Hà Nội không tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Hội Gióng được UNESCO vinh danh

17:36 | 01/02/2021

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, sẽ không tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Hội Gióng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Phú Thọ: Dừng tổ chức các hoạt động phần hội tại Lễ hội Đền Mẫu Âu CơPhú Thọ: Dừng tổ chức các hoạt động phần hội tại Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ
Tạm dừng tổ chức lễ hội ở các địa phương có dịch bùng phátTạm dừng tổ chức lễ hội ở các địa phương có dịch bùng phát
Nam Định không tổ chức Lễ hội Khai ấn đền Trần Xuân Tân Sửu 2021Nam Định không tổ chức Lễ hội Khai ấn đền Trần Xuân Tân Sửu 2021
Hà Nội không tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Hội Gióng được UNESCO vinh danh
Lễ rước ngựa chiến tại lễ Hội Gióng

Trước đó, UBND huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội Gióng tại đền Sóc gắn với Lễ kỷ niệm 10 năm Hội Gióng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thời gian dự kiến vào sáng mùng 6 tháng Giêng, tức ngày 17/2/2021 năm Tân Sửu.

Tuy nhiên, trước tình hình mới của dịch Covid-19, UBND huyện Sóc Sơn đã thống nhất không tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Hội Gióng được UNESCO công nhận là di sản. Đối với lễ hội Gióng tại đền Sóc Xuân Tân Sửu 2021, huyện cũng chủ trương bỏ phần hội, chỉ tổ chức phần lễ với các nghi thức truyền thống.

Theo đó, lễ hội Gióng tại đền Sóc năm 2021 vẫn sẽ có phần khai hội được tổ chức theo nghi lễ truyền thống. Trong khi đó, Ban Tổ chức lễ hội sẽ không tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian trong khuôn viên đền Sóc... Huyện cũng không tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, trưng bày hình ảnh địa phương phục vụ khách du lịch…

Lễ hội Gióng tại đền Sóc là một trong những lễ hội lớn của huyện Sóc Sơn nói riêng, TP Hà Nội và cả nước nói chung, đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010. Lễ hội đền Sóc là sự kiện văn hóa tâm linh quan trọng trong đời sống của người dân địa phương cũng như du khách thập phương.

Hằng năm, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, người dân thập phương lại nô nức trẩy hội Gióng tại đền Sóc để thể hiện lòng thành kính, cầu mong một năm bình an, may mắn đến với bản thân và gia đình. Theo tục lệ truyền thống, lễ hội Gióng tại đền Sóc sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày mùng 6 - 8 tháng Giêng âm lịch.

Tại lễ hội có 8 thôn làng, đại diện cho 6 xã nhận vinh dự chuẩn bị lễ phẩm, vật phẩm dâng lên Đức Thánh Gióng nhân ngày khai hội đó là: Lễ rước giò hoa tre, lễ rước ngựa chiến, voi chiến, trầu cau, cỏ voi, ngà voi, rước tướng và cầu húc. Hình thức tổ chức và nội dung các lễ hội có sự kết hợp giữa lễ và hội, đan xen giữa tín ngưỡng dân gian, không chỉ thuần túy mang yếu tố tín ngưỡng mà còn là hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần mang đậm đạo lý, truyền thống tôn kính tổ tiên, "uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của vị anh hùng Thánh Gióng - người đã có công bảo vệ quê hương, đất nước - một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam.

Phú Văn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps