Hà Nội: Xử nghiêm người khai báo y tế thiếu trung thực để được xét nghiệm Covid-19

08:00 | 20/02/2021

192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là nhấn mạnh của ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố tại phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn ngày 19/2.
Thực hiện gấp 5 nhiệm vụ cấp bách tại tâm dịch Cẩm GiàngThực hiện gấp 5 nhiệm vụ cấp bách tại tâm dịch Cẩm Giàng
Hà Nội xét nghiệm người trở về từ ổ dịch Cẩm GiàngHà Nội xét nghiệm người trở về từ ổ dịch Cẩm Giàng
Hà Nội: Xử nghiêm người khai báo y tế thiếu trung thực để được xét nghiệm Covid-19
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ 17/2 đến 19/2, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới. Lũy tích từ 27/1 đến nay, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.

Trong công tác rà soát, xét nghiệm cho người từ vùng dịch về, tổng số người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15/1 là 2.207 người, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.096 người, kết quả có 1.562 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Tổng số người về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ ngày 2/2 đến nay là 36.962 người, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 14.112 người, kết quả 1.279 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: "Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Không được bỏ sót nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ Covid-19 cộng đồng; cam kết rõ ràng; đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm”.

Theo đại diện quận Hoàng Mai, trên địa bàn quận có tình trạng một số công dân không di chuyển từ tỉnh Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm xét nghiệm Covid-19 nên đã khai là có đi qua Hải Dương. Quận đã tuyên truyền, vận động để người dân khai báo trung thực và có ý thức trong việc đăng ký xét nghiệm… Việc này đã được tổ dân phố đã phát hiện ra và cơ sở đã vận động công dân tự giác không đăng ký xét nghiệm nữa.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay, do kiểm soát số lượng người từ vùng dịch tỉnh Hải Dương về chưa chặt chẽ nên có sự phát sinh số lượng từ 10.000 người lên hơn 30.000 người. Theo Giám đốc Sở, nếu với số lượng tăng cao sẽ khó hoàn thành công tác xét nghiệm theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời, kiến nghị thành phố điều chỉnh thời gian. Sở Y tế đề nghị tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng nắm chắc danh sách người từ vùng dịch về; tổ dân phố, các phường phải có trách nhiệm trong công tác trên; giám sát các trường hợp cách ly tại nhà và trường hợp hết cách ly tập trung; Trung tâm Y tế chuyển mẫu xét nghiệm đến các đơn vị làm xét nghiệm 2 lần/ngày…

Hà Nội: Xử nghiêm người khai báo y tế thiếu trung thực để được xét nghiệm Covid-19
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho rằng, tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp. Tại Hà Nội, có 35 ca dương tính với SARS-CoV-2 từ 27/1 đến nay. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố dưới sự chỉ đạo của Thành ủy đã có những giải pháp từng bước nâng cấp độ khống chế sự lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng. Các đơn vị của Hà Nội đã vào cuộc tích cực và đã chia sẻ với địa phương khác. Đặc biệt, Hà Nội đã hỗ trợ Hải Dương 2 tỷ đồng và 50.000 khẩu trang để phòng, chống dịch.

Đề cập đến băn khoăn với con số người từ vùng dịch tỉnh Hải Dương về tăng cao so với số liệu ban đầu và kiến nghị của Giám đốc Sở Y tế nới thêm 1 ngày cho công tác xét nghiệm các trường hợp này, Phó Chủ tịch cho rằng cần phải triển khai theo đúng kế hoạch thành phố đã đề ra là hoàn thành xét nghiệm trong ngày 20/2. Trong đó, danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm.

Liên quan đến việc khai báo y tế thiếu trung thực tại quận Hoàng Mai, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp này. Theo lãnh đạo thành phố: "Không chỉ với người đi từ vùng dịch về không khai báo y tế mà ngay cả những người không đi từ vùng dịch về Hà Nội mà khai báo sai để được làm xét nghiệm thì cũng cần phải xử lý nghiêm". Đồng chí Chử Xuân Dũng cho rằng, việc khai báo gian lận sẽ làm lãng phí kinh phí của thành phố, đồng thời cho biết: Thành phố sẽ cho rà soát lại những người trở về từ vùng dịch, địa phương nào làm sai thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm; người nào làm sai người đó phải chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, đối với công tác xét nghiệm, trong kết luận phiên họp trước đã nêu rõ đối tượng xét nghiệm, trình tự ưu tiên và nêu rõ lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm về công tác chỉ đạo, điều hành nội dung này. "Danh sách người lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về phải rõ người, rõ việc", ông Chử Xuân Dũng lưu ý. Đồng thời, đề nghị các đơn vị, đặc biệt tổ dân phố, tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng" vào cuộc và xác định đúng đối tượng; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đề nghị đoàn kiểm tra của các địa phương rà soát, đánh giá về công tác triển khai chỉ đạo của thành phố về phòng, chống dịch; kiểm tra hoạt động của các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng" nhằm nắm bắt kịp thời thông tin từ cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo, đặc biệt là giữa các đối tượng F1; tiếp tục phân luồng khám sàng lọc xét nghiệm; rà soát, chủ động với phương châm "4 tại chỗ" cho công tác phòng, chống dịch bệnh…

N.H