Giá mai, cây cảnh ngày Tết sẽ giảm

09:53 | 27/12/2011

1,374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên dự kiến thị trường hoa, cây cảnh ngày Tết sẽ kém phần sôi động. Để thu hút khách hàng, hầu hết các nhà vườn vẫn giữ mức giá bán ổn định hoặc thấp hơn so với năm ngoái.

Năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên dự kiến thị trường hoa, cây cảnh ngày Tết sẽ kém phần sôi động. Để thu hút khách hàng, hầu hết các nhà vườn vẫn giữ mức giá bán ổn định hoặc thấp hơn so với năm ngoái.

Tại TP HCM dọc Bến Bình Đông, quận 8 và một số nơi trên hè phố, các nhà vườn từ Bến Tre, Tiền Giang… đã chuyển hoa, cây cảnh lên bày bán. Chị Nguyễn Thị Hằng, nhà vườn ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: Thời điểm này đã có nhiều khách hàng đến mua mai vì lúc này giá bán sẽ thấp hơn 30 – 40% so với cận Tết. Mặc dù, giá thuê mặt bằng năm nay cao hơn năm ngoái nhưng nhà vườn vẫn giữ giá bán để thu hút khách hàng.

Mai được bày bán sớm ở Bến Bình Đồng TP HCM.

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Hồng, chủ vườn mai ở huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, năm nay vườn nhà ông sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 cây mai Tết. Trong đó, chủ yếu là mai nhỏ với giá dao động 200 – 500 ngàn đồng/chậu cung cấp cho thị trường Hà Nội. Riêng tại TP HCM ngoài các loại mai nhỏ, ông chuẩn bị khoảng 30 gốc mai đẹp có giá 40-50 triệu đồng/chậu để đưa ra thị trường. Ở miền Bắc hiện nay đang thịnh hành xu hướng chơi mai bon sai có đọt chủ, còn thị trường miền Nam, mai có gốc to, cây cao, dáng thẳng được ưa chuộng nhiều hơn.

Vào thời điểm này, các thương lái cũng đã đến mua mai tại các nhà vườn để đem bán ra thị trường. Tại vườn mai của ông Ba Lê, quận Thủ Đức, một số mai đã được bán cho thương lái. Gia đình ông Ba Lê dự định, cận Tết sẽ đưa ra thị trường khoảng 500 gốc mai với mức giá dao động từ 200 – 400 ngàn đồng/chậu.

Bên cạnh việc chuẩn bị xuống lá cho mai Tết các nhà vườn còn dự phòng đợt rét thường xuất hiện vào giữa tháng 12 âm lịch. Thời tiết hiện nay khá thuận lợi để mai phát triển nhưng chỉ sợ trời lạnh hơn sau thời điểm ngắt lá, nụ hoa sẽ bị chai và chậm nở hoa. Với nhiệt độ khoảng 30-32 độ C là mai sẽ nở đẹp. Phương án sưởi ấm cho mai cũng được các chủ vườn dự phòng.

Đến thời điểm này, giá các loại hoa, cây cảnh phục vụ Tết khác hầu như vẫn giữ mức ổn định. Cụ thể như: lan Dendro giá 35 ngàn đồng/giỏ, sứ cảnh 200 – 250 ngàn đồng/chậu, tắc 50 – 80 ngàn đồng/chậu tùy loại. Các mặt hàng hoa, cây cảnh cũng phong phú như mọi năm, ngoài những loại phổ biến, giá mềm dao động từ 200 – 500 ngàn đồng/cây, thì cũng có nhiều loại giá lên đến hàng chục triệu đồng.

Theo nhận định của nhiều nghệ nhân trồng mai và cây cảnh, giá cả mai và cây cảnh năm nay sẽ tương đối ổn định, thậm chí thấp hơn 10 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình kinh tế vẫn khó khăn, người tiêu dùng tiếp tục cắt giảm các khoản chi tiêu là lí do khiến các nhà vườn không dám tăng giá để đảm bảo lượng hàng tiêu thụ.

Mai Phương