nhiều thời gian để viết nhạc và cũng do một phần tôi chưa tìm được một hướng đi mới cho tác phẩm của mình để đưa ra công chúng. Mặc dù tôi đã có suy nghĩ về hướng mới nhưng vẫn chưa tìm được nghệ sĩ nào ăn ý. Hiện tại, chủ yếu tôi viết nhạc cho quảng cáo và ca khúc nhạc phim”.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nổi tiếng với những bài hát hit như “Dẫu có lỗi lầm”, “Giọt sương và chiếc lá”, “Với em là mãi mãi”, “Gánh hàng rau”.... Tuy nhiên, những năm gần đây, anh còn được đông đảo khán giả biết đến trong vai trò là đạo diễn, huấn luyện viên và vị giám khảo “khó tính” của một số chương trình truyền hình thực tế. Mới đây, anh đã nhận lời tham gia gameshow “Giọng hát Việt 2015” trong vai trò giám đốc âm nhạc.

PV PetroTimes đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh trong vai trò mới này.

PV: Hầu hết, những chương trình truyền hình thực tế hiện nay như “Giọng hát Việt”, “Vietnam Idol”, “Vietnam Got Talent” có một điểm chung là những năm đầu tiên luôn rất “hot” và thu hút khán giả, nhưng càng về sau càng bị nhạt. Vậy trong vai trò giám đốc âm nhạc mới của “The Voice” mùa thứ 3, anh sẽ làm thế nào để chương trình tạo được sức hút?

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Tôi thấy, với một người có vị trí mới như tôi trong chương trình sẽ luôn nhận được câu hỏi là sẽ làm gì. Ngoài ra, còn có sự áp lực cho người mới là sẽ phải mang một làn gió mới đến với chương trình. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi cho rằng, mỗi người khi vào vị trí này đều đã có một cá tính âm nhạc riêng.

Đối với tôi, trong bất kỳ một vai trò nào tôi cũng đều cố gắng hết sức để làm và có được thành công hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

PV: Trong vai giám đốc âm nhạc và sự thành công của những mùa giải trước, anh có áp lực gì không và sẽ làm thế nào tạo được dấu ấn riêng của mình đối với chương trình?

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Tôi nghĩ mình không có áp lực trong vai trò mới này. Còn nếu nói áp lực của chương trình, thì sẽ không chỉ riêng đối với một người mới làm, hay bất kì một vị trí nào, mà là áp lực với toàn bộ ê kíp. Mọi người đều đã thấy, những chương trình ở Việt Nam, mùa giải đầu tiên bao giờ cũng rất “hot” nhưng về sau sức hút bị giảm dần đi. Vì nhiều yếu tố, có thể chương trình vẫn hay nhưng khán giả không thấy mới.

Do đó, điều đầu tiên ở đây là mình phải làm mới mình và làm mới chương trình. Trước mắt, tôi đã có sự may mắn, bởi chương trình “The Voice 2015” đã có được dàn huấn luyện viên mới. Bên cạnh đó, tôi nhìn thấy sự đam mê, tài năng của lứa thí sinh năm nay. Các bạn trẻ đã được tiếp cận với âm nhạc rất rộng rãi và dễ dàng nên hầu hết đã có tư duy âm nhạc rất mới mẻ. Đồng thời, các bạn đã nhìn thấy tấm gương thành công của những thí sinh của những mùa giải trước và hiểu rằng nếu thành công, thì sẽ có được những gì. Vì vậy, các bạn có cố gắng và nỗ lực hết mình.

Để làm mới một chương trình cần phải nhiều yếu tố cộng lại, không riêng chỉ mình tôi muốn mới mà đã làm được. Nếu thí sinh không mới, tư duy không mới, trong một khoảng thời gian ngắn của mùa giải rất khó để đổi mới. Đồng thời, cái mới ở đây, đó chính là sự cập nhật. Ngoài liên quan đến đẳng cấp hay trình độ chuyên môn, âm nhạc phải có những xu hướng cho âm nhạc. Tôi mong mình đi đúng xu hướng và tạo được xu hướng mới.

PV: Những năm gần đây, khán giả chỉ thấy anh hoạt động sôi nổi trong vai trò huấn luyện, giám khảo. Vậy thời gian nào để anh sáng tác?

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Thời gian vừa qua tôi không có nhiều thời gian để viết nhạc và cũng do một phần tôi chưa tìm được một hướng đi mới cho tác phẩm của mình để đưa ra công chúng. Mặc dù tôi đã có suy nghĩ về hướng mới nhưng vẫn chưa tìm được nghệ sĩ nào ăn ý. Hiện tại, chủ yếu tôi viết nhạc cho quảng cáo và ca khúc nhạc phim.

PV: Đã có một thâm niên hoạt động trong âm nhạc, anh hiểu rõ những chuyển mình của thị trường âm nhạc cũng như thị hiếu của khán giả. Vậy anh có nhận xét gì về âm nhạc Việt Nam hiện nay và gu thẩm mỹ âm nhạc của thế hệ trẻ hiện này?

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Theo tôi, xã hội phát triển như thế nào thì nền ca nhạc sẽ phát triển như vậy. Nhưng ở Việt Nam mình vẫn chưa phải là nước quá phát triển về kinh tế, vì thế, việc đi theo sau nền âm nhạc các nước khác là bình thường. Tuy nhiên, khoảng cách ra thế giới không còn xa nên việc cập nhật xu hướng âm nhạc thế giới ở Việt Nam rất nhanh.

Âm nhạc Việt Nam cũng có những xu hướng và bị ảnh hưởng rất nhiều từ K-pop hay US –UK. Tôi thấy, có hai mảng nhìn thấy được rõ trong một vài năm trở lại đây. Thứ nhất là những xu hướng nhạc ngoại. Cụ thể, nhìn thấy ca khúc của Việt Nam có bóng dáng mô hình Hàn Quốc, US – UK…Thứ hai, ở các show truyền hình thực tế, âm nhạc truyền thống có vị trí và được khán giả quan tâm và yêu thích hơn. Ví dụ gần đây, các quán quân của các cuộc thi truyền hình thực tế thành công đều từ các ca khúc âm hưởng dân gian. Có thể thấy nhạc dân gian vẫn âm thầm chảy trong đời sống âm nhạc và đôi khi mọi người nghĩ nó không có sức mạnh.

Hồ Hoài Anh chưa tìm được nghệ sĩ ăn ý cho tác phẩm của mình

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh

PV: Những năm gần đầy, đã có một số game show truyền hình thực tế sử dụng scandal xung quanh cuộc thi nhằm mục đích tạo được độ “hot” cho chương trình. Là một nghệ sĩ, đồng thời là đạo diễn của nhiều chương trình, anh có ủng hộ điều này?

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Theo tôi, mình phải hiểu rõ scandal như thế nào và thế nào thì sẽ được gọi là scandal? Ví dụ thí sinh tham gia cuộc thi khai về nhân thân chưa đầy đủ và chẳng may nhân thân chưa chuẩn xác, điều này thường gặp phải ở nhiều show truyền hình thực tế. Sự cố này có thể gọi là sơ xuất hoặc gọi là scandal. Tuy nhiên, hầu hết mọi người nghĩ scandal sẽ rất nặng nề và xem scandal là những chuyện xấu, không chấp nhận.

Tôi nghĩ, chúng ta nên nhìn nhận scandal theo hướng hai chiều. Khi mình là nhà sản xuất và bỏ ra tiền tỷ tổ chức đêm thi thì không ai muốn scandal diễn ra làm ảnh hưởng đến uy tín nhà sản xuất và uy tín của đơn vị chịu trách nhiệm phát sóng.

Bất kì một nhà sản xuất nào cũng luôn mong muốn chương trình của mình thành công và thu hút khán giả. Họ sẽ có chiêu trò khiến cho khán giả thích thú và hoàn toàn sản xuất được, miễn sao nó không ảnh hưởng đến văn hóa, thuần phong mỹ tục và chính trị. Còn có những scandal là do sơ xuất và một chương trình thì không tránh khỏi những sơ xuất.

Cảm ơn nhạc sĩ Hồ Hoài Anh!

Ngọc Hà Lê (Thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps