Dự báo sản lượng và xuất khẩu khí đốt của Malaysia

08:42 | 11/07/2024

1,182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng và xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Malaysia đang có xu hướng tăng trưởng nhờ vào sự gia tăng của các dự án mới, theo BMI.
Dự báo sản lượng và xuất khẩu khí đốt của Malaysia
Tàu chở LNG ở Malaysia. Ảnh Reuters

Các báo cáo cho thấy sản lượng LNG hàng năm của Malaysia có thể tăng lên 32,5 triệu tấn vào năm 2024 từ mức 31,3 triệu tấn vào năm 2023, đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions nói trong một tuyên bố. BMI lưu ý rằng yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng này là sự sẵn có của khí cấp cho nhà máy hóa lỏng Petroliam Nasional (Petronas) ở Bintulu.

BMI cho biết: “Malaysia có thể gặp phải rủi ro tăng giá đáng kể trong việc thiếu hụt nguồn cung cấp cho ba dự án khí đốt lớn dự kiến ​​đi vào hoạt động từ năm 2024 đến năm 2027”.

Mỏ khí Pegaga, nơi khai thác khí đầu tiên vào năm 2022, dự kiến ​​sẽ đạt sản lượng cao nhất là 550 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (mmscfd) vào đầu năm 2025. Trong khi đó, mỏ Kasawari có thể đạt sản lượng ước tính 900 mmscfd vào năm 2025, và các dự án Rosmari & Marjoram có thể tăng thêm 900 triệu mmscfd vào năm 2026.

Trong khi đó, mỏ Lang Lebah, được dự định phát triển để cung cấp khí cho nhà máy LNG ở Bintulu, có thể đạt công suất tới 1.000 mmscfd khi đi vào hoạt động vào năm 2027.

Nhìn chung, sản lượng hàng năm của Malaysia, nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất châu Á, có thể đạt 34 triệu tấn vào năm 2027, với các dự án hiện có và mới được triển khai, BMI nói.

BMI cho biết: “Tiềm năng tăng sản lượng LNG từ nhà máy Bintulu có thể cho phép Petronas gia hạn các hợp đồng LNG dài hạn đã hết hạn với khách hàng Nhật Bản”, đồng thời lưu ý rằng sáu thỏa thuận dài hạn với tổng khối lượng 3,27 triệu tấn mỗi năm dự kiến sẽ hết hạn trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2025.

Tuy nhiên, chi phí LNG ở Malaysia dự kiến ​​sẽ tăng, cùng với chi phí khai thác khí nạp tăng, BMI cảnh báo. Nhà nghiên cứu cho biết quyết định của Petronas thúc đẩy các dự án có lượng khí thải carbon (CO2) cao, nhấn mạnh mục tiêu chiến lược của họ là phát triển các tài sản khí đốt trong nước đang bị mắc kẹt.

Khí tự nhiên có hàm lượng CO2 cao và các chất gây ô nhiễm khác, được gọi là “khí chua” trong ngành, tương đối đắt tiền và khó xử lý do độc tính và dễ làm hỏng thiết bị, đồng thời gây hại cho môi trường.

Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngày càng cạn kiệt của Malaysia và các dự án bị ảnh hưởng bởi xung đột ở những nơi xa xôi như Iraq đã thúc đẩy Petronas tăng cường chi tiêu, khai thác các nguồn tài nguyên ngày càng khó khai thác ở trong và ngoài nước.

BMI cho biết thêm: “Tuy nhiên, Malaysia có động lực để thu lợi từ trữ lượng khí có hàm lượng CO2 cao và cần nhiều vốn nhằm đáp ứng tiêu thụ trong nước”.

Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra saoXuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra sao
Lệnh ngừng xuất khẩu khí đốt của Mỹ đã đến hồi kết?Lệnh ngừng xuất khẩu khí đốt của Mỹ đã đến hồi kết?
Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?Iran sẽ mua 10 tỷ m3/năm khí đốt của Turkmenistan để làm gì?

Nh.Thạch

AFP