Hạ nghị sĩ Texas bị bác đơn kiện, liệu còn hy vọng nào cho ông Trump?

17:40 | 02/01/2021

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thẩm phán liên bang ở Texas mới đây đã bác đơn kiện của Hạ nghị sĩ Louie Gohmert nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, nói rằng nguyên đơn đã không đưa ra được cơ sở pháp lý.
Hạ nghị sĩ Louie Gohmert.
Hạ nghị sĩ Louie Gohmert.

Theo đó, ông Gohmert và nhóm đồng minh đảng Cộng hòa đã tìm cách để Phó tổng thống Mike Pence được quyền không chấp nhận lá phiếu của các đại cử tri bầu cho ông Joe Biden tại các bang.

Ông Pence là người giám sát khi quốc hội Mỹ nhóm họp vào ngày 6/1 để kiểm đếm và chứng nhận kết quả phiếu đại cử tri. Công việc này thường mang tính thủ tục, để chính thức xác nhận tổng thống đắc cử.

Hãng Reuters đưa tin, thẩm phán Jeremy Kernodle, người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đã bác đơn kiện của ông Gohmert, hạ nghị sĩ bang Texas, và một số đại cử tri đảng Cộng hòa từ bang Arizona.

Đơn kiện của ông Gohmert cho rằng, Phó tổng thống Mỹ có toàn quyền quyết định phiếu đại cử tri nào nên được tính. Họ cũng yêu cầu thẩm phán cấm ông Pence tuân theo Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri năm 1887, trong đó quy định cách quốc hội xử lý những phản đối về phiếu bầu.

Trong phán quyết, vị thẩm phán nhấn mạnh rằng, các nguyên đơn đã không thể chứng minh được họ phải chịu bất kỳ tổn hại cá nhân nào "rõ ràng" từ hành vi trái pháp luật mà ông Pence bị cáo buộc. Bởi vậy, họ thiếu căn cứ pháp lý để khởi kiện.

Một số đảng viên Cộng hòa cho biết họ dự định phản đối kết quả phiếu đại cử tri tại quốc hội vào tuần tới. Nỗ lực này có thể gây ra tranh luận kéo dài tại Thượng viện nhưng hầu như không có khả năng lật ngược kết quả.

Ở thời điểm hiện tại, ông Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại trước đối thủ thuộc đảng Dân chủ. Ông cũng nhiều lần tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử diện rộng. Tổng thống Mỹ đương nhiệm và các đồng minh đã bị bác hàng chục đơn kiện nhằm tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại ông Trump với số phiếu đại cử tri tương ứng là 306-232, và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Bình An