Giá thịt lợn tăng cao, diễn biến phức tạp

08:50 | 10/08/2018

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá thịt lợn ở thời điểm hiện tại đã tăng gấp đôi so với năm ngoái và đạt mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Phải chăng, thịt lợn đang bị “làm giá”?
gia thit lon tang cao dien bien phuc tap
Giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8/2018 thị trường chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của thịt lợn.

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng lập đỉnh mới, chạm mốc 56.000 - 57.000 đồng/kg, tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg so với tháng trước.

Giá lợn hơi tại Phổ Yên (Thái Nguyên), Hải Hậu (Nam Định), Khoái Châu (Hưng Yên), Ứng Hòa (Hà Nội), Hải Dương, Quảng Ninh đạt mức cao nhất là 56.000 đồng/kg đối với lợn siêu đẹp, có trọng lượng trên 100kg/con.

Giá lợn hơi tại Ninh Bình tăng 5.000 đồng/kg lên mức 55.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Trung, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh dao động ở mức 53.000 - 54.000 đồng/kg, tăng 3.000 – 4.000 đồng/kg so với tháng trước.

Tại tỉnh Bạc Liêu giá lợn hơi là 46.000 đồng/kg, tại Tiền Giang, giá lợn hơi từ 47.000 – 48.000 đồng/kg, còn Đồng Nai giá lợn hơi hiện khoảng 50.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng cao đã khiến giá thịt lợn bán lẻ tại nhiều khu vực tăng lên nhanh chóng.

Cụ thể, tại miền Bắc một số nơi điều chỉnh tăng, giảm giá heo hơi với mức 1.000 đồng/kg. Tại Lào Cai, Thái Bình giá heo hơi tăng từ 54.000 đồng/kg lên 55.000 đồng/kg. Mức giá này đã tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với hồi tháng 3, giúp người chăn nuôi dần gỡ gạc lại phần đầu tư thua lỗ trước đó.

Tại thị trường phía Nam, giá heo hơi đang ổn định từ 48.000 - 52.000 đồng/kg. Các trang trại đã không còn neo hàng chờ tăng giá mà bắt đầu bung hàng khiến giá thịt heo ở các chợ đầu mối thịt heo của TP HCM có diễn biến khá bất thường.

Giá heo hơi trong nước đang ở mức cao khiến lượng thịt heo nhập khẩu Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2018, Việt Nam đã nhập khẩu 678 tấn thịt lợn, trị giá 1,03 triệu USD, tăng 50,4% về lượng và tăng 50,7% về trị giá so với tháng 5/2018.

Giá thịt lợn nhập khẩu trung bình đạt 1.524 USD/tấn, tương đương 35.000 đồng/kg, thấp hơn 20.000 đồng/kg so với thịt lợn hơi trong nước. Còn nếu so với giá thịt lợn sau giết mổ, thậm chí còn chênh lệch cao hơn nhiều. Tính trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 2.806 tấn thịt lợn, trị giá 4,88 triệu USD, tương đương 1.739 USD/tấn và 40.000 đồng/kg.

Theo lý giải của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá lợn hơi tăng là do nhu cầu thị trường, còn nguồn cung thì không thiếu. Các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài và các trang trại chăn nuôi lớn vẫn còn lượng lợn khá nhiều, đủ sức đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cũng theo Bộ này, giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực. Đặc biệt, giá lợn hơi hiện tăng cao hơn ở các khu vực nông thôn, chợ cóc khu vực giết mổ nhỏ lẻ. Nguyên nhân là do thợ mổ ở khu vực này không có điều kiện tiếp cận được những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp có nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay, nên càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan toả tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo giá thịt lợn cả nước lên cao.

Còn theo lý giải của ông Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cho rằng, nguyên nhân là do người chăn nuôi sợ thua lỗ nên không mạnh dạn đầu tư tái đàn, dẫn đến quy mô tổng đàn giảm. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường tăng cao, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. “Việc giá lợn tăng hoàn toàn là do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối”, ông Trung phân tích.

Theo nhận định của ông Trung, từ nay tới cuối năm 2018, nguồn cung sẽ cao hơn do một số trang trại tái đàn trong đợt biến động giá trước. Do đó, ông Trung khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần đề phòng sốt giá ảo, không nên găm hàng chờ giá lên cao. Đồng thời, cần thận trọng khi tái đàn, tránh tái đàn ồ ạt dẫn tới nguy cơ thừa nguồn cung, thua lỗ khi cơn sốt giá đi qua.

Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến chỉ số tiêu dùng (CPI), tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới. Để sớm ổn định giá và sản xuất ngành hàng thịt lợn, Bộ NNPTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương thống kê nhanh quy mô đàn nái và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục Chăn nuôi để Cục tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Bên cạnh đó, cần thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng như: không đẩy giá lợn vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất lợn đúng tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp (Tiêu đề bài viết do Petrotimes.vn đặt lại)

gia thit lon tang cao dien bien phuc tap Nghịch lý: Giá lợn trong nước đắt nhất thế giới, giá nhập khẩu rẻ như rau
gia thit lon tang cao dien bien phuc tap Thịt lợn ngoại giá siêu rẻ ồ ạt vào Việt Nam, giá chỉ 26.000 đồng/kg
gia thit lon tang cao dien bien phuc tap Nhọc nhằn xuất khẩu thịt lợn