Giảm LCOE, Trina Solar thúc đẩy ngành năng lượng mặt trời bước vào kỷ nguyên 600W+

16:27 | 10/11/2022

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiến sĩ Franck Zhang, người đứng đầu trong chiến lược sản phẩm và tiếp thị của Trina Solar, cho biết mô-đun Vertex 600W+ là sản phẩm đáp ứng đầy đủ bốn tiêu chí công suất lớn, hiệu suất lớn, độ tin cậy cao và năng suất cao giúp giảm chỉ số LCOE cho nhà máy.

Phát triển carbon thấp đã trở thành một xu hướng lớn toàn cầu. Theo Cơ quan Năng Lượng Tái tạo Quốc Tế, tổng công suất điện mặt trời sẽ đạt hơn 14.000GW vào năm 2050 trong viễn cảnh lượng khí thải carbon được giảm để hạn chế sự nóng lên toàn cầu 1.5°C

Lợi thế chính của năng lượng mặt trời là khả năng giúp Trái Đất chuyển dịch khỏi năng lượng hóa thạch và khả năng giảm LCOE (chi phí sản xuất điện bình quân). Theo Bloomberg NEF, chỉ số LCOE của điện mặt trời đã giảm 84% trong 10 năm qua.

Với tiêu chí lấy người dùng làm trung tâm, Trina Solar đã kiên định tuân thủ nguyên tắc định hướng LCOE. Tiến sĩ Franck Zhang, người đứng đầu trong chiến lược sản phẩm và tiếp thị của Trina Solar, cho biết mô-đun Vertex 600W+ là sản phẩm đáp ứng đầy đủ bốn tiêu chí công suất lớn, hiệu suất lớn, độ tin cậy cao và năng suất cao giúp giảm chỉ số LCOE cho nhà máy.

Ông Franck Zhang đã có có những trao đổi chi tiết về 600W+ cùng với tầm quan trọng của nguyên tắc định hướng LCOE, các xu hướng công nghệ mới và chiến lược định vị của Trina Solar.

Giảm LCOE, Trina Solar thúc đẩy ngành năng lượng mặt trời bước vào kỷ nguyên 600W+
Tiến sĩ Franck Zhang, người đứng đầu trong chiến lược sản phẩm và tiếp thị của Trina Solar

PV: Ý nghĩa chiến lược của nguyên tắc định hướng LCOE từ góc độ hệ thống đối với Trina Solar là gì?

Ông Franck Zhang: Nguyên tắc định hướng LCOE là kết quả kinh nghiệm thực tế. Sự phát triển của công nghiệp PV đã minh chứng rằng bốn tiêu chí công suất lớn, hiệu suất lớn, độ tin cậy cao và năng suất cao là cần thiết để làm giảm LCOE. Bằng cách tuân thủ nguyên tắc này, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy R&D và thương mại hóa các sản phẩm có chất lượng cao và giúp ngành PV phát triển bền vững.

PV: Những lợi thế của mô-đun 600W+ trong ngành năng lượng một vài dữ liệu thực nghiệm liên quan đến điều này là gì?

Ông Franck Zhang: Lợi thế về năng suất của mô-đun 600W+ đến từ hiệu suất chiếu xạ thấp. Chúng tôi xem dải bức xạ thấp hơn 1.000W/m2 là bức xạ thấp (thử nghiệm tiêu chuẩn STC). Chúng tôi đã chọn các địa điểm thử nghiệm ngoài trời trên toàn cầu từ vĩ độ cao, trung bình đến thấp. Kết quả cho thấy hiệu suất của mô-đun 600W+ vượt trội hơn nhiều so với mô-đun tham chiếu, 1,4 - 2,24% ở 800W/ m2 và khoảng 0,8% dưới 800 - 1.000W/m2. Nếu phạm vi chiếu xạ trên 1.000W/m2 thì không có chênh lệch rõ ràng.

Thực tế, với các khu vực điển hình trên thế giới, phạm vi chiếu xạ nhỏ hơn 1.000W/m2 chiếm khoảng 90% đến 99% thời gian chiếu sáng do đó các mô-đun 600W+ có lợi thế. Một phân tích toàn diện cũng cho thấy rằng các mô-đun 600W+ có hiệu suất năng lượng tăng từ 1,5% đến 1,8% so với các mô-đun 500W+ thông thường.

PV: Công nghệ tế bào mà Trina Solar sử dụng trong các sản phẩm 600W+ là gì? Ông có thể chia sẽ rõ hơn về "nền tảng công nghệ” 210 không?

Ông Franck Zhang: Chúng tôi đang sử dụng công nghệ PERC và công suất mô-đun có thể đạt 660W - 670W. Với việc sản xuất hàng loạt mô-đun TOPCon loại N, công suất có thể lên đến 680W - 690W. Kết hợp với công nghệ Heterojunction (HJT) trong tương lai nó có thể đạt 700W.

Chúng tôi gọi công nghệ 210 là nền tảng công nghệ vì nó tương thích với hầu hết các công nghệ tế bào tiên tiến, bao gồm cả HJT. Gần 90% công ty HJT chọn nền tảng công nghệ 210 của chúng tôi. Nó sẽ tương thích với vật liệu perovskite và các tế bào PV song song khác trong tương lai.

Trina Solar đã xuất xưởng hơn 30GW trong tổng số 210 mô-đun trên toàn thế giới, trong đó toàn ngành là hơn 50GW vào tháng Sáu năm nay và sẽ đạt 80GW vào cuối năm nay.

Giảm LCOE, Trina Solar thúc đẩy ngành năng lượng mặt trời bước vào kỷ nguyên 600W+

PV: Theo ông kỳ vọng khi nào thì các mô-đun 600W+ sẽ trở thành một sản phẩm chủ đạo trên thị trường?

Ông Franck Zhang: Theo dự đoán của một tổ chức độc lập, thị phần mô-đun 600W+ sẽ vượt 50% nửa cuối năm 2024 hoặc năm 2025.

Tại Trung Quốc, các sản phẩm 600W+ được sử dụng ở mọi khía cạnh, cả quy mô tiện ích và phân phối; ở thị trường nước ngoài, mô-đun 600W+ được sử dụng trong hầu hết các dự án quy mô tiện ích. Trina Solar đã cung cấp các mô-đun 600W+ cho một số nhà máy đuy mô tiện ích cấp độ GW trên khắp Châu Mỹ Latinh, Châu Âu và các khu vực bao gồm sa mạc và biển, khu thương mại và công nghiệp, giúp nhiều ngành công nghiệp đạt được mục tiêu carbon thấp.

PV: Nhiều công ty có các mô-đun 700W+ sử dụng công nghệ HJT. Trina Solar có nhìn nhận thế nào về sự cạnh này và chiến lược của Trina Solar là gì?

Ông Franck Zhang: Trina Solar luôn tự tin và sẵn sàng với khả năng cung cấp công suất lớn từ công nghệ TOPCon và PERC.

Với nền tảng công nghệ 210, chúng tôi không cạnh tranh với HJT mà xem nó dưới góc độ quan hệ bổ sung. Khi công nghệ tiến bộ, công suất mô-đun sẽ tiếp tục tăng lên, đó là một xu hướng tất yếu. Chúng tôi tin rằng mô-đun 600W là một bước ngoặc quan trọng và mô-đun 700W+ có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong ba năm tới từ bây giờ.

Hầu hết các công ty ngày nay có thể điều chỉnh dựa trên nền tảng công nghệ 210 để mở ra những hướng đi mới cho sự phát triển của ngành. Trina Solar có các sản phẩm loại N, cũng được tạo ra trên nền tảng công nghệ 210, và sản xuất hàng loạt sẽ sẵn sang cho mô-đun 680W-690W. Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để chia sẻ nguyên tắc định hướng LCOE của chúng tôi với ngành. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các đối tác của mình, đặc biệt là các nhà sản xuất mô-đun PV, để giảm hơn nữa chỉ số LCOE và đóng góp cho mục tiêu trung hòa Carbon.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Anh (thực hiện)

Khả năng tín nhiệm ngân hàng 100% của Trina Solar và các mô-đun dòng Vertex được chứng nhận bởi các Cơ quan Quốc tếKhả năng tín nhiệm ngân hàng 100% của Trina Solar và các mô-đun dòng Vertex được chứng nhận bởi các Cơ quan Quốc tế
Trina Solar đạt mức xuất xưởng 100GW mô-đun trên toàn cầu đúng dịp Công ty kỷ niệm bạc 25 năm thành lậpTrina Solar đạt mức xuất xưởng 100GW mô-đun trên toàn cầu đúng dịp Công ty kỷ niệm bạc 25 năm thành lập
Trina Solar xếp hạng ‘AAA’ trong Báo cáo tín dụng PV Tech mới nhấtTrina Solar xếp hạng ‘AAA’ trong Báo cáo tín dụng PV Tech mới nhất
Trina Solar phá kỷ lục thế giới lần thứ 24 với hiệu suất pin 210 PERC đạt 24,5%Trina Solar phá kỷ lục thế giới lần thứ 24 với hiệu suất pin 210 PERC đạt 24,5%
Trina Solar xây dựng nhà máy quang điện loại N mang lại giá trị lớn hơn cho ngành công nghiệp điệnTrina Solar xây dựng nhà máy quang điện loại N mang lại giá trị lớn hơn cho ngành công nghiệp điện

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc