Giá dầu tăng do gián đoạn nguồn cung và sự xáo trộn khi căng thẳng địa chính trị gia tăng

15:00 | 25/01/2022

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 25/1/2022 đưa tin trong ngày thứ Ba, giá dầu đã tăng và lấy lại một số động năng đã mất trong ngày hôm trước khi giá giảm mạnh. Giá dầu tăng do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở cả Đông Âu và Trung Đông.
Giá dầu tăng do gián đoạn nguồn cung và sự xáo trộn khi căng thẳng địa chính trị gia tăng
Một kho chứa dầu của ADNOC tại thủ đô Abu Dhabi. Ảnh: AFP.

Dầu thô Brent giao sau tăng 48 cent, tương đương 0,6% lên 86,75 USD/thùng lúc 01h16 GMT, đảo ngược mức giảm 1,8% trong phiên trước. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 34 cent, tương đương 0,4%, lên 83,65 USD/ thùng, đảo ngược mức giảm 2,2% vào thứ Hai. Giá dầu đạt mức cao nhất trong bảy năm vào tuần trước do nguồn cung trên toàn thế giới thắt chặt và nhu cầu toàn cầu hồi sinh.

Hôm Thứ Hai là một ngày đầy biến động trên Phố Wall, chứng kiến ​​chứng khoán kết thúc ở mức cao hơn sau khi chịu lỗ nặng vào đầu ngày, do tâm lý bất ổn trước căng thẳng địa chính trị gia tăng và chính sách của Fed đã thúc đẩy các kênh trú ẩn an toàn.

Căng thẳng giữa NATO và Nga vẫn tiếp diễn ở Đông Âu. Hôm thứ Hai, NATO cho biết duy trì lực lượng trong tình trạng sẵn sàng và đưa tới Đông Âu nhiều tàu và máy bay chiến đấu hơn. Ở Trung Đông, các quan chức Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, hôm thứ Hai, phong trào Houthi ở Yemen đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở UAE, nhưng đã bị hệ thống tên lửa Patriot đánh chặn.

Giá dầu tăng do gián đoạn nguồn cung và sự xáo trộn khi căng thẳng địa chính trị gia tăng
Kho chứa dầu Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters (tư liệu).

Chiyoki Chen, Trưởng phân tích của Sunward Trading cho biết xu hướng thị trường vẫn mạnh mẽ trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng. Các nhà đầu tư đã chốt lời vào thứ Hai khi giá tăng cao hơn và khi Phố Wall tạm thời đi xuống trong bối cảnh lo ngại về chính sách giảm kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nhưng nhu cầu mua dầu vẫn vững chắc.

Tồn kho dầu của Mỹ thấp hơn cũng là dấu hiệu tích cực, với mức tồn kho dầu thô ở điểm giao hàng NYMEX WTI tại Cushing ở Oklahoma ở mức thấp nhất kể từ năm 2012. Các nhà đầu tư đã đưa dầu mỏ vào danh mục đầu tư có vị thế tăng giá trong tuần thứ năm liên tiếp, sau khi đợt cao điểm nhiễm coronavirus đã qua đi và các chính phủ bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đối với kinh doanh và du lịch./.

Thanh Bình