Doanh nghiệp cần chủ động về kênh phân phối sau “lùm xùm” với Big C

06:36 | 07/07/2019

348 lượt xem
|
Theo các chuyên gia kinh tế thì các doanh nghiệp cần phải chủ động hơn về kênh phân phối sản phẩm của mình, nhận diện rõ ràng hợp đồng đã ký và “nói chuyện” với đối tác bằng luật.
Doanh nghiệp cần chủ động về kênh phân phối sau “lùm xùm” với Big C
Các doanh nghiệp cần phải chủ động hơn về kênh phân phối sản phẩm của mình, không nên quá phụ thuộc vào một kênh phân phối nào đó. Ảnh: Đại Việt

Đừng quá phụ thuộc vào kênh siêu thị

Ngay sau khi xảy ra sự việc “lùm xùm” giữa hệ thống siêu thị Big C và hàng trăm doanh nghiệp cung cấp hàng may mặc của Việt Nam thì các chuyên gia kinh tế đã đưa ra những đánh giá về vụ việc này.

Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín, Chuyên gia kinh tế - CEO Trường Doanh nhân Bizlight nhận định, trên thực tế, không thể nói Big C phạm luật mà vấn đề mấu chốt nằm ở hợp đồng giữa các bên. Cần phải xem kỹ hợp đồng giữa nhà cung cấp và Big C như thế nào. Phải xem Big C có vi phạm điều khoản nào trong hợp đồng hay không.

“Nếu không có trong điều khoản hợp đồng thì cũng rất khó. Thỏa thuận giữa hai bên chỉ được ràng buộc bằng hợp đồng. Nhưng nếu ràng buộc trong hợp đồng lỏng lẻo quá thì chuyện Big C không nhập hàng may mặc của các doanh nghiệp Việt Nam thì cũng rất khó để có thể khởi kiện họ”, tiến sĩ Bùi Quang Tín nói.

Theo tiến sĩ Bùi Quang Tín, các đơn vị cung cấp hàng hóa cho siêu thị thường “khó sống” nếu làm ăn cùng nhau quá 5 năm bởi 3 lý do chính.

Thứ nhất là tỉ lệ chiết khấu, các siêu thị sẽ tăng tỉ lệ chiết khấu lên cao nhằm “siết cổ” doanh nghiệp.

Thứ hai, các siêu thị sẽ định vị lại vị trí để đặt hàng, sẽ ưu tiên những vị trí tốt, vị trí nổi bật cho các doanh nghiệp mới.

Thứ ba, các siêu thị cũng sẽ ràng buộc nhiều điều khoản mới trong hợp đồng khác, gây tác động tiêu cực cho các doanh nghiệp cung ứng như thời điểm nhập, chất lượng nhập. Thậm chí nhập một thời gian các siêu thị sẽ chuyển qua thương hiệu của họ.

Doanh nghiệp cần chủ động về kênh phân phối sau “lùm xùm” với Big C
Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế tại TPHCM.

Cũng theo tiến sĩ Tín, nếu xét về góc độ tài sản vô hình, doanh nghiệp nhập hàng vô siêu thị nhưng không để tên thương hiệu mình mà để tên siêu thị đó thì coi như thương hiệu của doanh nghiệp đó đã mất. Khi đó, siêu thị đã ‘ăn’ giá trị vô hình, phần lời đó vô cùng lớn.

“Tôi ví dụ, chuyện doanh nghiệp cung ứng hàng, họ sản xuất 3 đồng, bán 4 đồng nên chỉ ăn lời 1 đồng, phần lời 1 đồng này chưa chắc bằng phần lời mà các siêu thị để thương hiệu, họ có thể lời 5 đồng, 7 đồng, thậm chí là 10 đồng, họ ép là ép cái đó”, tiến sĩ Tín phân tích.

Trở lại câu chuyện Big C từ chối nhập hàng may mặc của các doanh nghiệp Việt, tiến sĩ Bùi Quang Tín cho rằng, không chỉ có siêu thị nước ngoài mà siêu thị trong nước cũng vậy. Các siêu thị cũng thường xuyên ‘đè đầu cưỡi cổ’ các đơn vị cung ứng hàng hóa.

Đây là một bài học cho các doanh nghiệp nếu chỉ trông chờ vào kênh phân phối ở các siêu thị. Bởi việc phụ thuộc này chỉ dẫn tới “chết đến bị thương”. Siêu thị có đủ “chiêu trò”, từ tăng chiết khấu đến tăng điều khoản khắt khe khiến doanh nghiệp cung ứng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Theo tiến sĩ Tín, giao dịch giữa siêu thị và các nhà cung cấp hàng hóa là một cuộc chơi sòng phẳng và cũng rất khắc nghiệt. Bài học mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải quán triệt đó là phải phát triển hệ thống kênh phân phối, phải làm thương hiệu, làm truyền thông… và không mãi phụ thuộc vào kênh siêu thị. Doanh nghiệp Việt phải tự đứng trên đôi chân của mình và không thể phụ thuộc mãi vào người khác.

Nhận diện rõ hợp đồng và dùng luật để “nói chuyện”

Đồng quan điểm với tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, các nhà cung cấp hàng may mặc cho Big C gặp nhau để thảo luận xem đúng hay sai. Hầu hết doanh nghiệp cung cấp hàng may mặc cho Big C là doanh nghiệp nhỏ, không có luật sư phụ trách pháp lý. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể hợp sức lại thuê luật sư kinh tế.

“Nhiệm vụ của luật sư kinh tế không phải là đi kiện mà là nhận diện hợp đồng, xem xét thấu đáo đúng sai của hai bên để hỗ trợ thân chủ đàm phán với đối tác sao cho có lợi nhất”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nói.

Doanh nghiệp cần chủ động về kênh phân phối sau “lùm xùm” với Big C
Chuyên gia kinh tế độc lập Đinh Thế Hiển.

Theo ông Hiển, những doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hội Dệt may Thêu đan TPHCM có thể nhờ hiệp hội, hội đại diện đàm phán với nhà phân phối.

Trường hợp trong thỏa thuận hợp tác đã ký giữa 2 bên, doanh nghiệp gặp bất lợi về mặt pháp lý thì hiệp hội, hội vẫn có thể đại diện doanh nghiệp đàm phán với Big C để có bước thỏa thuận hợp lý nhất.

Trong trường hợp nhà phân phối sai, doanh nghiệp cung ứng có thể kiện đòi bồi thường.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, chúng ta đã mở cửa, hội nhập, đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), gần đây nhất là FTA với EU thì việc mở cửa thị trường, cạnh tranh bình đẳng là đương nhiên.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần phải lớn mạnh để theo kịp các diễn biến thị trường và phải nói chuyện với nhau bằng luật. Big C có đội ngũ luật sư thì các nhà cung cấp cũng phải có luật sư cho mình.

Nếu có xảy ra tranh chấp về quyền lợi thì trước tiên, luật sư hai bên phải ngồi với nhau để thương thảo, hòa giải. Kiện tụng chỉ là phương án cuối cùng.

“Việc các doanh nghiệp kéo đến phản đối tại văn phòng của Big C là điều không nên. Doanh nghiệp phải nhìn nhận vấn đề bằng góc độ pháp luật kinh tế. Và nếu trong luật có thiếu sót chỗ này, chỗ kia thì mọi người phải chỉ ra để đề xuất sửa đổi luật", ông Hiển nói.

Theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, trước mắt, các nhà cung cấp hàng cho Big C hãy căn cứ vào những quy định của hợp đồng, quá trình đàm phán và thỏa thuận lại hợp đồng hằng năm, quy trình đặt hàng và giao hàng... để giải quyết vấn đề. Bên nào sai bên đó chịu và mục đích cuối cùng vẫn là tiếp tục hợp tác. Hợp đồng ngày càng phải chặt chẽ hơn và đó là cơ sở đầu tiên cũng là cơ sở quan trọng nhất để giải quyết xung đột lợi ích.

Theo Dân trí

Ngành công nghiệp nghìn tỷ USD: Doanh nghiệp Việt chọn cách khai phá “mỏ vàng” thế nào?
Bộ Công Thương: Big C cam kết vẫn phân phối hàng dệt may Việt Nam
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc phân biệt đối xử hàng Việt ở Big C
Vì sao Big C 'đuổi' Thế Giới Di Động

  • bidv-14-4
  • thp
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha
  • bao-hiem-pjico

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 149,800 ▲400K 152,800 ▲400K
Hà Nội - PNJ 149,800 ▲400K 152,800 ▲400K
Đà Nẵng - PNJ 149,800 ▲400K 152,800 ▲400K
Miền Tây - PNJ 149,800 ▲400K 152,800 ▲400K
Tây Nguyên - PNJ 149,800 ▲400K 152,800 ▲400K
Đông Nam Bộ - PNJ 149,800 ▲400K 152,800 ▲400K
Cập nhật: 28/11/2025 19:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 15,220 ▲80K 15,420 ▲80K
Miếng SJC Nghệ An 15,220 ▲80K 15,420 ▲80K
Miếng SJC Thái Bình 15,220 ▲80K 15,420 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 15,000 ▲20K 15,300 ▲20K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 15,000 ▲20K 15,300 ▲20K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 15,000 ▲20K 15,300 ▲20K
NL 99.99 14,120 ▼40K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,120 ▼40K
Trang sức 99.9 14,590 ▲20K 15,190 ▲20K
Trang sức 99.99 14,600 ▲20K 15,200 ▲20K
Cập nhật: 28/11/2025 19:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,522 ▲8K 15,422 ▲80K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,522 ▲8K 15,423 ▲80K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,494 ▲1345K 1,519 ▲4K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,494 ▲1345K 152 ▼1364K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,479 ▲4K 1,509 ▲4K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 144,906 ▲130455K 149,406 ▲134505K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 105,836 ▲300K 113,336 ▲300K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 95,272 ▲95177K 102,772 ▲101747K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 84,708 ▲244K 92,208 ▲244K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 80,633 ▲79829K 88,133 ▲87254K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 55,582 ▲167K 63,082 ▲167K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,522 ▲8K 1,542 ▲8K
Cập nhật: 28/11/2025 19:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16670 16940 17514
CAD 18243 18519 19134
CHF 32037 32419 33076
CNY 0 3470 3830
EUR 29858 30131 31159
GBP 34014 34404 35330
HKD 0 3256 3458
JPY 161 166 172
KRW 0 17 18
NZD 0 14736 15328
SGD 19764 20046 20571
THB 734 797 850
USD (1,2) 26096 0 0
USD (5,10,20) 26138 0 0
USD (50,100) 26166 26186 26412
Cập nhật: 28/11/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,192 26,192 26,412
USD(1-2-5) 25,145 - -
USD(10-20) 25,145 - -
EUR 30,185 30,209 31,355
JPY 165.66 165.96 172.91
GBP 34,529 34,622 35,427
AUD 17,006 17,067 17,510
CAD 18,505 18,564 19,089
CHF 32,471 32,572 33,246
SGD 19,969 20,031 20,651
CNY - 3,678 3,776
HKD 3,339 3,349 3,432
KRW 16.67 17.38 18.66
THB 783.18 792.85 843.64
NZD 14,822 14,960 15,310
SEK - 2,744 2,824
DKK - 4,037 4,154
NOK - 2,558 2,633
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,986.75 - 6,716.63
TWD 762.34 - 917.84
SAR - 6,932.14 7,256.6
KWD - 83,852 88,668
Cập nhật: 28/11/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,190 26,192 26,412
EUR 30,001 30,121 31,290
GBP 34,287 34,425 35,438
HKD 3,322 3,335 3,446
CHF 32,193 32,322 33,254
JPY 164.74 165.40 172.54
AUD 16,910 16,978 17,536
SGD 19,989 20,069 20,637
THB 797 800 836
CAD 18,460 18,534 19,093
NZD 14,856 15,385
KRW 17.28 18.90
Cập nhật: 28/11/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25874 25874 26412
AUD 16840 16940 17871
CAD 18408 18508 19526
CHF 32253 32283 33874
CNY 0 3690.3 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 30023 30053 31779
GBP 34310 34360 36126
HKD 0 3390 0
JPY 165.17 165.67 176.18
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14834 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19915 20045 20777
THB 0 762.9 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 15200000 15200000 15650000
SBJ 13000000 13000000 15650000
Cập nhật: 28/11/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,202 26,252 26,412
USD20 26,202 26,252 26,412
USD1 23,898 26,252 26,412
AUD 16,931 17,031 18,141
EUR 30,255 30,255 31,370
CAD 18,389 18,489 19,801
SGD 20,027 20,177 20,736
JPY 165.55 167.05 171
GBP 34,485 34,635 35,411
XAU 15,138,000 0 15,342,000
CNY 0 3,573 0
THB 0 799 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 28/11/2025 19:00