“Đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục phổ thông”

08:43 | 07/06/2019

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để quản lý hiệu quả không gian mạng, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, hệ thống pháp luật, chính quyền phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì sự lành mạnh. Giải pháp lâu dài là đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục phổ thông.

Chiều ngày 6/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã tham gia giải trình, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề quản lý không gian mạng.

dua giao duc ky nang song trong khong gian mang vao giao duc pho thong
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề lợi dụng không gian mạng để gây hại, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vấn đề này đang ngày một gia tăng. Trong thế giới thực có gì thì cũng có những điều như vậy trên không gian mạng. Thế giới chúng ta đang có sự chuyển dịch vĩ đại là chuyển toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo. Trong thế giới thực có hệ thống pháp luật, chính quyền trung ương, địa phương, có lực lượng để duy trì lành mạnh của xã hội. Nhưng không gian mạng không có được như vậy, song cuộc sống đi vào không gian mạng, gây những tác động xấu có thực.

Vì thế, để quản lý hiệu quả không gian mạng, theo Bộ trưởng, hệ thống pháp luật, chính quyền phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì sự lành mạnh. Giải pháp lâu dài là đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, đời thực thở bằng không khí, không gian mạng thở bằng tin tức, nội dung. Đời thực có hàng nghìn tấn rác, nếu không dọn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có rác, nếu không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người. Do vậy, vấn đề xuất phát là từ thực hiện việc quét rác. Từng người khi sử dụng không gian mạng phải chú ý không xả rác, dọn rác của chính mình. Nguyên tắc ứng xử trên không gian mạng đang được Bộ TT&TT soạn thảo, sẽ ban hành trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết.

Cùng với đó, các nhà mạng phải có bộ lọc để dọn rác. Bộ TT&TT sẽ có yêu cầu cụ thể về vấn đề này. Các cơ quan bộ, ngành phải thực hiện dọn rác thông qua định nghĩa rác, giám sát, phát hiện và tuyên bố về rác - điều này phải sử dụng công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT có trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia, cơ bản có thể phân tích, đánh giá, lọc bỏ. Sau khi các bộ, ngành xác định là rác sẽ thông báo đến Bộ TT&TT, vì Bộ quản lý các nhà mạng, sẽ yêu cầu gỡ bỏ, kể cả với nhà mạng xã hội nước ngoài. Các mạng xã hội nước ngoài khi hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải tuân thủ pháp luật trong nước, vì Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền. Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã mạnh tay hơn với mạng xã hội nước ngoài.

“Chúng ta đã nhìn thấy vấn đề thì có thể giải quyết vấn đề. Khi nhà mạng có công cụ chọn lọc, chính quyền mạnh tay hơn, tiếp tục hoàn thiện pháp luật, chúng tôi tin, thời gian tới, không gian mạng sẽ ngày càng lành mạnh hơn” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Minh Thùy

dua giao duc ky nang song trong khong gian mang vao giao duc pho thongBộ Công An: Thế hệ trẻ Việt Nam bị tác động tiêu cực từ Internet
dua giao duc ky nang song trong khong gian mang vao giao duc pho thongBộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Làm cho Internet an toàn hơn, tức là làm cho đất nước thịnh vượng hơn"
dua giao duc ky nang song trong khong gian mang vao giao duc pho thongRa mắt Công ty An ninh mạng Viettel

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.