Con đường còn lại duy nhất của ông Trump để đảo ngược kết quả

20:23 | 02/12/2020

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm dần khi các bang sắp hoàn tất chứng nhận kết quả để đại cử tri chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống.
Con đường còn lại duy nhất của ông Trump để đảo ngược kết quả - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi đến cùng cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử. (Ảnh: Reuters)

Newsweek dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng, cách duy nhất để Tổng thống Donald Trump đảo ngược kết quả bầu cử là tạo rat hay đổi ở khâu bỏ phiếu Đại cử tri đoàn. Điều này có thể xảy ra hay không còn phụ thuộc vào việc liệu có bao nhiêu đại cử tri "bất trung" sẽ thay đổi quyết định, quay sang ủng hộ ông Trump.

Đại cử tri là những người đại diện cử tri để trực tiếp bỏ phiếu bầu tổng thống. Tổng cộng Mỹ có 538 đại cử tri lập thành Đại cử tri đoàn. Đại cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu vào ngày 14/12. Ứng viên nào đạt được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử tổng thống. Theo tính toán của truyền thông Mỹ, ứng viên Joe Biden giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump giành 232 phiếu. Nếu một số đại cử tri thay đổi quyết định, quay sang ủng hộ ông Trump, con số này có thể thay đổi.

Trang FairVote cho hay, 17 bang ở Mỹ không quy định đại cử tri phải bỏ phiếu cho ứng viên thắng phiếu bầu phổ thông ở bang đó. Ông Biden được dự đoán giành chiến thắng ở 7 trong số 17 bang này. Illinois và Pennsylvania không có luật trừng phạt đại cử tri bất trung, mỗi bang này đều có 20 đại cử tri. Ông Biden chiến thắng ở Pennsylvania với 50% phiếu bầu phổ thông, trong khi ông Trump giành 48,8% phiếu bầu.

Ở Illinois, ông Trump giành 40,5% phiếu, ông Biden giành 57,6%. Nếu ông Trump có thể đảo ngược kết quả ở cả hai bang này, ông vẫn có đủ phiếu đại cử tri để đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa.

Nếu tất cả đại cử tri ở 7 bang này (Georgia, Illinois, New Hampshire, New Jersey, New York, Pennsylvania và Rhode Island) "bất trung" và bỏ phiếu cho ông Trump, ông Trump sẽ có thêm 107 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu lên 339, vượt xa ngưỡng cần thiết để điều hành Nhà Trắng thêm 4 năm.

Tuy nhiên, xác suất xảy ra kịch bản này là rất thấp. Hầu hết các đại cử tri ở các bang do đảng của ứng viên chiến thắng bầu cử phổ thông chọn ra. Do vậy, về cơ bản các đại cử tri sẽ bỏ phiếu cho ứng viên của đảng mình.

Các nghị sĩ Cộng hòa ở Pennsylvania đã đệ đơn khiếu nại cáo buộc luật bỏ phiếu qua thư của bang là vi hiến. Họ đề nghị hủy hơn 2,5 triệu phiếu bầu qua thư tại đây, nếu không, việc lựa chọn đại cử tri phải do cơ quan lập pháp của bang do đảng Cộng hòa kiểm soát chọn ra. Tuy nhiên, luật bầu cử của Pennsylvania nêu rõ, đại cử tri phải do đảng của ứng viên chiến thắng bầu chọn.

Ông Trump có thể tìm cách can thiệp vào việc lựa chọn đại cử tri mới ở một số bang nơi có luật rõ ràng về trừng phạt đại cử tri bất trung. Tháng trước, ông đã mời chủ tịch Hạ viện ở Michigan Lee Chatfield và Lãnh đạo đa số của đảng Cộng hòa ở Michigan Mike Shirkey đến Nhà Trắng. Mặc dù vậy, sau cuộc gặp, hai nghị sĩ Michigan tuyên bố tôn trọng kết quả bầu cử. Các nghị sĩ Cộng hòa ở Arizona, Pennsylvania và Wisconsin cũng tuyên bố họ sẽ không tìm cách để thay đổi đại cử tri ở bang mình.

Trong khi đó, giới chuyên gia cũng cho rằng, cuộc chiến pháp lý cũng khó giúp ông Trump lật ngược kết quả bầu cử.

Con đường còn lại duy nhất của ông Trump để đảo ngược kết quả - 2
Tính toán của Fox News cho thấy ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump giành 232 phiếu (Nguồn: Fox News)

Theo Dân trí