“Giỗ Tổ Hùng Vương” qua tem bưu chính

16:08 | 22/04/2015

2,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, bộ tem bưu chính đặc biệt “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” sẽ được phát hành.

Ngày 23/4/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” nhằm góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên vùng đất Phú Thọ.

Với chủ đề “Giỗ Tổ Hùng Vương”, PetroTimes xin giới thiệu tới bạn đọc một số bộ tem bưu chính trong lịch sử phát hành.

 Bộ tem “Lăng Hùng Vương”

Trong lịch sử tem bưu chính, bộ tem bưu chính đầu tiên về chủ đề “Giỗ Tổ Hùng Vương” đó là bộ tem “Lăng Hùng Vương” gồm 2 mẫu tem kích thước 29 x 38 mm, có tổng giá mặt tem là 4 đồng 12 xu, do cố họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế. Được in offset hai màu và phát hành ngày 5/4/1960, các mẫu của bộ tem này tập trung giới thiệu phong cảnh của lăng Hùng Vương thuộc khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), địa danh gắn liền với truyền thuyết về 18 đời vua Hùng xây dựng nước Văn Lang.

Sáu mẫu của bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ”.

Tròn 40 năm sau thời điểm bộ tem “Lăng Hùng Vương” được phát hành, ngày 4/4/2000 (tức 30/2 Âm lịch, ngay trước dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2000), Tổng cục Bưu điện (nay là Bộ TT&TT) đã phát hành bộ tem chuyên đề "Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ" gồm 6 mẫu tem kích thước 27 x 37 mm, với tổng giá mặt là 19.300 đồng và được thiết kế bởi nữ họa sĩ Hoàng Thúy Liệu - người đã tạo được dấu ấn riêng trong giới họa sĩ vẽ tem, đặc biệt thành công trong việc khai thác các chất liệu từ văn hóa dân gian.

Bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ” được giới sưu tập tem đánh giá là một trong những bộ tem bưu chính đẹp, thể hiện một cách cô đọng nội dung chính của truyền thuyết về nguồn gốc, dòng dõi “Con Rồng cháu Tiên” của dân tộc Việt Nam: Mẫu tem 6-1: Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ; mẫu tem 6-2: Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trǎm trứng, nở thành trǎm người con; mẫu tem 6-3:  Mẹ Âu Cơ dẫn 50 người con lên rừng; mẫu tem 6-4:  Cha Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển; mẫu tem 6-5:  Con trưởng là Hùng Vương được lên ngôi; mẫu tem 6-6: Các dân tộc Việt Nam đều là con Rồng cháu Tiên.

Bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ” đã được họa sĩ Hoàng Thúy Liệu thiết kế theo phong cách sáng tác truyện tranh, do đó dễ đi vào lòng người.  Hình ảnh trên các mẫu tem được chọn lựa kỹ lưỡng, được thể hiện bằng những nét cọ mềm mại, uyển chuyển khiến cho những người thưởng lãm bộ tem này như được kể lại về truyền thuyết về sự ra đời của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi – 2015, bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” gồm 3 mẫu tem và 1 bloc, do họa sỹ Võ Lương Nhi và Vũ Kim Liên thiết kế.

Các mẫu tem thể hiện hình ảnh cổng vào Đền Hùng cùng đàn con Lạc cháu Hồng về dâng Lễ; hình ảnh các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế Vua Hùng; hình ảnh bánh chưng, bánh dày và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng.

Bloc tem là hình ảnh đền Thượng và cổng đền Hùng tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam, hướng về ngày giỗ Tổ.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.