Dự báo kinh tế thế giới năm 2021: Phục hồi không đồng đều và "dòng thủy triều" đổ về các thị trường mới nổi

07:05 | 26/12/2020

194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận định về sự phục hồi kinh tế thế giới năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng, "dòng thủy triều" đang hướng sang các thị trường mới nổi và năm 2021 sẽ là năm bùng nổ của những quốc gia này.
Dự báo kinh tế thế giới năm 2021: Phục hồi không đồng đều và
Kinh tế thế giới năm 2021 sẽ phục hồi không đồng đều. (Nguồn: Economic Times)

Tờ The Business Times (Singapore) số ra ngày 23/12 cho rằng, năm 2020 là một năm đầy biến động. Đại dịch Covid-19 đã khiến các nền kinh tế rơi vào suy thoái nghiêm trọng, song những gói kích chưa từng có tiền lệ của các ngân hàng trung ương và chính phủ các nước trên toàn thế giới đã thúc đẩy các nền kinh tế phục hồi.

Tuy nhiên, sự can thiệp này cũng đi kèm với những hậu quả. Các điều kiện tín dụng lỏng lẻo, vốn có ý nghĩa thiết yếu trong việc duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp, đã dẫn đến thanh khoản tăng mạnh, vô tình khiến cổ phiếu toàn cầu đạt mức cao kỷ lục. Tất cả đều diễn ra trong một năm suy thoái.

Phục hồi không đồng đều

Các tình huống chưa từng có của cuộc suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra cũng đã làm cho những người tham gia thị trường trở nên dễ dàng hơn trong việc xem xét định giá thị trường hiện tại để hướng tới triển vọng tươi sáng hơn.

Sự lạc quan xung quanh những hi vọng về vaccine ngừa Covid-19, các biện pháp kích thích tài chính và sự quay trở lại của tăng trưởng kinh tế vào năm 2021 đã kích hoạt tâm lý chấp nhận rủi ro trong các nhà đầu tư bán lẻ và có tổ chức.

Các nhà phân tích có xu hướng nhất trí với những nhà đầu tư này rằng, năm 2021 có thể đánh dấu sự phục hồi kinh tế giai đoạn đầu, tương tự như những gì chúng ta đã chứng kiến sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 với những chất xúc tác tích cực.

Sự phục hồi tăng trưởng toàn cầu đồng bộ từ độ sâu suy thoái do dịch bệnh Covid-19 gây ra có khả năng được đẩy nhanh do việc triển khai thành công vaccine ngừa Covid-19, từ đó, có thể giúp thu nhập tăng mạnh trong 2 năm tới. Trên thực tế, thế giới cũng đang bắt đầu chứng kiến những tín hiệu tích cực về thu nhập trên hầu hết các thị trường và các ngành nghề.

Tốc độ phục hồi khác nhau

Các nhà phân tích tin rằng, tốc độ phục hồi kinh tế và thu nhập giữa các khu vực sẽ khác nhau đáng kể. Mặc dù dịch bệnh được kiểm soát tốt ở các khu vực chính của châu Á, nhưng các khu vực như Mỹ, châu Âu và Mỹ Latinh thì không được như vậy.

Cụ thể, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã nối lại “hoạt động kinh doanh như thường lệ” vào đầu tháng 5 năm nay. Trong khi đó, các quốc gia phát triển phương Tây đang tiếp tục vật lộn với những làn sóng bùng phát Covid-19 mới, buộc các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện các biện pháp phong tỏa định kỳ ở một số khu vực. Điều này khiến cho việc mở cửa trở lại nền kinh tế trở thành một thách thức vô cùng lớn.

Sự khác biệt trong khả năng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở những khu vực này cho thấy mức độ ảnh hưởng về kinh tế ở các nền kinh tế phát triển phương Tây nghiêm trọng hơn so với các nền kinh tế mới nổi của châu Á.

Như vậy, các nền kinh tế châu Á dự kiến sẽ khởi động năm 2021 trên một nền tảng vững chắc, trong khi các điều kiện tăng trưởng tồi tệ hơn sẽ làm chậm quá trình phục hồi của các quốc gia phát triển phương Tây.

Châu Á và thị trường mới nổi sẽ dẫn đầu?

Các nhà phân tích tin rằng, trên cơ sở địa lý, châu Á và các thị trường mới nổi có khả năng hoạt động tốt hơn các thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu. Các thị trường mới nổi của châu Á có hồ sơ lỗ lãi tốt hơn.

Chứng khoán của Mỹ Latinh và EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) có khả năng tăng giá cao hơn, nhưng các nhà đầu tư có thể gặp rủi ro cao hơn khi đầu tư vào đây vì hiện nay các yếu tố cơ bản của chứng khoán các khu vực đó không mạnh như của chứng khoán châu Á. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng lưu ý rằng, việc phê duyệt vaccine sớm sẽ giảm bớt nhiều rủi ro của các khu vực đó.

Sự phục hồi vững chắc của Trung Quốc từ dịch Covid-19 trong nửa cuối năm 2020 đã đem lại kết quả GDP của nước này tăng trong năm nay, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu giảm. Điều này tạo điều kiện cho các nền kinh tế ngoại vi ở châu Á như Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc tận dụng nhu cầu đang tăng lên của Trung Quốc khi các hoạt động thương mại trở lại mức trước dịch bệnh.

Các nhà phân tích tin rằng, trong thời gian tới, tổng hợp của các chất xúc tác tích cực sẽ hỗ trợ cho các nền kinh tế mới nổi. Sự kết hợp của sự phục hồi theo chu kỳ năm 2021; đồng USD yếu; chu kỳ tăng hàng hóa có thể có của sự mở rộng toàn cầu; và sự phục hồi mạnh mẽ về thu nhập là những động lực không thể bỏ qua.

Hơn nữa, một chính sách ổn định hơn và thân thiện với thương mại hơn của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden sẽ hỗ trợ thêm cho tăng trưởng của các thị trường mới nổi. Lần cuối cùng các nhà phân tích quan sát thấy mối liên kết giữa các điều kiện cơ bản và vĩ mô thuận lợi như vậy là sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, cách đây hơn một thập kỷ.

Các nhà phân tích nhận định rằng với đà phục hồi kinh tế được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây, “dòng thủy triều” đang hướng sang các thị trường mới nổi và năm 2021 sẽ là năm bùng nổ của những quốc gia này.

Theo Việt An/ baoquocte.vn