Guinea Xích đạo ký kết Biên bản ghi nhớ về khí đốt với Nigeria

22:08 | 04/03/2022

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách Guinea Xích đạo đã đặt khí tự nhiên vào trọng tâm của chính sách năng lượng mới của họ. Nước này muốn nắm bắt các cơ hội do quá trình chuyển đổi năng lượng mang lại, đồng thời trở thành một nhân tố chính trong nền kinh tế mới này.
Guinea Xích đạo ký kết Biên bản ghi nhớ về khí đốt với Nigeria

Guinea Xích đạo và Nigeria vừa ký một biên bản ghi nhớ về việc vận chuyển khí đốt của Nigeria tới khu phức hợp khí đốt Punta Europa, trên đảo Bioko, ở Guinea Xích đạo.

Tài liệu được ký tắt tại Abuja, trong hội nghị thượng đỉnh năng lượng quốc tế lần thứ năm của Nigeria, bởi các bộ trưởng Timipre Sylva và Gabriel Obiang Lima.

Theo thỏa thuận, Nigeria sẽ vận chuyển các dòng khí đến các cơ sở của Punta Europa thông qua một đường ống được xây dựng theo thỏa thuận. Lượng khí này sẽ đến từ một mỏ đã được phát hiện nhưng vẫn không thể khai thác vì lý do kinh tế.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Timipre Sylva, thỏa thuận này sẽ thúc đẩy sáng kiến ​​địa phương được gọi là "Thập kỷ khí đốt" do Tổng thống Muhammadu Buhari đưa ra vào năm ngoái. Kế hoạch này được thiết kế để cho phép Nigeria, nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi, tận dụng lợi thế của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, bằng cách tối đa hóa việc kiếm tiền từ trữ lượng khí đốt của mình.

“Nigeria có nguồn tài nguyên khí đốt khổng lồ, một lượng đáng kể ở ngoài khơi và sẽ đòi hỏi sự đầu tư chưa từng có vào cơ sở hạ tầng để đưa vào thị trường […] . Sự hợp tác này sẽ cho phép phần lớn lượng khí bị mắc kẹt này tiếp cận thị trường khí đốt toàn cầu”, Sylva nhận xét và cho biết thêm rằng các cơ sở dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong vòng 24 tháng tới.

Tổ hợp khí Punta Europa bao gồm một nhà máy sản xuất LPG, một nhà máy sản xuất metanol và một nhà máy hóa lỏng khí tự nhiên, có công suất danh định là 3,7 triệu tấn mỗi năm. Chủ sở hữu của tổ hợp này là Marathon Oil, Sonagas, Mitsui và Marubeni. Malabo cũng có kế hoạch phát triển một nhà máy lọc dầu ở đó.

Tuy nhiên, việc ký kết thỏa thuận này cũng có thể được biện minh cho việc Chevron theo lịch trình rút khỏi một số dự án lớn, trong đó có dự án cung cấp cho nhà máy hóa lỏng Punta Europa.

"Sự hợp tác chiến lược này xóa bỏ ranh giới địa lý và sẽ cho phép vận chuyển khí đốt từ Nigeria đến các cơ sở Punta Europa, do đó kéo dài tuổi thọ của chúng và giúp nó tiếp cận với các thị trường năng lượng khu vực và toàn cầu", Gabriel Obiang Lima nói. Ông nói thêm rằng thỏa thuận cũng mang tính cơ hội vì "cuộc chiến ở Ukraine là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong thị trường LNG toàn cầu".

Huawei phát triển công nghệ chống trộm cắp dầu thôHuawei phát triển công nghệ chống trộm cắp dầu thô
Savannah Energy tham vọng thống lĩnh thị trường khí đốt NigeriaSavannah Energy tham vọng thống lĩnh thị trường khí đốt Nigeria
Khủng hoảng Ukraine: EU muốn tăng nguồn cung cấp LNG của NigeriaKhủng hoảng Ukraine: EU muốn tăng nguồn cung cấp LNG của Nigeria

Nh.Thạch

AFP